Hà Nội: Kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ kéo dài

H.Vũ 01/10/2022 07:30

Ngày 30/9, ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thuộc Đơn vị bầu cử số 10, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã tiếp xúc với cử tri huyện Sóc Sơn trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Vấn đề “nóng” tồn tại lâu nay của thành phố là bãi rác Nam Sơn đã được cử tri phản ánh tới lãnh đạo thành phố.

Bãi rác Nam Sơn. Ảnh: X.N.

Thông tin với cử tri về dự kiến nội dung kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, ĐBQH Hoàng Văn Cường cho biết, tại kỳ họp thứ 4 sắp tới Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 7 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến vào 7 dự án luật khác; Quốc hội cũng xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Văn Chính (xã Nam Sơn) đề nghị, thành phố quan tâm hơn, đặc biệt là việc giải phóng mặt bằng vùng 500 m của bãi rác Nam Sơn. Ông Chính phản ánh, để tạo điều kiện cho người dân, cử tri kiến nghị nâng mức hỗ trợ cho người dân từ vùng 0 -1.000 m từ bãi rác Nam Sơn. Vấn đề nước chảy từ các xe chuyên chở rác vào bãi gây ảnh hưởng cuộc sống, thành phố cần quan tâm chỉ đạo các ngành để bảo đảm môi trường, không để nước rác chảy ra đường khi vận chuyển rác vào bãi.

Theo ông Chính, nhân dân kỳ vọng Chủ tịch UBND mới của thành phố sẽ chỉ đạo và đề nghị các sở, ngành quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng cho 3 xã, đầu tư hệ thống điện, nhà văn hóa.

Cử tri Nguyễn Phú Tòng (xã Phù Linh) phản ánh, một số dự án chậm triển khai trên địa bàn xã như Dự án khu vui chơi thể thao; dự án trường quay ngoài trời. Các dự án treo này đều làm ảnh hưởng đến người dân sống trong khu vực giải tỏa, do đó thành phố sớm có giải pháp để người dân yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống.

Giải trình trước ý kiến cử tri phản ánh, ông Võ Nguyên Phong - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, quá trình vận hành tại bãi rác Nam Sơn có gây bức xúc một số người dân khu vực. Vì vậy, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan đang tập trung quản lý tại khu tập kết, đổ rác thải; quản lý phương tiện ra vào bãi rác, nhất là xe quá khổ quá tải gây ra nước rỉ rác; xử lý nước rỉ rác tồn đọng. Hiện ngăn ngừa mùi từ bãi rác đang được xử lý bằng phủ các tấm bạt chuyên dụng, hóa chất được phép sử dụng để ngăn mùi, khử mùi tại khu vực này, tổ chức diệt ruồi trong khu chôn lấp và các khu vực xung quanh.

Theo ông Phong, hiện nay Sở Xây dựng đã tổ chức đấu thầu lựa chọn được đơn vị tổ chức xử lý mùi tại khu vực bãi rác này. Sở cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai các biện pháp để ngăn chặn tối đa việc phát tán mùi từ bãi rác ra khu vực xung quanh. “Để bảo đảm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường phải đẩy nhanh tiến độ nhà máy điện rác Thiên Ý. Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục triển khai các nhà máy đốt tại các khu vực khác để chia sẻ khối lượng, giảm tải cho chu vực bãi rác Nam Sơn”-ông Phong cho hay.

Thay mặt các ĐBQH thuộc Đơn vị bầu cử số 10, trao đổi với cử tri, ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, các kiến nghị của cử tri huyện Sóc Sơn sẽ được chuyển tới các cơ quan liên quan giải quyết, trả lời cử tri theo thẩm quyền.

Liên quan đến kiến nghị về biên chế sự nghiệp, định mức giao tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập, ông Thanh cho biết, HĐND TP Hà Nội đã ban hành Nghị quyết phân cấp, phân quyền mạnh cho quận, huyện, thị xã về thủ tục hành chính. Do đó để bảo đảm hiệu quả thực hiện nhiệm vụ trong khi số lượng giao biên chế cho các đơn vị sự nghiệp công lập có hạn, thành phố sẽ tăng cường cán bộ xuống cơ sở; điều động, điều chỉnh biên chế cán bộ trong phạm vi thành phố. “Thành phố đang tiến hành rà soát đánh giá, đề xuất phương án xây dựng đơn giá định mức đặt hàng với các đơn vị sự nghiệp, trong đó ưu tiên lĩnh vực giáo dục và y tế”- ông Thanh nói.

Về vấn đề quy hoạch, hạ tầng giao thông, môi trường, ông Thanh đề nghị, các sở, ngành thành phố rà soát các dự án trong danh mục đầu tư để khẩn trương thực hiện ngay trong nhiệm kỳ này và sớm lập danh mục đầu tư cho nhiệm kỳ sau. Rà soát, kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ kéo dài.

Ông Thanh cũng yêu cầu lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn cần quyết liệt, quyết tâm đeo bám giải quyết các vụ việc, kiến nghị của cử tri và nhân dân trên địa bàn về những vấn đề xã hội, dân sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ kéo dài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO