Hà Nội: Người dân vẫn khai báo thủ công bên cạnh hệ thống camera quét mã QR Code

HÀ AN - VIỆT ĐOÀN 27/09/2021 16:34

Nhiều người dân lưu thông qua chốt sử dụng tờ khai “Thông tin khai báo y tế phòng chống dịch Covid-19” bằng giấy khổ A4, được in để sẵn nơi chốt phòng, chống dịch, thay vì dùng điện thoại thông minh, máy tính bảng,... có kết nối internet tại địa chỉ http://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn.

Người dân xếp hàng đợi nộp bản khai y tế tại chốt Pháp Vân - Cầu Giẽ sáng nay (27/9). Ảnh: Nam Anh.

Mới đây, ngày 15/9, Công an TP Hà Nội cũng đã phối hợp cùng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội lắp đặt hệ thống camera quét mã QR Code tại 67 chốt, nhằm phục vụ việc kiểm soát người, phương tiện ra vào cửa ngõ Thủ đô nhưng vẫn đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, hệ thống quét mã này được lập trình trên phần mềm được xác thực bởi hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, có thể xác định được các trường hợp F0, F1 và những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, hạn chế hoặc cho phép công dân nhanh chóng qua chốt góp phần phòng, chống hiệu quả dịch bệnh.

Thông qua webcam, tốc độ quét sẽ được cải thiện so với việc sử dụng điện thoại, đôi khi gặp vấn đề về chất lượng hình ảnh. Đáng lưu ý hơn, do hệ thống camera có dây nối kéo dài, đặt cố định nên giữ được khoảng cách, tránh tiếp xúc gây nguy cơ lây nhiễm.

Và sau gần 2 tuần triển khai, trong ngày 27/9, ghi nhận của Đại Đoàn Kết Online, tại chốt ra vào cửa ngõ Thủ đô, như chốt số 16 cầu Trung Hà, chốt cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ… xảy ra tình trạng người dân không mấy mặn mà với cách khai báo mới, vừa được Công an TP Hà Nội phối hợp cùng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội triển khai.

Cụ thể, thay vì dùng điện thoại thông minh, máy tính bảng,... có kết nối internet tại địa chỉ http://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn, kê khai đầy đủ, hệ thống cho phép xuất và lưu QR Code và sau đó xuất trình mã QR Code cho cán bộ tại chốt kiểm dịch kiểm tra thông tin, kèm chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân, để được đi tiếp, thì có rất nhiều người dân lưu thông qua chốt sử dụng tờ khai “Thông tin khai báo y tế phòng chống dịch Covid-19” bằng giấy khổ A4, được in để sẵn nơi chốt phòng chống dịch.

Thay vì khai báo qua điện thoại, người này dùng cách thủ công trên giấy in sẵn. Ảnh: Lê Việt.

Giải thích cho sự thụt lùi về công nghệ, khi không sử dụng giải pháp khai báo đang được Công an TP Hà Nội phối hợp cùng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội triển khai, dù có sở hữu chiếc điện thoại thông minh khá đắt tiền, anh Mai Văn Thuyên (44 tuổi, quê quán xã Nga Nhân, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) bảo: sử dụng phần mềm để khai báo trên điện thoại di động mất thời gian và không nhận lại được tin nhắn thông báo có mã QR Code. Nên anh sốt ruột dùng kiểu khai báo phổ thông là dùng bút điền thông tin vào phiếu khai báo in sẵn.

Sau đó tới bàn nộp cho nhân viên y tế trực chốt. Mất ít phút để nhân viên y tế kiểm tra đối chiếu thông tin của anh. Kiểm tra xong, người nhân viên y tế này mới đóng dấu mực màu xanh lên tay anh, rồi sau đó anh Thuyên mới được lên xe qua chốt.

Không chỉ có anh Thuyên, mà còn có chú Tùng, cô Lan… tới từ Nam Định, Ninh Bình cùng nhiều người khác. Và khi lưu thông tới chốt phòng, chống dịch Covid-19 Pháp Vân – Cầu Giẽ, họ đều sử dụng cách khai báo y tế phổ thông, điền thông tin lên giấy in sẵn.

Qua quan sát, trên bản khai “Thông tin khai báo y tế phòng chống dịch Covid-19” gồm mục: Thông tin người khai, thông tin nơi đi, thông tin nơi đến, loại phương tiện… Dưới cùng là người khai ký, ghi rõ họ tên.

Kể cả những người trẻ thạo công nghệ thông tin nhưng vẫn khai báo qua bản khai giấy in. Ảnh: Lê Việt.

Tương tự là tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 số 16 cầu Trung Hà. Khi được hỏi, nhiều người dân có nhu cầu lưu thông qua đây, cho hay, khai báo qua điện thoại thông minh khá rối rắm và phức tạp. Có người hoàn thành các mục phải khai, rồi nhấn nút “Gửi đi” nhưng đợi mãi mà không thấy xuất hiện thông báo mã QR Code gửi về.

Xuất phát từ tâm lý những người dân ngoại tỉnh khi lưu thông qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 nơi cửa ngõ Thủ đô, đều mong muốn mọi việc diễn ra mau lẹ, suôn sẻ, để mau chóng lên đường, tiếp tục cuộc hành trình. Cho nên họ chấp nhận cho việc khai báo thủ công qua tờ khai, thay vì khai báo bằng điện thoại thông minh thông qua địa chỉ http://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn, hoặc quét mã QR Code bằng ứng dụng Zalo.

Trước đó như đã thông tin, bắt đầu từ ngày 15/9, Công an TP Hà Nội cũng đã phối hợp cùng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội lắp đặt hệ thống camera quét mã QR Code tại 67 chốt, nhằm phục vụ việc kiểm soát người, phương tiện ra vào cửa ngõ Thủ đô.

Thông qua webcam, tốc độ quét sẽ được cải thiện so với việc sử dụng điện thoại. Đáng lưu ý hơn, do hệ thống camera có dây nối kéo dài, đặt cố định nên giữ được khoảng cách, tránh tiếp xúc gây nguy cơ lây nhiễm.

Thông tin từ Công an TP Hà Nội, trước khi tham gia giao thông, mọi công dân cần kê khai đủ thông tin cá nhân bằng điện thoại di động, máy tính bảng,... có kết nối internet tại địa chỉ http://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn, hoặc trên ứng dụng VNEID. Sau khi kê khai đầy đủ, hệ thống cho phép xuất và lưu QR Code.

Và khi người dân qua các chốt kiểm soát ra vào cửa ngõ Thủ đô, chỉ cần xuất trình QR Code để cán bộ quét và đối chiếu. Bên cạnh đó, việc kiểm soát thông tin phòng, chống dịch Covid-19 bằng công nghệ sẽ hạn chế đi khá nhiều hoạt động tiếp xúc giữa lực lượng tại chốt với người khai báo, có tác dụng không nhỏ trong ngăn ngừa lây truyền dịch. Và còn hạn chế được tình trạng ùn tắc tại chốt.

Liên quan tới thực trạng người dân khai báo như trên, đang diễn ra những điểm chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid-19 ra vào cửa ngõ Thủ đô, Đại Đoàn Kết Online có liên hệ với người có chức năng để kịp thời thông tin, nhưng đều bất thành, với lý do “bận”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Người dân vẫn khai báo thủ công bên cạnh hệ thống camera quét mã QR Code

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO