Hà Nội: Phòng chống Covid-19 ngay tại bệnh viện

PV 23/08/2020 08:00

Từ ngày 25/7 đến nay, Hà Nội ghi nhận 36 ca mắc mới, trong đó có 11 ca mắc ngoài cộng đồng và hầu hết số ca mắc này đều phát hiện từ các BV trên địa bàn. Chính vì vậy, BV cần được quan tâm hàng đầu trong việc đối phó với dịch bệnh Covid-19.

Các bệnh viện thực hiện biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt để phòng chống Covid-19. Ảnh: Quang Vinh.

Sáng 22/8, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 TP chủ trì cuộc họp với lãnh đạo một số cục, vụ, viện thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Y tế và lãnh đạo các bệnh viện và cơ sở y tế ngoài công lập trên địa bàn nhằm thảo luận các giải pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Trần Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Hà Nội hiện có 111 BV, trong đó có 41 BV công lập, 39 BV ngoài công lập, 31 BV Trung ương, bộ, ngành đóng trên địa bàn và 3.587 phòng khám tư nhân. Trong cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19, BV là nơi khám, sàng lọc, phát hiện sớm, điều trị các ca bệnh, giúp ngăn chặn, khống chế dịch bệnh. BV cũng là nơi nguy cơ lây nhiễm và phát tán dịch bệnh. Bên cạnh đó, BV còn đối mặt với các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp khác đang tiềm ẩn trong cộng đồng như cúm, sởi, ho gà, bạch hầu.

Giai đoạn từ ngày 25/7 đến nay, Hà Nội ghi nhận 36 ca mắc mới, trong đó có 11 ca mắc ngoài cộng đồng và hầu hết số ca mắc này đều phát hiện từ các BV trên địa bàn. Chính vì vậy, BV cần được quan tâm hàng đầu trong việc đối phó với dịch bệnh Covid-19.

Kết quả công tác kiểm tra của các BV, tính đến thời điểm ngày 22/8 đã kiểm tra 46/80 BV trực thuộc, trong đó có 30/41 BV công lập, 16/39 BV tư nhân. Kết quả: có 36/46 BV an toàn, 7/46 BV an toàn ở mức thấp. Đoàn kiểm tra cũng phát hiện 3/46 BV không an toàn, rơi vào nhóm BV chuyên khoa mắt ngoài công lập. Cả 3 BV này đều không đảm bảo an toàn trong sàng lọc, phân luồng, cách ly. Ngay sau khi kiểm tra, Sở Y tế đã yêu cầu các BV này dừng hoạt động khám bệnh, chữa bệnh để khắc phục và báo cáo Sở Y tế.

Cũng tại buổi làm việc, theo TS. BS Phan Hướng Dương, Phó Giám đốc BV Nội tiết trung ương, BV có nhiều bệnh nhân với bệnh lý nền, chạy thận nhân tạo, người cao tuổi. Vì vậy, BV luôn quan tâm đến an toàn dịch bệnh, từ người lao động đến nhân viên y tế ở tất cả các khâu, nhất là vấn đề sàng lọc do nhiều người không khai báo hết lịch trình nên không thể chỉ dựa vào triệu chứng ho, sốt... Những bệnh nhân có nguy cơ viện sẽ tiến hành chụp X quang ngay tại chỗ để kiểm tra, điều trị kịp thời, nếu để lọt vào Khu điều trị nội trú sẽ khoanh vùng, dập dịch không kịp.

Còn GS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc BV Phụ sản trung ương cho rằng, nếu sàng lọc kỹ các bệnh nhân ngay từ khi vào khám bệnh thì số người phải xét nghiệm sẽ giảm đi rất nhiều…

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết: Hà Nội luôn xác định một trong những nhiệm vụ quan trọng là phải làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh tại các BV trên địa bàn. Tuy nhiên, ông Quý cũng yêu cầu các BV cần làm ngay công tác tự đánh giá mức độ an toàn trong BV. Đối với các trường hợp đã được đánh giá nhưng ở mức an toàn thấp thì phải có các biện pháp để nâng cao mức độ an toàn. Tăng cường sàng lọc và chỉ định xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ và các bệnh nhân có tiền sử y tế chưa rõ ràng.

Ông Quý cũng đề nghị các quận huyện phối hợp với các cơ sở y tế cho kiểm tra, xử lý ngay tình trạng hàng quán buôn bán “nhếch nhác” tại các cổng BV tạo ra nguy cơ lây nhiễm bệnh và ảnh hưởng đến an toàn trật tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Phòng chống Covid-19 ngay tại bệnh viện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO