Hà Nội phủ rộng hệ thống camera quét mã QR Code tại các chốt

NAM ANH 15/09/2021 13:57

Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị này đang khẩn trương phối hợp cùng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) triển khai lắp đặt hệ thống camera quét mã QR Code tại 44 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô. Nâng tổng số hệ thống camera quét mã QR Code lên con số 67 điểm chốt ở TP Hà Nội.

Người dân qua chốt Pháp vân - Cầu Giẽ quét mã QR Code qua hệ thống camera. Ảnh: Hà An.

Sáng 15/9, Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị này đang khẩn trương phối hợp cùng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) triển khai lắp đặt hệ thống camera quét mã QR Code tại 44 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô. Nâng tổng số hệ thống camera quét mã QR Code lên con số 67 điểm chốt ở TP Hà Nội.

Liên quan tới kế hoạch kể trên, trước đó, trong ngày 14/9, Công an TP Hà Nội cũng đã phối hợp cùng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội lắp đặt hệ thống camera quét mã QR Code tại 23 chốt, nhằm phục vụ việc kiểm soát người, phương tiện ra vào cửa ngõ Thủ đô nhưng vẫn đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Thông tin từ Công an TP Hà Nội, hệ thống quét mã này được lập trình trên phần mềm được xác thực bởi hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, có thể xác định được các trường hợp F0, F1 và những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, hạn chế hoặc cho phép công dân nhanh chóng qua chốt góp phần phòng, chống hiệu quả dịch bệnh.

Ghi nhận của Đại Đoàn Kết Online trong sáng ngày 15/9, tại một số điểm chốt ra vào cửa ngõ Thủ đô, như chốt số 16 cầu Trung Hà, chốt cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ… Thông qua webcam, tốc độ quét sẽ được cải thiện so với việc sử dụng điện thoại, đôi khi gặp vấn đề về chất lượng hình ảnh. Đáng lưu ý hơn, do hệ thống camera có dây nối kéo dài, đặt cố định nên giữ được khoảng cách, tránh tiếp xúc gây nguy cơ lây nhiễm.

Tại điểm chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 số 16 cầu Trung Hà, hệ thống camera quét mã QR Code được lắp đặt và đưa vào sử dụng ổn định từ sáng 14/9. Qua ghi nhận thực tế, khoảng cách giữa webcam với người khai báo y tế khi xuất trình QR Code tại chốt kiểm soát cầu Trung Hà được đảm bảo, webcam được đặt cố định tại một vị trí, ngay ngắn và dễ dàng cho công tác thực hiện thao tác quét mã.

Tốc độ nhận diện mỗi mã QR Code được truyền từ webcam vào máy tính để bàn do nhân viên y tế quản lý chỉ mất vài giây. Trường hợp người dân chưa kịp nắm bắt, chưa có mã QR Code sẽ được lực lượng chức năng tại chốt hướng dẫn khai báo thông tin, đăng ký số, nhận mã OTP được gửi về điện thoại để nhận mã QR Code mới.

Cũng trong sáng cùng ngày, dù trời đổ mưa to, nhưng lượng người tham gia giao thông, làm thủ tục qua chốt cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ vẫn là rất lớn. Tuy nhiên, Đại Đoàn Kết Online không ghi nhận tình trạng ùn ứ, do áp dụng triển khai việc quét mã QR Code qua hệ thống camera.

Theo các nữ cán bộ y tế trực chốt cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, sau khi hệ thống camera quét mã QR Code được lắp đặt, liền lập tức được đưa vào sử dụng trong ngày 14/9. Hệ thống truyền dẫn, hình ảnh quét QR Code sắc nét, không có dán đoạn, tránh làm mất thời gian của người dân tham gia giao thông, cũng như cán bộ trực chốt.

Thông tin được truyền tải tới máy tính để nhân viên y tế xử lý. Ảnh: Nam Anh.

Vẫn theo những cán bộ y tế trực chốt cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, hệ thống kiểm soát thông tin phòng, chống dịch Covid-19 bằng việc quét QR Code qua camera hoạt động ổn định, nhanh chóng sau khi người dân đã khai báo đầy đủ.

Người dân qua chốt cần chuẩn bị những gì

Theo ghi nhận tại những chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 nơi cửa ngõ Thủ đô trong buổi sáng 15/9, do mới là ngày thứ 2 áp dụng quét mã QR Code qua hệ thống camera, nên còn đôi chút bỡ ngỡ đối với người dân tham gia giao thông.

Như tại chốt cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, một số tài xế, chỉ mất khoảng vài giây cho một lần sử dụng ứng dụng quét mã QR Code thông qua hệ thống camera được gắn cố định. Song cũng có một số trường hợp, người dân quét mã không thành, và buộc phải nhờ tới sự hỗ trợ của lực lượng chức năng làm việc tại chốt này.

Điều này cũng dễ hiểu, bởi đây mới là ngày thứ 2 áp dụng quét mã QR Code qua hệ thống camera, nên còn đôi chút bỡ ngỡ đối với người dân tham gia giao thông và cần thêm chút thời gian để lực lượng chức năng hướng dẫn.

Thông tin từ Công an TP Hà Nội, trước khi tham gia giao thông, mọi công dân cần kê khai đủ thông tin cá nhân bằng điện thoại di động, máy tính bảng,... có kết nối internet tại địa chỉ http://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn, hoặc trên ứng dụng VNEID. Sau khi kê khai đầy đủ, hệ thống cho phép xuất và lưu QR Code.

Và khi người dân qua các chốt kiểm soát ra vào cửa ngõ Thủ đô, chỉ cần xuất trình QR Code để cán bộ quét và đối chiếu. Bên cạnh đó, việc kiểm soát thông tin phòng, chống dịch Covid-19 bằng công nghệ sẽ hạn chế đi khá nhiều hoạt động tiếp xúc giữa lực lượng tại chốt với người khai báo, có tác dụng không nhỏ trong ngăn ngừa lây truyền dịch. Và còn hạn chế được tình trạng ùn tắc tại chốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội phủ rộng hệ thống camera quét mã QR Code tại các chốt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO