Hà Nội: Tránh động thổ công trình mà không có ngày về đích

Nguyên Khánh 06/07/2020 17:44

Khi đã khởi công thì phải ấn định ngày hoàn thành, như vậy sẽ khẳng định được hiệu quả đầu tư, tránh tình trạng cứ khởi công, động thổ nhưng không biết bao giờ hoàn thành.

ĐB Đỗ Mạnh Hải.

Tại phiên thảo luận về kinh tế xã hội của HĐND TP Hà Nội chiều nay 6/7 nhiều đại biểu HĐND TP đề nghị cần nhanh chóng đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ những khó khăn về giải phóng mặt bằng bằng việc ràng buộc trách nhiệm với các chủ đầu tư. Tránh trường hợp công trình động thổ từ lâu mà chưa biết ngày về đích.

ĐB Đỗ Mạnh Hải (Long Biên) cho rằng việc triển khai các dự án đầu tư là một trong những lĩnh vực tác động mạnh mẽ đến tăng trưởng kinh tế xã hội. Tuy nhiên, TP vẫn còn nhiều dự án chậm triển khai. Cách đây 2 năm, HĐND TP cũng đã có những giám sát về các dự án này.

Tuy nhiên, sau 2 năm vẫn chưa có dự án nào triển khai được vì vẫn đang thanh tra, kiểm tra; vì vậy, bao giờ các dự án này triển khai được cũng cần có đầu tư thời gian và có những giải pháp tích cực để quy hoạch năng lực chủ đầu tư, để dứt khoát đẩy nhóm này lên.

“Nếu chỉ cần 50% dự án chậm triển khai được khởi công là đã tác động mạnh mẽ đến tăng trưởng KTXH TP”, ĐB Đỗ Mạnh Hải nói.

Ngoài ra, TP còn có những dự án đang triển khai nhưng chậm tiến độ, thường có 3 nhóm nguyên nhân: Giải phóng mặt bằng (GPBM), nguồn vốn, năng lực của chủ đầu tư và nhà thầu. ĐB Hải đề nghị TP tiếp tục nghiên cứu có cơ chế chính sách GPMB linh hoạt hơn nữa, nhất là về chính sách tái định cư.

“Đối với các dự án triển khai mới, TP cần rút bài học kinh nghiệm từ các dự án chậm triển khai và các dự án triển khai chậm. Khi và chỉ khi TP kiểm soát được năng lực của chủ đầu tư, chuẩn bị dự án một cách bài bản, chắc tay thì mới khởi công. Khi đã khởi công thì phải ấn định ngày hoàn thành, như vậy sẽ khẳng định được hiệu quả đầu tư, tránh tình trạng cứ khởi công, động thổ nhưng không biết bao giờ hoàn thành. Các dự án chỉ có giá trị khi là sản phẩm hoàn chỉnh, góp phần tích cực đến tăng trưởng kinh tế”, ĐB Hải nói.

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam.

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam (Thạch Thất) cho rằng, từ bài học qua thời gian phòng chống Covid-19 cho thấy, tới đây TP cần đẩy mạnh tuyên truyền vận động để người dân tự giác đồng thuận thì mọi việc sẽ thành công.

Nhất là trong việc GPMB, câu chuyện công khai minh bạch trong thực hiện các cơ chế chính sách quan trọng hơn việc phải tổ chức cưỡng chế, để người dân đồng thuận.

Nếu công tác tuyên truyền không tốt, chính quyền cơ sở làm không minh bạch, vận động Nhân dân để hiểu, tự giác thì không thể thành công. Trong đó, cơ chế chính sách hỗ trợ cho cán bộ cơ sở được người dân rất mong chờ được TP quyết định trong Kỳ họp này, tin chắc Nghị quyết sẽ đi vào cuộc sống.

ĐB Nguyễn Minh Đức.

Còn ĐB Nguyễn Minh Đức đề nghị TP quan tâm đầu tư nguồn lực cho công tác quy hoạch của TP nhất là các quy hoạch lớn, quan trọng như quy hoạch phân khu sông Hồng.

“Cần phải có một quyết tâm chính trị lớn và ưu tiên cho quy hoạch này để giải quyết các vướng mắc, nhất là các vướng mắc về các văn bản pháp luật của bộ, ngành, Trung ương để đáp ứng nong mỏi của cử tri và nhân dân Thủ đô cũng như nhân dân cả nước”, ĐB này đề nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Tránh động thổ công trình mà không có ngày về đích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO