Hà Nội: Trung tâm đăng kiểm lại ùn ứ, ô tô xếp hàng dài

Lê Khánh - Trần Diệp 28/02/2023 07:56

Thiếu hụt nghiêm trọng đăng kiểm viên trong bối cảnh nhiều trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động, đã khiến cho nhiều trung tâm đăng kiểm đang hoạt động lại tiếp tục ùn ứ, ô tô xếp hàng dài chờ tới lượt.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tại TP Hà Nội, có tổng số 31 đơn vị đăng kiểm (với tổng 61 dây chuyền kiểm tra), trong đó có 6 Trạm V; 5 Trạm S và 20 Trạm D. Tuy nhiên, chỉ còn 16 đơn vị đăng kiểm còn hoạt động tương ứng với 31 dây chuyền kiểm tra, chiếm 53%.
Theo ghi nhận của PV Đại Đoàn Kết Online, tại Trung tâm Đăng kiểm 29-03V (Cầu Giấy, Hà Nội), hàng dài xe ô tô xếp thành hàng kéo dài ra tận ngoài đường Cầu Giấy trước Đại học Giao thông Vận tải.
Hàng dài ô tô xếp hàng chờ đăng kiểm, nhân viên đăng kiểm phát số 50 xe/lần.
Anh Lê Văn Mạnh (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: “Lúc sáng tôi đã đến đây kiểm tra rồi nhưng không may xe dính lỗi kính nứt trước nên tôi đã cho xe về thay sửa. Chiều nay ra sớm để làm về sớm, nhưng chờ đợi đã hơn 4 tiếng đồng hồ vẫn chưa đến lượt xe mình vào kiểm tra. Chưa bao giờ tôi đi đăng kiểm phải chờ lâu như thế này, rất mất công mất việc".
Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến 14h ngày 26/2, cả nước có tổng số 2.014 đăng kiểm viên, trong đó có 1.061 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao.
Số đăng kiểm viên còn đang làm việc trên toàn hệ thống khoảng 1.500 người, trong khi đó, để duy trì hoạt động cho toàn bộ hệ thống kiểm định xe cơ giới cần ít nhất 1.986 đăng kiểm viên.
Như vậy, toàn hệ thống hiện đang thiếu khoảng 486 đăng kiểm viên.
Để giải quyết tình trạng thiếu đăng kiểm viên, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An cho biết, một số nhân sự đang bị khởi tố nhưng được cho tại ngoại đã được huy động làm việc tại Trung tâm Đăng kiểm 29-01V và 29-06V ở Hà Nội.
Ông Tô An cho biết: "Việc sử dụng lại nhân sự bị khởi tố không trái luật. Tôi đã nghiên cứu, hỏi luật sư và rà soát lại thì không có luật nào cấm. Khi nào các nhân sự bị tòa tuyên án có tội thì mới mất nhân quyền".
Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, khi các nhân sự bị khởi tố nhưng vẫn tại ngoại thì vẫn là nhân viên của Cục và vẫn được trả lương. Thậm chí, những nhân sự bị tạm giam mà chưa tuyên án thì cơ quan vẫn phải trả lương theo luật lao động.
"Việc sử dụng nhân sự bị khởi tố không sai nhưng nhân sự đã bị cơ quan công an khởi tố cũng gây nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm đang quá thiếu nhân sự, không còn cách nào khác", ông Tô An nói.
Bên cạnh đó, cả nước có hơn 100 dây chuyền trên tổng số 489 dây chuyền kiểm định phải tạm dừng hoạt động do đơn vị đăng kiểm đang bị cơ quan công an điều tra, hoặc không đủ điều kiện hoạt động theo Nghị Định 139/2028/NĐ-CP hoặc tự đóng cửa.
Việc này đã khiến cho các chủ xe ô tô đổ dồn xe đến các trạm đăng kiểm đang hoạt động, nên tình trạng ùn ứ không thể tránh khỏi.
Đăng kiểm chiếc xe ô tô mới mua, anh Phùng Thế Chinh (Hà Đông, Hà Nội) tỏ ra bức xúc: “Tôi phải dành nguyên cả 1 ngày để đi làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm. Đấy là tôi nắm rõ luật đi làm, chứ người không nắm rõ chưa chắc 1 ngày đã có thể làm xong. Chiếc xe ô tô mới mua, trước khi được giao đến tay khách hàng đã được cấp giấy chứng nhận an toàn chất lượng và bảo vệ môi trường rồi, mà bây giờ đăng ký xe mới xong lại phải đi đăng kiểm 1 lần nữa quá mất thời gian, tốn tiền của khách hàng”.
Nhiều chủ xe ô tô ngán ngẩm, khi phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ vẫn chưa đến lượt xe mình vào kiểm tra.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Trung tâm đăng kiểm lại ùn ứ, ô tô xếp hàng dài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO