Hà Nội: Yêu cầu thi tuyển kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

Lê Khánh 12/10/2021 10:23

UBND TP.Hà Nội vừa đồng ý với đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc và giao Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thi tuyển rộng rãi phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo theo quy định của Luật Kiến trúc.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Hội Kiến trúc sư Việt Nam đánh giá công tác tổ chức tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo thời gian qua là nghiêm túc, bài bản và tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành. Đánh giá việc tổ chức triển khai thực hiện là nghiêm túc, bài bản và tuân thủ đúng các quy trình, thủ tục theo quy định pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên, việc chỉ có một đơn vị tư vấn chuyên ngành về giao thông (TEDI) nghiên cứu đề xuất các phương án thiết kế về kiến trúc cầu là chưa hợp lý. Cần có sự hợp tác với các đơn vị tư vấn thiết kế kiến trúc có uy tín.

Từ đó, hội kiến trúc sư Việt Nam đề nghị UBND Thành phố Hà Nội xem xét hai phương án: Tổ chức thi tuyển rộng rãi (thời gian thực hiện khoảng 2,5 tháng và có sự tham gia của các đơn vị tư vấn thiết kế kiến trúc quốc tế) hoặc nếu tiếp tục thực hiện tuyển chọn, thì cần mời các đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế đề xuất thêm các phương án thiết kế kiến trúc để tuyển chọn bổ sung.

Tổ chức thi tuyển cầu Trần Hưng Đạo rộng rãi.

Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, do vị trí, vai trò công trình cầu Trần Hưng Đạo trong tổ chức không gian cảnh quan và giao thông khu vực rất đặc biệt nên Hội này mong muốn đây là công trình tạo điểm nhấn về kiến trúc.

Theo đó, cầu phải mang kiến trúc tinh thần mới, trở thành một biểu tượng của thời đại, phản ánh được tư tưởng của thời kỳ khai sinh ra nó, là kết tinh của công nghệ, khoa học và trí tuệ hiện đại, giàu bản sắc trong thời kỳ phát triển mới, hướng tới tương lai. Cây cầu nên trở thành một biểu tượng về lịch sử, thẩm mỹ và văn hóa đương đại... và không nên lặp lại phong cách kiến trúc “kiểu Pháp” hay “Đông Dương”.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố: “Đề nghị đẩy nhanh tiến độ lựa chọn phương án kiến trúc cầu, làm cơ sở hoàn thiện hồ sơ”.

Căn cứ ý kiến các đơn vị dự họp, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề xuất Thành phố tổ chức thi tuyển rộng rãi theo quy định của Luật Kiến trúc và đề nghị của Hội Kiến trúc sư Việt Nam có 2 phương án sau.

Cụ thể, theo phương án 1 (phương án chọn): Tổ chức thi tuyển rộng rãi theo quy định của Luật Kiến trúc và đề nghị của Hội KTS Việt Nam. UBND Thành Phố giao cho ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông cùng Công ty Cổ phần Him Lam phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thi tuyển rộng rãi. Sở Quy hoạch – Kiến trúc hướng dẫn các đơn vị tổ chức cuộc thi theo quy định.

Về ưu điểm, thu hút được nhiều ý tưởng độc đáo, sáng tạo của nhiều đơn vị tư vấn trong nước, quốc tế, làm cơ sở cho Hội đồng chấm tuyển có nhiều lựa chọn ra các phương án tối ưu, đáp ứng mong muốn của dư luận, phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành...

Tuy nhiên, việc thi tuyển sẽ kéo dài thêm thời gian tổ chức thực hiện khoảng 2,5 tháng, phát sinh chi phí tổ chức thi tuyển, phương án trúng tuyển có thể làm tăng tổng thể mức đầu tư dự án.

Bên cạnh đó, phương án 2 tiếp tục tuyển chọn theo hướng kiện toàn Hội đồng tuyển chọn trên cơ sở bổ sung các Kiến trúc sư có nhiều kiến thức, kinh nghiệm về thể loại kiến trúc cầu qua sông (đề nghị Hội KTS Việt Nam hỗ trợ, giới thiệu...). Hoặc Hội Kiến trúc sư Việt Nam sẽ tổ chức Hội đồng độc lập để xem xét riêng (nếu giữ nguyên Hội đồng tuyển chọn trước đây theo Quyết định số 2153/QĐ-UBND ngày 28/5/2020 và Quyết định số 1768/QĐ-UBND ngày 15/4/2021 của UBND Thành phố).

Được biết, Hội sẽ mời thêm các đơn vị tư vấn kiến trúc trong nước và quốc tế tham gia đề xuất phương án. Các phương án tuyển chọn sẽ công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để lấy ý kiến rộng rãi, làm cơ sở báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định...

Theo phương án này, sẽ tiết kiệm thời gian tiến độ thực hiện, tiết kiệm chi phí và kế thừa được quá trình triển khai nghiên cứu các phương án thiết kế kiến trúc cầu đã thực hiện từ năm 2016 đến nay.

Kéo theo đó, phương án này cũng kéo dài thêm 2 tháng, có nhiều ý kiến của dư luận không ủng hộ, công tác tổ chức có thể vượt quá thời gian quy định chuyển tiếp của Luật Kiến trúc (việc tuyển chọn phương án kiến trúc theo Luật Xây dựng thực hiện trước thời điểm Luật Kiến trúc có hiệu lực chỉ được thực hiện đến hết 31/12/2021).

Căn cứ ý kiến các đơn vị dự họp, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề xuất thành phố tổ chức thi tuyển rộng rãi theo quy định của Luật Kiến trúc và đề nghị của Hội Kiến trúc sư Việt Nam tham gia để lựa chọn được các phương án tối ưu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Yêu cầu thi tuyển kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO