Hà Tĩnh: Khai man nguồn gốc sử dụng đất để được cấp Giấy CNQSDĐ trái quy định

Đặng Sơn - Hồng Lĩnh 01/12/2022 15:18

Sau khi nhận được báo cáo của UBND xã Cẩm Quan khẳng định việc hộ ông Nguyễn Hữu Luyến khai man nguồn gốc sử dụng đất để được cấp Giấy CNQSDĐ trái quy định, UBND Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã chỉ đạo các phòng chức năng tiếp tục làm rõ sự việc.

Khai man hồ sơ sử dụng đất

Vừa qua, PV Đại Đoàn Kết nhận được thông tin phản ánh của bà Trần Thị Xuân (SN 1947; chồng là Nguyễn Văn Thảo, SN 1945, trú tại thôn Vĩnh Phú, xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) về việc ông Nguyễn Hữu Luyến (SN 1964) và vợ là bà Nguyễn Thị Thanh (SN: 1963, cùng trú ở thôn Vĩnh Phú, xã Cẩm Quan) đã khai man nguồn gốc sử dụng đất, dẫn đến thôn mạo danh chữ ký, xã làm giả hồ sơ để cấp Giấy CNQSD đất trái quy định.

Đơn khiếu nại của bà Trần Thị Xuân gửi các cơ quan chức năng..

Theo bà Xuân, năm 1993, ông Nguyễn Hữu Luyến mua một mảnh vườn của vợ chồng ông Nguyễn Đình Hà (SN 1960) và bà Nguyễn Thị Lĩnh (SN 1967) tại thôn 8 cũ (nay là thôn Vĩnh Phú, xã Cẩm Quan).

Thửa đất có ranh giới như sau: Phía Đông giáp vườn ông Do và anh Vương; phía Nam giáp vườn anh Thanh Huấn; phía Tây giáp vườn bà Phương, ranh giới có đường đi xuôi đồng và vườn ông Thảo; phía Bắc giáp đường đi băng đồng cụp thẳng xuống giữa vườn ông Xân và anh Vương.

Tuy nhiên, trong Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, đối với thửa đất số 49, tờ bản đồ số 38, tại thôn 8 xã Cẩm Quan ghi ngày 30/3/1013, ông Nguyễn Hữu Luyến lại khai là đất sử dụng từ thời điểm 1960; nguồn gốc sử dụng, do ông bà ở năm 1960, để lại cho con năm 1986.

Từ lời khai đó, ngay trong ngày 30/3/2013, ông Nguyễn Hữu Tường (thôn trưởng lúc bấy giờ) đã ghi vào Phiếu lấy ý kiến khu dân cư về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất đối với thửa đất số 49, tờ bản đồ số 38 là: “Hộ ông Nguyễn Hữu Điểu ở năm 1960, để lại cho con Nguyễn Hữu Luyến năm 1986”.

Trong Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Nguyễn Hữu Luyến khai là đất sử dụng từ thời điểm 1960. Từ đó, ông Chu Văn Cảnh (Cán bộ địa chính) và ông Bùi Quang Tấn (Chủ tịch UBND xã) cùng ký xác nhận: “Đất cha mẹ ở 1960 đến 1986 cho con làm nhà ở ổn định”

Bà Xuân cho rằng, trên thực tế, cuộc họp này không được tổ chức nên những chữ ký trong văn bản là giả mạo vì có chung một nét chữ. Đến ngày 20/5/2013, ông Chu Văn Cảnh (Cán bộ địa chính), ông Bùi Quang Tấn (Chủ tịch UBND xã thời kỳ đó) cùng ký xác nhận: “Đất cha mẹ ở 1960 đến 1986 cho con làm nhà ở ổn định” là sai với thực tế.

Cũng theo bà Xuân, căn cứ vào trích lục bản đồ 299 do UBND xã Cẩm Quan cung cấp thì đất ông Luyến có diện tích 700m2, cách đất của vợ chồng bà một khoảng đất hoang (gọi là đồi Hoang Cụp). Tuy nhiên, gần đây, gia đình ông Luyến lại xây tường bao giáp ranh với đất của gia đình bà và có diện tích là 1.557,40m2.

Bà Xuân đặt câu hỏi, diện tích đất của ông Luyến tăng thêm hơn 800m2 là do hộ này lấn chiếm, hay do cán bộ địa phương hợp thức hoá?

Để làm rõ về nguồn gốc thửa đất mà ông Nguyễn Hữu Luyến đang sử dụng, PV đã trực tiếp gặp vợ chồng ông Hà, bà Lĩnh (người từng bán đất cho ông Luyến). Qua trao đổi, bà Lĩnh cho biết, năm 1986 vợ chồng bà được cấp một thửa đất, nhưng do đất ở không phù hợp nên đã chuyển nhượng cho ông Luyến vào năm 1993.

Còn ông Nguyễn Văn Thảo, Nguyễn Văn Vương, Nguyễn Đình Thanh (những người có tên trong Phiếu lấy ý kiến khu dân cư về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, trừ bà Nguyễn Thị Phượng đã mất) đều khẳng định không tham gia cuộc họp này và chữ ký ghi tên họ trong văn bản là giả mạo.

Ông Nguyễn Hữu Tường (Trưởng thôn 8 cũ), người từng “chủ trì” cuộc họp để lấy ý kiến khu dân cư về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất của hộ ông Nguyễn Hữu Luyến thừa nhận, hồi đó do xây dựng hồ sơ đồng loạt, số lượng lớn nên không tổ chức họp từng trường hợp cụ thể được. Cả thôn gần 200 hộ nên cũng ký xác nhận đồng loạt, giờ mới nảy sinh như thế.

Cũng theo ông Tường, mặc dù không họp nhưng nhiều hộ vẫn đến từng nhà giáp ranh để xin chữ ký, nhiều hộ thì không xin mà tự ký vào nên có chung một nét chữ viết.

Theo bản đồ 299, trước đây đất của nhà ông Luyến chỉ khoảng 700m2, còn hiện tại trong bìa là 1.557,4m2.

Chủ tịch UBND xã Cẩm Quan, ông Phạm Văn Thành thông tin, theo bản đồ 299 thì nhà ông Luyến trước đây chỉ được 700m2, thực tế bây giờ thì ngàn mấy m2 rồi. Nguyên nhân là phía sau nhà ông Luyến có vùng đồi đất cao cạn, không ai sử dụng nên họ bao ra đó. Khi cấp bìa đồng loạt thì trên về đo theo hiện trạng.

Cũng theo ông Thành, thời điểm đó cấp đất đồng loạt nên có nhiều sai sót. Theo quy định, nếu cấp sai thì sẽ thu hồi lại thôi và như thế thì gia đình ông Luyến bị thiệt. Giờ lấy lại ý kiến khu dân cư thời kỳ đó thì bao giờ họ cũng nói nhà ông Luyến hồi xưa chỉ có mấy trăm m2 thôi.

Sau khi nhận được kiến nghị của công dân, Huyện uỷ, UBND huyện Cẩm Xuyên đã có văn bản chỉ đạo UBND xã Cẩm Quang, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra lại nguồn gốc sử dụng đất, hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSD đất, đồng thời cho tổ chức đo vẽ, xác định lại ranh giới và tham mưu để xử lý theo quy định của pháp luật.

UBND xã đề nghị thu hồi diện tích đã cấp sai

Ngày 28/11, nguồn tin từ lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên cho biết, UBND xã Cẩm Quan vừa có báo cáo gửi UBND huyện Cẩm Xuyên về sự việc này.

Trong báo cáo của UBND xã Cẩm Quan nêu: Để việc thực hiện cấp GCNQSDĐ đúng với các quy định hiện hành, UBND xã sẽ làm việc với chủ hộ để thực hiện các thủ tục thu hồi GCNQSDĐ theo quy định tại điều 106 của Luật đất đai 2014 đối với thửa đất số 49, tờ bản đồ 38, số phát hành BP 411470, số vào sổ CH – 1490 cấp ngày 13/11/2013, của bà Nguyễn Thị Thanh theo quy định.

Cụ thể, ngày 12/11/2022 UBND xã Cẩm Quan đã phối hợp cấp ủy, ban chỉ huy và các hộ dân tại thôn Vĩnh Phú tổ chức họp lấy ý kiến dân cư để xác định nguồn gốc sử dụng đất của hộ ông Nguyễn Hữu Luyến và bà Nguyễn Thị Thanh.

Tại cuộc họp này, các thành viên tham gia lấy ý kiến đều có xác nhận thửa đất mà bà Nguyễn Thị Thanh đang sử dụng có nguồn gốc là đất của ông Nguyễn Đình Hà và vợ là bà Nguyễn Thị Lĩnh sử dụng làm nhà ở từ trước năm 1986, đến năm 1993 thì chuyển nhượng lại cho vợ chồng ông Nguyễn Hữu Luyến và bà Nguyễn Thị Thanh tiếp tục sử dụng làm nhà ở ổn định đến nay.

“Như vậy hộ bà Nguyễn Thị Thanh kê khai trong hồ sơ cấp GCNQSDĐ năm 2013 là do ông bà sử dụng trước năm 1960 để lại cho con năm 1986 và UBND xã xác nhận nguồn gốc đất bà Nguyễn Thị Thanh là đất cha mẹ ở năm 1960 đến năm 1986 cho con làm nhà ở ổn định đến nay là không đúng với thực tế”, báo cáo nêu rõ.

“Để việc thực hiện cấp GCNQSDĐ đúng với các quy định hiện hành, UBND xã sẽ làm việc với chủ hộ để thực hiện các thủ tục thu hồi GCNQSDĐ theo quy định tại điều 106 của Luật đất đai 2014 đối với thửa đất số 49, tờ bản đồ 38, số phát hành BP 411470, số vào sổ CH – 1490 cấp ngày 13/11/2013, của bà Nguyễn Thị Thanh theo quy định” báo cáo khẳng định.

Trao đổi với PV, ông Lê Ngọc Hà, Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết, sau khi có báo cáo của UBND xã Cẩm Quan, UBND huyện Cẩm Xuyên đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai, UBND xã Cẩm Quan tiếp tục xác minh, làm rõ. Nếu có dấu hiệu sai phạm thì sẽ tiến hành thu hồi GCNQSDĐ của hộ bà Trần Thị Thanh và xử lý các cán bộ liên quan theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Khai man nguồn gốc sử dụng đất để được cấp Giấy CNQSDĐ trái quy định

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO