Hà Tĩnh: 'Khát' nước sạch bên cạnh nhà máy nước bỏ hoang

Cẩm Kỳ 06/06/2022 10:50

Nhà máy nước sạch được xây dựng với số tiền hơn 6 tỷ đồng tại thôn Phúc Giang (xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) nhưng sau 8 năm đã hư hỏng xuống cấp, bỏ hoang nhiều năm.

Toàn cảnh nhà máy nước sạch bị bỏ hoang nhiều năm. Ảnh: Cẩm Kỳ.

Năm 2009, tại thôn Phúc Giang, xã Vĩnh Lộc (nay là xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc) được phân bổ nguồn vốn để đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch.

Đến năm 2010, công trình hoàn thiện và đưa vào hoạt động, cung cấp nước sạch cho khoảng 500 hộ dân, với gần 2.000 nhân khẩu, tại 4 thôn: Đại Bản, Phúc Giang, Thượng Triều và Hạ Triều (xã Khánh Vĩnh Yên).

Tuy nhiên, đến năm 2018, nhà máy nước bị hư hỏng và bỏ hoang đến nay khiến hàng ngàn người dân sống trong cảnh thiếu nước sạch.

Những ổ khoá tại nhà máy nước đã hoen rỉ bởi không có người sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Quế, người sống cạnh nhà máy nước phản ánh, từ năm 2018 đến nay, do không có nước sạch để sinh hoạt, hầu hết các hộ dân ở đây đã đào giếng khoan và xây dựng thêm bể hứng nước mưa để tích trữ nước sinh hoạt.

Một số hộ dân phải dùng nguồn nước bị nhiễm phèn, nhiễm mặn vì không còn cách lựa chọn nào khác. Mặc dù nhiều hộ dân có sử dụng máy lọc nước nhưng đời sống sinh hoạt vẫn bị ảnh hưởng lớn.

“Chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền vào cuộc để có phương án khắc phục sớm, nhằm đảm bảo cho người dân có nước sạch sử dụng”, ông Quế nói.

Ghi nhận thực tế, do nhà máy nước ngừng hoạt động nhiều năm nên một số hạng mục đã xuống cấp, nền nhà xuất hiện nhiều vết nứt lớn, máy móc bỏ không, cỏ dại mọc um tùm, các hệ thống dẫn nước đã hư hỏng.

Một số hạng mục khác như tường rào, cửa ra vào đều bị xuống cấp nghiêm trọng.

Cỏ mọc um tùm.
Cửa sổ bị hỏng...
Phòng điều hành không sử dụng nhiều năm đã bốc mùi ẩm mốc.
Hệ thống dẫn nước đã hoen gỉ, xuống cấp.
Người dân mong muốn chính quyền sớm có giải pháp kịp thời để thôn Phúc Giang nói riêng và xã Khánh Vĩnh Yên nói chung sớm có nguồn nước sạch để sử dụng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch xã Khánh Vĩnh Yên cho biết: Việc nhà máy nước sạch bỏ hoang là có thật. Chính quyền cũng nhiều lần có tờ trình lên cấp trên để có phương án tôn tạo, sửa chữa lại.

"Việc bố trí nguồn vốn để khắc phục, cấp trên đã xem xét và đã đưa vào danh mục những công trình cấp thiết phải xử lý.

Hy vọng, trong thời gian tới sẽ có phương án cụ thể để đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân nơi đây", ông Hùng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: 'Khát' nước sạch bên cạnh nhà máy nước bỏ hoang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO