Hà Tĩnh: Ngao bất ngờ chết trắng bãi, người nuôi đứng trước cảnh trắng tay

Cẩm Kỳ 06/09/2022 10:17

Những ngày gần đây, tình trạng ngao chết hàng loạt tại khu vực bãi bồi ven cửa biển huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) khiến nông dân có nguy trắng tay, ngành chức năng đang xác định nguyên nhân.

Hàng chục ha ngao chết bất thường tại xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh).

Theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết, tại khu vực bãi bồi ven cửa biển thôn Mai Lâm (xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà) xuất hiện tình trạng ngao bị chết, xác ngao trắng nổi khắp bãi bồi rộng lớn. Phần thân ngao đã có dấu hiệu phân hủy bốc mùi hôi thối.

Nhiều người dân nuôi ngao tại xã Mai Phụ cho hay, tình trạng ngao chết bất thường đã từng xuất hiện, tuy nhiên chết với số lượng lớn như những ngày vừa qua thì rất hiếm.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Giáp (trú tại thôn Mai Lâm) cho hay, gia đình ông nuôi khoảng 2ha ngao, để đầu tư ông Giáp đã bỏ ra hơn 300 triệu đồng để mua giống.

Tuy nhiên, khoảng 2 tuần trở lại đây hơn 1ha của gia đình ông bỗng nhiên xuất hiện tình trạng ngao chết hàng loạt.

Ngao chết hàng loạt, phần thân ngao đã có dấu hiệu phân hủy bốc mùi hôi thối.

“Hiện, cơ quan chức năng đã về lấy mẫu kiểm tra, hy vọng sớm tìm được nguyên nhân.

Ngoài nguy cơ mất trắng ra, chúng tôi còn phải bỏ ra một khoản chi phí lớn để tập trung xử lý vỏ ngao chết. Nếu không xử lý kịp thời sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến việc nuôi tiếp vụ sau”, ông Giáp nói.

Ông Nguyễn Xuân Bắc, Chủ tịch UBND xã Mai Phụ cho biết, toàn xã có 43 hộ dân nuôi ngao, với tổng diện tích nuôi trên 80 ha.

Tuy nhiên, gần 2 tuần nay, tình trạng ngao chết không rõ nguyên nhân khoảng 40 ha ảnh hưởng kinh tế trực tiếp đối với các hộ nuôi.

Người dân nuôi ngao đứng trước nguy cơ trắng tay.

“Sau khi xảy ra tình trạng trên, chính quyền địa phương đã báo với cơ quan có thẩm quyền nhằm nhanh chóng kiểm tra, lấy mẫu để phân tích tìm nguyên nhân để khắc phục sự cố", ông Bắc nói.

Phát hiện sự việc, các cơ quan liên quan đã tiến hành lấy mẫu để gửi Chi cục Thú y vùng 3 và kết quả xét nghiệm khẳng định tình trang ngao chết ở xã Mai Phụ âm tính với dịch bệnh.

Hiện, các cơ quan chuyên môn đang tiếp tục lấy mẫu kiểm tra chất lượng nước và điều tra nguyên nhân khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Ngao bất ngờ chết trắng bãi, người nuôi đứng trước cảnh trắng tay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO