Hà Tĩnh quyết tâm ‘chặt đứt’ các chuỗi lây nhiễm

HẠNH NGUYÊN 27/08/2021 13:28

Tính từ 7/8 đến nay, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 30 ca Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng. Để ngăn chặn dịch lây lan, Hà Tĩnh phải triển khai nhiều biện pháp cứng rắn để chặt đứt các chuỗi lây nhiễm.

Theo đánh giá của ngành y tế Hà Tĩnh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ và diễn biến khó lường nhất là tình hình dịch tại xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc. Từ ngày 7/8 đến nay, địa phương này đã phát hiện 7 ca lây nhiễm ra cộng đồng. Đáng nói, tại xã Tùng Lộc phát hiện 2 ca nhiễm cộng đồng sau khi hoàn thành cách ly tập trung và trở về nhà.

Mặc dù, huyện Can Lộc đã thực hiện cách ly y tế toàn xã Tùng Lộc theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Tuy nhiên, nguy cơ dịch lây lan vẫn rất lớn khi lực lượng chức năng đã rà soát được nhiều trường hợp F1 tại một số địa phương như ở huyện Lộc Hà, một số cơ sở khám chữa bệnh ở TP Hà Tĩnh và một số xã ở Can Lộc. Có F1 đã trở thành F0, đó là công dân tại thôn Vân Cửu, xã Khánh Vĩnh Yên là F1 của các ca bệnh ở xã Tùng Lộc đã được phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2.

Nhiệm vụ quan trọng, cấp bách nhất hiện nay của Can Lộc là huy động lực lượng để hỗ trợ xã Tùng Lộc thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch, nhất là cách ly chặt chẽ, nghiêm ngặt gia đình với gia đình, thôn với thôn; tiếp tục tập trung truy vết các trường hợp F1, F2 của các ca bệnh.

Đặc biệt, để phát hiện sớm ca bệnh trong cộng đồng, với sự hỗ trợ của Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Can Lộc đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cho toàn bộ gần 9.700 người dân xã Tùng Lộc.

Trong bối cảnh đó, MTTQ huyện Can Lộc đã triển khai mô hình “Giúp nhân dân vùng dịch mua hàng thiết yếu” tại xã Tùng Lộc - nơi cách ly y tế toàn xã. Mô hình nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch và giúp bà con yên tâm thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16.

MTTQ đã giao Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ xã Tùng Lộc chủ động phối hợp các thôn, chỉ đạo chi Đoàn, chi Hội thành lập đội tiếp nhận thông tin ngay tại thôn và đội tình nguyện shipper hỗ trợ vận chuyển hàng cho nhân dân từ điểm chốt đến các hộ gia đình. Người dân liên hệ qua số điện thoại của chi hội trưởng, đoàn thanh niên để đặt hàng.

Hiện nay, trong số 28 ca bệnh cộng đồng tại Hà Tĩnh, có 3 ca bệnh tại Cẩm Xuyên chưa rõ nguồn lây. Mặt khác, từ ngày 10/7/2021 đến nay, Hà Tĩnh đã phát hiện 243 trường hợp người đi từ vùng có dịch về địa phương có kết quả xét nghiệm dương tính. Trong đó, tàu SE14 có 47 ca, các chuyến bay 35 ca, tự về bằng phương tiện cá nhân 161 ca Covid-19.

Để bảo vệ thành quả phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hà Tĩnh đã đề nghị các địa phương đánh giá mức độ nguy cơ dịch của cấp xã, cấp huyện theo các mức độ “bình thường mới, nguy cơ, nguy cơ cao và nguy cơ rất cao”. Thiết lập các chốt kiểm soát chặt chẽ người vào/ra địa bàn cấp xã, cấp huyện để giữ vững vùng chưa có dịch, khoanh chặt vùng có dịch theo phương châm “xã bảo vệ xã, huyện bảo vệ huyện, tỉnh bảo vệ tỉnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh quyết tâm ‘chặt đứt’ các chuỗi lây nhiễm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO