Hà Tĩnh: Xử lý dự án “khủng” hành dân

HẠNH NGUYÊN 14/10/2022 06:00

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải yêu cầu người đứng đầu các sở, ngành cần quyết liệt, vào cuộc mạnh mẽ hơn và phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về tiến độ, chất lượng dự án.

Đoàn công tác UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra thực địa tại khu tái định cư Kỳ Lợi (phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Sau tuyến bài “Dự án “khủng” hành dân” của Báo Đại Đoàn Kết, sáng 13/10, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cùng đoàn công tác trực tiếp kiểm tra thực địa các khu tái định cư (TĐC) thi công dang dở, xuống cấp ở thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Khu TĐC xã Kỳ Lợi (phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh) có diện tích 44ha và bố trí 406 suất TĐC. Hạ tầng do Công ty CP Tập đoàn ThaiGroup thi công. Dự án thi công từ năm 2009 đến năm 2011, đến nay xã Kỳ Lợi đã bố trí 371 suất TĐC.

Thực tế, một số hạng mục đầu tư xây dựng tại khu TĐC này chưa hoàn thành hoặc hư hỏng nhưng hơn 10 năm nay không được khắc phục. Hệ thống đường điện dang dở, không sử dụng được và cột điện nằm trong đất ở của người dân; mương thoát nước và một số tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng. Những tồn tại, bất cập này ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt và an toàn của bà con nhân dân tại các khu TĐC. Thời gian qua, chính quyền địa phương, người dân đã đề xuất, kiến nghị các cấp, ngành, đơn vị liên quan giải quyết, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có hướng khắc phục.

Sau khi Đoàn công tác đi thực địa, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan để xử lý các nội dung tồn đọng tại khu TĐC. Tại cuộc họp, các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan đã tham mưu các biện pháp cụ thể để từng bước giải quyết các khó khăn, vướng mắc, sớm đầu tư, sửa chữa hạ tầng xuống cấp tại khu TĐC nhằm đảm bảo cuộc sống ổn định cho người dân.

Theo ông Trần Việt Hà - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh, trước mắt cần rà soát, khoanh rõ khối lượng phần việc đơn vị thi công đã hoàn thành, những phần việc chưa hoàn thành để có căn cứ tham mưu phương án lập dự án mới, kịp thời giải quyết tồn đọng.

Ông Nguyễn Hoài Sơn - Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn thành lập đoàn liên ngành xác định rõ khối lượng đã thực hiện theo thực tế hiện trường; đồng thời nghiên cứu, đề xuất lập dự án mới để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của nhân dân trong thời gian tới.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị, các đơn vị, địa phương liên quan cần vào cuộc quyết liệt, khẩn trương rà soát tổng thể dự án TĐC, chỉ ra những tồn tại, vướng mắc cụ thể để sớm tham mưu UBND tỉnh xử lý nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho đời sống sinh hoạt của nhân dân. Trước mắt, ưu tiên rà soát dự án hạ tầng kỹ thuật khu TĐC 6,1ha thuộc quy hoạch khu TĐC xã Kỳ Lợi tại phường Kỳ Trinh để có phương án xử lý.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh giao Sở Xây dựng nhanh chóng thành lập tổ rà soát tổng thể dự án, từ đó tham mưu báo cáo UBND tỉnh các nội dung còn tồn đọng, vướng mắc để kịp thời xử lý; Sở Tài chính xem xét bố trí nguồn kinh phí để sớm xin ý kiến Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và HĐND tỉnh.

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cần đôn đốc đơn vị thi công khẩn trương khắc phục, sửa chữa hệ thống hạ tầng đã xuống cấp ở khu TĐC xã Kỳ Lợi nói riêng và các khu TĐC khác trên địa bàn... UBND thị xã Kỳ Anh chủ động xây dựng hồ sơ, thủ tục để trình các cấp có thẩm quyền trong trường hợp cần lập dự án mới.

Ngoài ra, các sở, ngành khác trên cơ sở chuyên môn, nhiệm vụ riêng, phối hợp để kịp thời xử lý các vấn đề tồn đọng, vướng mắc, đảm bảo dự án triển khai đạt tiến độ, nỗ lực hoàn thành trước Tết Nguyên đán.

Trước đó, tuyến 3 bài “Dự án “khủng” hành dân” của Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh thực trạng hạ tầng dang dở xuống cấp và nỗi lòng, sự bức xúc của người dân tại các khu TĐC ở thị xã Kỳ Anh do Công ty CP Tập đoàn ThaiGroup làm tổng thầu, thi công. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng. Dự án có khối lượng công việc nhiều nhưng đến nay chưa quyết toán hoàn thành. Hàng năm, chính quyền thị xã Kỳ Anh phải sửa chữa tạm thời để giải quyết những vấn đề bức thiết, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Sau khi báo phản ánh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng đã trực tiếp kiểm tra thực địa hạ tầng các khu TĐC, đồng thời chỉ đạo UBND tỉnh và các đơn vị liên quan xử lý, đảm bảo an toàn, sản xuất, sinh hoạt cho người dân TĐC.

Sau khi Đoàn công tác đi thực địa, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan để xử lý các nội dung tồn đọng tại khu tái định cư. Tại cuộc họp, các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan đã tham mưu các biện pháp cụ thể để từng bước giải quyết các khó khăn, vướng mắc, sớm đầu tư, sửa chữa hạ tầng xuống cấp tại khu tái định cư nhằm đảm bảo cuộc sống ổn định cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Xử lý dự án “khủng” hành dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO