Hai cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa nhận tổng cộng 10 năm tù

Thùy Trang 13/04/2022 17:24

Chiều ngày 13/4, TAND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và biệt thự sông núi Vĩnh Trung, thuộc khu vực núi Chín Khúc.

Các bị cáo nghe tuyên án.

Sau 5 ngày xét xử và gần 2 ngày nghị án, Tòa tuyên án vụ án Vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và biệt thự sông núi Vĩnh Trung, thuộc khu vực núi Chín Khúc, TP Nha Trang tỉnh Khánh Hòa.

Các bị cáo gồm: 2 cựu chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa là Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Vinh; cựu Phó chủ tịch tỉnh Đào Công Thiên; 2 cựu giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường là Lê Mộng Điệp, Võ Tấn Thái; cựu Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dẽ, và Trần Văn Hùng, cựu Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và môi trường.

Sau khi kết thúc phần tranh luận trước tòa, đại diện VKS vẫn giữ nguyên lời buộc tội các bị cáo đã có hành vi phạm tội "vi phạm các quy định về quản lý đất đai" (các khoản a, b điều 229 Bộ luật hình sự) tại hai dự án đều cho thực hiện trái quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên đất rừng sản xuất, ở khu vực núi Chín Khúc. Đó là dự án Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự (hơn 513,53 ha) và dự án Biệt thự sông núi Vĩnh Trung (19,6 ha).

HĐXX tuyên án.

Trước khi kết thúc phần tranh luận, để nghị án, tòa đã cho phép tất cả các bị cáo được nói lời cuối cùng trước HĐXX.

Bị cáo Nguyễn Chiến Thắng, cựu chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa là người nói đầu tiên: "Trong những ngày qua tôi luôn dằn vặt, suy nghĩ và tự vấn vì sao số phận của mình lại rẽ sang một ngã rẽ bi thảm như hiện nay".

Theo ông Thắng, là người đứng đầu chính quyền tỉnh trong giai đoạn kinh tế khó khăn, ông đã nỗ lực và ý thức có thể gánh chịu những rủi ro. Cá nhân ông cùng tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa thực sự mong muốn và tâm huyết dành nhiều thời gian để thực hiện những mục tiêu tốt đẹp đã đề ra, không có động cơ vụ lợi cho cá nhân.

Ông Thắng tha thiết mong hội đồng xét xử xem xét thấu đáo, công tâm, khoan hồng cho ông và giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo nguyên là lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở trong vụ án này. Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho những thế hệ lãnh đạo kế tiếp để không xảy ra những sai lầm, vi phạm pháp luật như ông.

Tại phiên tòa, tất cả các bị cáo đã xin lỗi Đảng, Nhà nước, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Khánh Hòa về lầm lỗi, không hoàn thành trách nhiệm. Các bị cáo mong hội đồng xét xử phán xét bản án có sự khoan hồng để có cơ hội cố gắng cải tạo tốt, sớm trở về gia đình, chuộc lại lỗi lầm và hòa nhập cộng đồng.

Trong phần tuyên án, HĐXX cho biết, các bị cáo đều phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt, hầu hết sinh ra trong gia đình có công với cách mạng. Bản thân các bị cáo có những đóng góp lớn trong xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa, và đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận và trao tặng Huân chương Lao động, và nhiều Bằng khen của các Bộ, ban ngành, đoàn thể, của Chủ tịch UBND tỉnh.

Đặc biệt các bị cáo rất thành khẩn, hợp tác.

HĐXX đã tuyên án, bị cáo Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù; bị cáo Lê Đức Vinh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa: 4 năm 6 tháng tù; bị cáo Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa: 4 năm 6 tháng tù; bị cáo Lê Mộng Điệp, cựu Giám đốc Sở TN&MT: 3 năm 6 tháng tù; Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở TN&MT: 3 năm tù; Lê Văn Dẽ, cựu Giám đốc Sở Xây dựng: 3 năm tù; bị cáo Trần Văn Hùng, cựu Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, ở TN&MT: 2 năm 6 tháng tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa nhận tổng cộng 10 năm tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO