Hải Dương căng mình chống dịch

Tuệ Phương - Tiến Đạt (thực hiện) 23/08/2020 08:00

Những ngày này, Hải Dương đang căng mình chống dịch, nhất là khi TP Hải Dương đã trải qua một tuần thực hiện cách ly toàn thành phố. Cũng như cấp ủy, chính quyền và các ban ngành khác, ngay lập tức MTTQ tỉnh Hải Dương “bật” chế độ chống dịch.

Ông Lê Văn Cần, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương trao đổi với PV báo Đại Đoàn kết.

PV: Hiện tình hình dịch Covid-19 ở Hải Dương rất khẩn cấp. Trong bối cảnh này MTTQ đã triển khai những hoạt động gì, thưa ông?

Ông Lê Văn Cần: Sau khi có ca bệnh 751 vào ngày 6/8 và đặc biệt là ca 867 sau đó ít ngày, đến nay Hải Dương đã ghi nhận nhiều ca bệnh dương tính lây nhiễm trong cộng đồng liên quan đến ổ dịch tại quán “Thế giới bò tươi” ở 36 Ngô Quyền phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương). Đây là ổ dịch rất phức tạp có nguy cơ lây lan rộng trong cộng đồng cao.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ các cấp tiếp tục tổ chức triển thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn; tuyên truyền vận động nhân dân đã đến quán Thế giới bò tươi và các ca tiếp xúc khác tự giác khai báo, liên hệ với các cơ quan y tế để được hỗ trợ.

Cùng lúc đó, MTTQ các cấp phối hợp tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình và cộng đồng như đeo khẩu trang khi ra đường, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sát khuẩn, giữ khoảng cách tối thiểu khi giao tiếp..., chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết, hạn chế tiếp xúc với người khác.

Người dân ở thành phố Hải Dương và các thôn, khu dân cư thuộc các huyện Bình Giang, Nam Sách, Thanh Hà nơi đã có những ca mắc Covid-19 không ra khỏi địa phương khi chưa được cơ quan chức năng cho phép; cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh để góp phần truy vết các đối tượng F1, F2, F3.

Đặc biệt là tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh ở các xã, phường, thị trấn về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, các biện pháp phòng chống dịch của các cấp chính quyền trong công tác phòng chống dịch, trấn an người dân để người dân tin tưởng vào các biện pháp phòng chống dịch của tỉnh, tránh tình trạng người dân hoang mang, dao động, né tránh các biện pháp phòng dịch. Đến nay, nhìn chung nguời dân Hải Dương đều chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch do tỉnh đề ra.

Ông đánh giá như thế nào về ý thức người dân khi thực hiện cách ly? MTTQ và các đoàn thể nhân dân đã làm gì để hỗ trợ nhân dân?

- Tỉnh Hải Dương đã quyết định thực hiện cách ly TP Hải Dương từ ngày 0h ngày 15/8. Ý thức người dân chấp hành tốt chủ trương cách ly của tỉnh, các hàng quán, cửa hàng, dịch vụ không cần thiết đều đóng cửa. Người dân thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, đeo khẩu trang khi ra đường, các đám hiếu hỉ, thực hiện nghiêm quy định phòng dịch theo quy định. Tuy nhiên cũng còn một bộ phận nhỏ người dân còn chủ quan, lơ là, vi phạm quy định như chưa tự giác khai báo y tế, ra khỏi nhà sau 22h đêm.

Có thể nói đây là khoảng thời gian rất khó khăn với người dân TP Hải Dương khi tất cả các dịch vụ không cần thiết phải tạm thời đóng cửa, người dân chỉ được ra khỏi nhà khi thật cần thiết, không được ra khỏi thành phố khi không được sự cho phép của cơ quan chức năng. Đời sống người dân có nhiều xáo trộn, đặc biệt là đối với một số hộ gia đình người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Để hỗ trợ người dân, MTTQ và các đoàn thể nhân dân đã có nhiều hoạt động hỗ trợ như: Tại các khu dân cư có các ca bệnh dương tính bị phong tỏa thì các đoàn thể chính trị - xã hội đã vận động hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết cho các hộ gia đình, nấu các suất cơm phục vụ các chốt phòng dịch.

Đặc biệt các chi hội, đoàn thể phối hợp với các doanh nghiệp cấp phát miễn phí thực phẩm cho các hộ gia đình khó khăn. Những hộ người già neo đơn, tàn tật, các chi hội phân công người mang thực phẩm hỗ trợ đến tận nhà. Do có sự chăm lo của các cấp ủy, chính quyền, sự đoàn kết hỗ trợ của cả cộng đồng nên đến nay người dân TP Hải Dương đời sống đã ổn định, an tâm tin tưởng vào công tác phòng chống dịch.

Riêng Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh đã có thư kêu gọi thanh niên tình nguyện phục vụ tại các khu cách ly và đã có gần 400 đoàn viên, thanh niên đăng ký tình nguyện phục vụ tại các khu cách ly tập trung và các chốt phòng dịch cùng với các lực lượng công an, quân đội, y tế...

Dịch bệnh Covid-19 là tình huống khẩn cấp. Theo ông chúng ta rút ra được kinh nghiệm gì trong công tác vận động quần chúng khi có sự cố xảy ra qua 2 đợt phòng chống dịch Covid-19 trước đây và hiện giờ?

- Từ thực tiễn hướng dẫn triển khai thực hiện 2 đợt vận động phòng chống dịch, chúng tôi nhận thấy để phòng công tác phòng, chống và đẩy lùi được dịch bệnh, chúng ta cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đến các tầng lớp nhân dân để nhân nhân hiểu được về nguyên lý hoạt động, nguồn lây nhiễm, con đường lây nhiễm và biện pháp phòng ngừa. Từ đó, tự ý thức bản thân, mỗi gia đình là một pháo đài vững chắc đoàn kết đồng lòng trên trận tuyến chống dịch. Huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, phát huy tinh thần yêu nước, lòng nhân ái, trách nhiệm xã hội để cùng Đảng, Nhà nước tập trung phòng chống dịch.

Đối với tỉnh Hải Dương, chúng tôi không chỉ tuyên truyền phòng chống dịch mà còn vận động nhân dân tham gia ủng hộ đợt vận động phòng chống dịch Covid-19 để có thêm nguồn lực tăng cường các biện pháp phòng, chữa bệnh, đảm bảo an sinh xã hội, an toàn đời sống và sức khỏe nhân dân, quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19. Đến nay toàn tỉnh đã vận động được trên 30 tỷ đồng ủng hộ phòng chống dịch, riêng quỹ cấp tỉnh vận động được 13,6 tỷ đồng tiền mặt và hiện vật trị giá gần 3 tỷ đồng.

Mặt trận và các đoàn thể phải phối hợp tốt với chính quyền, các ngành chức năng, giám sát và kịp thời phát hiện những cơ quan, tổ chức, thôn, khu dân cư có người mắc, nghi mắc dịch, đề xuất với chính quyền, các ngành chức năng có những biện pháp, giải pháp khoanh vùng, dập dịch và truy vết những người có liên quan không để dịch lây lan ra cộng đồng; đồng thời, phải chủ động tham mưu cho cấp ủy, đề xuất với chính quyền kịp thời khen thưởng, động viên và tuyên truyền các gương người tốt, việc tốt trong việc tham gia trực tiếp phòng chống dịch, ủng hộ kinh phí, vật tư trang thiết bị cho lực lực tuyến đầu phòng chống dịch và những cơ sở cách ly người bị nhiễm và nghi bị nhiễm dịch.

Trân trọng cám ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương căng mình chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO