Hải Dương chậm xử lý sai phạm trên đất nông nghiệp

Tâm Lê 25/08/2021 06:15

Đất nông nghiệp được người dân tự ý chuyển nhượng, mua bán, thay đổi mục đích sử dụng, xây dựng công trình trái phép. Đó là thực trạng ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Buông lỏng quản lý?

Thời gian qua, người dân ở xã Dân Chủ, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) bức xúc phản ánh về sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương dẫn đến việc một số hộ dân tự ý lấp ao thầu, xây dựng công trình nhà xưởng, nhà ở kiên cố tại khu vực Trại Trâu và khu triều Bà Giang của thôn An Lại, xã Dân Chủ.

Qua tìm hiểu được biết, khu vực Trại Trâu trước đây là diện tích ao hồ đã được UBND xã Dân Chủ giao cho thôn An Lại quản lý, sử dụng để khoán cho các hộ dân lấy hoa lợi. Thôn An Lại đã giao cho vợ chồng ông Nguyễn Như Nghẹ. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, ông Nghẹ đã tự ý san lấp, xây dựng nhà trông coi, vi phạm quy định về đất đai.

Khu triều Bà Giang nằm ngay cạnh QL 37 cũng đã được UBND xã Dân Chủ cho người dân đấu thầu cách đây vài năm nhưng sau đó bị san lấp để xây xưởng sản xuất không đúng quy định.

Cụ thể, các hộ gia đình ông Nguyễn Viết Lân, Nguyễn Hữu Đảng đã tự ý san lấp phần ao giáp với đất ở của gia đình, sau đó xây dựng nhà xưởng sản xuất, làm biến dạng diện tích ao. UBND xã Dân Chủ đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng đến nay các hộ dân chưa khắc phục hậu quả và chưa trả lại nguyên trạng.

Liên quan đến nội dung này, lãnh đạo UBND huyện Tứ Kỳ cho biết đang giao các phòng, ban chuyên môn và chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát để có hướng xử lý nghiêm các sai phạm.

Công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã An Thượng, TP Hải Dương.

Cần xử lý nghiêm

Trên thực tế, tình trạng người dân tự ý chuyển nhượng, mua bán, thay đổi mục đích sử dụng, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp không chỉ diễn ra ở huyện Tứ Kỳ hay TP Hải Dương mà còn xuất hiện ở nhiều địa phương khác trong tỉnh Hải Dương. Điển hình như khu vực xã Quang Minh (huyện Gia Lộc), phường Cộng Hoà (TP Chí Linh), xã Tân Việt (huyện Thanh Hà),…

Điều đáng nói, mặc dù các vi phạm này rất dễ nhận thấy nhưng việc ngăn chặn, xử lý vi phạm lại rất chậm, thiếu sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của chính quyền địa phương. Chỉ sau khi người dân nhiều lần kiến nghị, phản ánh bức xúc hoặc thông tin từ các cơ quan báo chí thì chính quyền các địa phương mới lập biên bản, xử lý vi phạm. Thậm chí có trường hợp xử lý xong nhưng “đâu lại vào đấy”, người vi phạm cũng không trả lại nguyên hiện trạng đất ban đầu.

Bà Vũ Thị Hà - Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ cho biết: “Việc người dân tự ý chuyển nhượng, mua bán, thay đổi mục đích sử dụng, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp đã có từ lâu tuy nhiên việc xử lý gặp không ít khó khăn. Một trong những nguyên nhân chính là do cán bộ cơ sở còn hạn chế về chuyên môn, các cấp chính quyền địa phương quản lý còn lỏng lẻo, còn tâm lý nể nang. Trong thời gian tới, UBND huyện Tứ Kỳ sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra tất cả các trường hợp sai phạm liên quan đến đất nông nghiệp và tập trung quyết liệt để xử lý”.

Liên quan đến nội dung trên, trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng khẳng định: “Quan điểm của lãnh đạo tỉnh Hải Dương là xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật nếu phát hiện ra các sai phạm liên quan đến đất nông nghiệp. UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh cùng các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương làm rõ các vụ việc sai phạm liên quan đến đất nông nghiệp được người dân phản ánh và báo chí thông tin”.

Trong khi đó, Luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn Luật sư TP Hà Nội nêu quan điểm: Việc kiểm tra xác minh, làm rõ vi phạm và xử lý vi phạm quy định về quản lý, sử dụng đất đai, vi phạm về trật tự xây dựng là cần thiết để lập lại trật tự và sử dụng đạt hiệu quả. Đối với trách nhiệm của cán bộ địa chính cũng như Chủ tịch UBND cấp xã/phường, cơ quan chức năng sẽ xem xét có dấu hiệu của việc buông lỏng quản lý hoặc tiếp tay cho hành vi vi phạm quy định về sử dụng đất đai hay không để có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương chậm xử lý sai phạm trên đất nông nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO