Hải Dương: Nhà hàng du thuyền tiềm ẩn nguy cơ tai nạn tại cảng Cống Câu

Đông Bắc 08/02/2023 16:13

UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý những vi phạm tại cảng Cống Câu khi để nhà hàng du thuyền mọc lên, hoạt động trong khu vực cảng.

Sở GTVT tỉnh Hải Dương vừa có báo cáo UBND tỉnh Hải Dương về tình hình bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khu vực cảng Cống Câu (phường Hải Tân, TP Hải Dương). Theo kết quả kiểm tra thực tế của Sở GTVT cho thấy, hiện nay trong cảng Cống Câu phân chia thành 2 khu vực: 1 khu vực là cảng dành cho việc bốc xếp hàng hóa và 1 khu vực đang neo đậu Nhà hàng du thuyền có sức chứa 250 người, cùng một số tàu chở khách khác. Nhà Hàng Du Thuyền - Thế Giới Thủy Hải Sản đã và đang đón khách đến ăn uống trên nhà nổi.

Nhà hàng du thuyền neo đậu tại cảng Cống Câu gây nguy cơ mất an toàn.

Qua kết quả kiểm tra và làm việc với các đơn vị liên quan, Sở GTVT cho biết, theo Quyết định số 263/QĐ-CĐTNĐ ngày 14/4/2021 của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam về việc công bố lại hoạt động Cảng thủy nội địa Cống Câu cho thấy, đây là cảng hàng hóa thông thường, với cấp kỹ thuật cảng cấp III. Chủ cảng là Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hải Dương. Đến 31/10/2021, cảng Cống Câu được quy hoạch là cảng tổng hợp (cảng vừa xếp dỡ hàng hóa, vừa đón trả hành khách) theo Quyết định số 1829/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ngày 31/12/2021, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có Văn bản số 3116/CĐTNĐ-PCTTr thống nhất chấp thuận bổ sung 1 cầu cảng đón trả khách và nhà chờ phía thượng lưu. Tuy nhiên, đến nay Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vẫn chưa có Quyết định công bố cảng hành khách cho cảng Cống Câu.

Cùng với nhà hàng rộng hàng trăm m2 là các tàu du lịch đậu đỗ khu vực cảng.

Do đó, Sở GTVT Hải Dương khẳng định: Cảng Cống Câu đã đón khách là trái quy định tại khoản 3 Điều 14 Nghị định 08/2021/NĐ-CP ngày 28/01/2021 của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động đường thủy nội địa: “Cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu phải được cơ quan có thẩm quyền công bố hoạt động theo quy định trước khi đưa vào khai thác, sử dụng”.

Theo quy định điểm a khoản 1 Điều 13 Luật Giao thông đường thủy nội địa: “Vùng nước cảng được giới hạn để thiết lập vùng nước trước cầu cảng, vùng quay trở, khu neo đậu, khu chuyển tải, khu hạ tải, khu tránh bão”. Chủ cảng cho neo đậu Nhà Hàng Du Thuyền - Thế Giới Thủy Hải Sản và kinh doanh ăn uống là trái quy định và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chìm đắm.

Trước những vi phạm như trên, Cảng vụ Khu vực II đã lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hải Dương với tổng số tiền 69 triệu đồng.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Mai, Chủ tịch UBND phường Hải Tân (TP Hải Dương) cho biết, UBND Hải Dương đã ra quyết định thành lập đoàn liên ngành của thành phố, phối hợp với UBND phường Hải Tân xuống lập biên bản và yêu cầu tạm dừng hoạt động nhà hàng nổi.

“Cảng vụ Khu vực II cũng đã ra quyết định xử phạt. Phía cảng Cống Câu đã xuất trình một số giấy tờ liên quan của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ GTVT) hiện có công văn đề nghị chấp thuận cho mở cầu cảng để đón trả khách, tuy nhiên, chưa có Quyết định công bố cảng hành khách. Do đó, các cơ quan chức năng thống nhất yêu cầu dừng hoạt động. Hiện nhà nổi và các tàu khách chưa di chuyển khỏi khu vực này”, ông Phạm Văn Mai cho biết.

Được biết, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan yêu cầu phối hợp xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương: Nhà hàng du thuyền tiềm ẩn nguy cơ tai nạn tại cảng Cống Câu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO