Hải Dương: Nông dân bội thu nhờ vải u trứng trắng được giá

Tâm Lê 19/05/2022 08:24

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết nên vải u trứng trắng ở huyện Thanh Hà (Hải Dương) ít hơn mọi năm. Tuy nhiên do vải chín sớm, giá cao nên nông dân phấn khởi vì có thể thu lãi vài chục triệu đồng/sào trồng vải.

Từ đầu tháng 5 đến nay, nông dân huyện Thanh Hà (Hải Dương) đang thu hoạch vải u trứng trắng. Đây là loại vải được thu hoạch sớm nhất ở huyện Thanh Hà (tập trung chủ yếu tại xã Vĩnh Lộc) có vị thơm, ngon, ngọt. Nhờ áp dụng tiến bộ kỹ thuật, được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP nên vải u trứng trắng ở đây dày cùi hơn những loại vải khác.

Nông dân huyện Thanh Hà (Hải Dương) phấn khởi vì vụ vải u trứng trắng năm nay tăng cao hơn những năm trước.

Một số nông dân địa phương chia sẻ, năm nay vải chín sớm bán được giá rất cao nên dù vất vả nhưng ai cũng phấn khởi, tranh thủ thời tiết mát mẻ thu hoạch vải.

Qua khảo sát thị trường, hiện giá vải u trứng trắng chín sớm bán buôn được thương lái thu mua tại vườn từ 80.000 - 140.000 đồng/kg, chủ yếu để dành cho thị trường xuất khẩu.

Hiện các thương lái đang thu mua vải u trứng trắng tại huyện Thanh Hà (Hải Dương) với giá từ 80.000 – 140.000 đồng/kg.

Ông Lê Văn Hòa, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Vĩnh Lộc, huyện Thanh Hà cho biết, toàn xã hiện có trên 300 ha trồng vải, trong đó chủ yếu là vải u hồng và u trứng trắng. Vải u trứng trắng dự kiến thu hoạch từ đầu tháng 5 đến 25/5, vải u trứng gai được thu hoạch từ ngày 18 đến 30/5, vải tàu lai thu hoạch từ ngày 1 đến 10/6, còn vải thiều chính vụ từ ngày 10/6 đến 5/7. Năm nay, sản lượng dự tính của xã là hơn 3.000 tấn. Với giá vải chín sớm đang ở mức cao như hiện nay, dự kiến tổng lợi nhuận từ cây vải của bà con nông dân trong xã Vĩnh Lập sẽ đạt gần 100 tỷ đồng.

Vải u trứng trắng tại huyện Thanh Hà có vị thơm, ngon, ngọt, dày cùi hơn những loại vải khác và chủ yếu được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Trong 2 tháng 5 và 6 tới, huyện Thanh Hà sẽ tổ chức các đoàn tham gia xúc tiến thương mại sản phẩm quả vải thiều tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Huyện cũng đã gửi hơn 1.000 thư mời đến các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có kinh nghiệm xuất khẩu vải; tổ chức kết nối giao thương giữa các đối tác và người sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ quả vải của huyện. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, quảng bá du lịch kết hợp với một số tour du lịch tham quan các di tích trên địa bàn.

Huyện Thanh Hà (Hải Dương) hiện có khoảng 3.300 ha vải (trong đó có 1.600 ha vải sớm, còn lại là vải chính vụ); huyện đang duy trì 35 vùng vải đạt tiêu chuẩn VietGAP và 51 ha đạt tiêu chuẩn GlobalGAP.

Hiện, huyện Thanh Hà có khoảng 3.300 ha vải, trong đó có 1.600 ha vải sớm, còn lại là vải chính vụ. Huyện đang duy trì 35 vùng vải đạt tiêu chuẩn VietGAP, 51 ha đạt tiêu chuẩn GlobalGAP. Năm 2022, huyện tiếp tục mở rộng 30 ha vải sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, 50 ha theo tiêu chuẩn Global GAP phục vụ xuất khẩu. Năm nay, sản lượng vải thiều Thanh Hà dự kiến đạt khoảng 40.000 tấn (vải sớm 25.000 tấn, vải chính vụ 15.000 tấn), tương đương vụ vải năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương: Nông dân bội thu nhờ vải u trứng trắng được giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO