Hai hiệp hội nước mắm: Người tiêu dùng băn khoăn

Hạnh Nhân

Sau 3 năm hiệp thương hợp nhất 2 hiệp hội nước mắm bất thành, Bộ Nội vụ đã cho phép thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam riêng. Như vậy là cả nước sẽ có hai hiệp hội cùng song song hoạt động chung tên nước mắm. Tuy nhiên, tên gọi của hai hiệp hội nghe vẫn na ná giống nhau, khiến người tiêu dùng băn khoăn…

Một xưởng sản xuất nước mắm truyền thống.
Một xưởng sản xuất nước mắm truyền thống.

Bộ Nội vụ vừa ra quyết định cùng lúc thành lập 2 hiệp hội nước mắm gồm: Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam và Hiệp hội Nước mắm Việt Nam.

Theo đó, Ban vận động thành lập Hiệp hội Nước mắm Việt Nam gồm một số công ty chuyên sản xuất nước mắm công nghiệp, trong đó có Tập đoàn Masan với các thương hiệu nước mắm như Chinsu, Nam Ngư.... Ban Vận động do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận liên quan đến nguyên liệu thủy sản làm nước mắm.

Còn Ban vận động Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam lại được Bộ Y tế công nhận do các đơn vị cũng có liên quan đến vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm. Ban vận động thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam có tất cả 17 thành viên, đại diện cho các vùng miền khác nhau với các thương hiệu nước mắm truyền thống nổi tiếng như Nha Trang, Khải Hoàn, Phú Quốc, Phan Thiết...

Đại diện Ban vận động thành lập Hiệp hội Nước mắm Việt Nam, PGS.TS Trần Đáng cho rằng: Việc thành lập cùng lúc 2 hiệp hội cũng thể hiện sự dân chủ. Bởi phạm vi ở mỗi hiệp hội là khác nhau.

Hiệp hội Nước mắm Việt Nam sẽ bàn sâu về kinh doanh, sản xuất, xuất khẩu nước mắm và tác động của nước mắm đến sức khỏe. Còn Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam là bàn sâu về ngành nghề sản xuất nước mắm truyền thống, cũng như lưu giữ, phát huy tính cổ truyền của nước mắm truyền thống dân tộc.

Theo các báo cáo nghiên cứu thị trường, hiện thị phần nước mắm truyền thống chỉ còn dưới 30%, còn lại là nước mắm công nghiệp (pha chế từ nước mắm truyền thống). Đại diện cho Ban vận động thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam, ông Ngọc Anh cho hay: Đây là tin rất vui cho các DN nước mắm truyền thống Việt Nam. Bởi, sau hơn 3 năm kể từ ngày Ban vận động Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam nộp hồ sơ xin thành lập hiệp hội đến nay mới có kết quả.

Tuy nhiên, từ phía người tiêu dùng cho rằng, cái tên của cả hai hiệp hội nghe vẫn cứ gần giống nhau, dẫn tới việc khó phân biệt khi chọn sản phẩm. Mặt khác, cái tên “Nước mắm Việt Nam” được cho là sẽ chiếm ưu thế, mặc dù người dân Việt Nam phần lớn đã quen dùng sản phẩm nước mắm truyền thống. Như vậy, nước mắm truyền thống có thể vẫn tiếp tục gặp khó.

Trước đó, giới chuyên gia, các thành viên tham gia thị trường thường xuyên xảy ra tranh cãi liên quan đến tiêu chuẩn của nước mắm sản xuất theo quy trình truyền thống và nước mắm công nghiệp - loại được làm từ nguyên liệu pha chế, hay còn được gọi là nước chấm.

Phía cơ quan quản lý nhà nước có giai đoạn định áp chuẩn đối với 2 nhóm mặt hàng này, song các doanh nghiệp nước mắm truyền thống phản ứng, đòi trả lại đúng tên gọi và áp dụng quy chuẩn khác nhau để không ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Để giữ thị trường 100 triệu dân

Để giữ thị trường 100 triệu dân

DN Việt có rất nhiều lợi thế cạnh tranh khi tận dụng các cơ hội đến từ các FTA. Song, nếu không chủ động nâng sức cạnh tranh, sân nhà sẽ rất khó giữ.
Lạm phát cơ bản 10 tháng năm 2020 tăng 2,52%

Lạm phát cơ bản 10 tháng năm 2020 tăng 2,52%

Sáng 29/10, Tổng cục Thống kê đã công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2020 tăng 0,09% so với tháng trước; tăng 0,09% so với tháng 12/2019 và tăng 2,47% so ...
Nuôi ốc thương phẩm

Nuôi ốc thương phẩm

sau một năm đầu tư nuôi ốc thương phẩm, gia đình anh Nguyễn Văn Hưởng thôn Trung Văn, xã Minh Đức, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương đã cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Tin nóng

Thúc đẩy thanh toán phi tiền mặt

Thúc đẩy thanh toán phi tiền mặt

Thời gian này các ngân hàng đang mở rộng đối tượng tiếp xúc, trong đó có giới trẻ để đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt.

Xem nhiều nhất