Hải Phòng: Bắt quả tang 25 tàu khai thác cát lậu trên sông Văn Úc

Hải Dương 22/10/2021 18:21

Ngày 22/10, nguồn tin của Đại Đoàn Kết cho biết, cơ quan chức năng vừa bắt quả tang 25 tàu hút, khai thác cát trái phép trên sông Văn Úc (Hải Phòng).

Theo đó, vào sáng ngày 20/10, các lực lượng chức năng của Bộ Công an phối hợp cùng một số đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hải Phòng đã mật phục, vây bắt quả tang tới 25 tàu đang khai thác cát trái phép trên sông Văn Úc, đoạn chảy qua địa phận các huyện Tiên Lãng, An Lão và Kiến Thuỵ.

Hàng chục tàu hút cát bị giữ tại chân cầu Khuể (huyện An Lão).

Theo một số nhân chứng, tại thời điểm diễn ra việc bắt giữ, các tàu khai thác cát trái phép này đang hút cát trái phép tại đoạn sông chảy qua địa phận các xã Toàn Thắng, Quang Phục (huyện Tiên Lãng), xã Ngũ Phúc, Minh Tân (huyện Kiến Thuỵ) và đoạn sông chảy qua địa bàn xã Quang Trung (huyện An Lão).

Để có thể bắt giữ được số lượng lớn tàu hút cát trái phép trên đoạn sông Văn Úc, cơ quan chức năng đã phải huy động nhiều phương tiện, nhân lực tham gia bắt giữ.

Nhiều lao động làm việc tại một số tàu hút cát được cho đã nhảy xuống sông để tẩu thoát khi bị lực lượng chức năng vây, bắt.

Trên tàu còn nguyên nước, cát chưa kịp bơm lên bờ.

Được biết, từ nhiều năm nay, tuyến sông Văn Úc đoạn chảy qua địa phận các huyện An Lão, Kiến Thuỵ và Tiên Lãng trở thành “điểm nóng” về việc khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản.

Trong những đợt ra quân trước đây của chính quyền, cơ quan bảo vệ pháp luật địa phương, lực lượng chức năng đã bắt được nhiều tàu hút cát trái phép trên đoạn sông này. Tuy nhiên, trong những lần ra quân, cơ quan chức năng chỉ bắt được từ 3- 5 tàu khai thác cát.

Đợt này, với việc ra quân quyết liệt, đồng bộ, lực lượng chức năng đã bắt giữ được số lượng tàu hút cát trái phép nhiều nhất trên đoạn tuyến sông này, một vị lãnh đạo huyện Tiên Lãng thông tin thêm.

Những bãi cát tập kết trái phép chân cầu Khuể (huyện An Lão).

Theo lãnh đạo UBND huyện Tiên Lãng, trên sông Văn Úc, đoạn chảy qua địa phận các huyện An Lão, Kiến Thuỵ, Tiên Lãng, TP Hải Phòng không cấp phép hoạt động tận thu, khai thác tài nguyên khoáng sản cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào. Việc khai thác cát trên đoạn tuyến sông Văn Úc là hành vi trái pháp luật.

Theo xác minh ban đầu, những tàu hút cát có trọng tải từ 30 - 100 tấn, sau khi hút trộm cát trên sông sẽ đem đến bán cho một “đại gia” chuyên kinh doanh cát lậu tại khu vực cầu Khuể, phía huyện An Lão và một số bãi tập kết nhỏ lẻ bên sông trên địa bàn các huyện Tiên Lãng, Kiến Thuỵ.

Nguồn tin của Đại Đoàn Kết thông tin thêm, rất có thể lực lượng chức năng ngoài việc bắt giữ các tàu khai thác cát sẽ mở rộng điều tra vụ án, làm rõ các nhóm đối tượng có hành vi mua bán trái phép tài nguyên khoáng sản, trốn thuế, mua bán trái phép hoá đơn giá trị gia tăng… liên quan đến hoạt động khai thác, tiêu thụ trái phép số cát hút được trên sông Văn Úc.

Sau khi bắt giữ số lượng lớn tàu khai thác cát trái phép trên sông Văn Úc, lực lượng chức năng đã giữ các phương tiện tại một số khu vực trên sông, đoạn qua địa bàn các huyện Tiên Lãng, An Lão, Kiến Thuỵ….

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Bắt quả tang 25 tàu khai thác cát lậu trên sông Văn Úc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO