Hải Phòng: Chợ hoa xuân vắng khách sáng 29 Tết, tiểu thương đau đáu nỗi lo thất thu

Ngọc Bích 31/01/2022 09:25

Chỉ còn chưa đầy 24h nữa là bước sang năm mới Nhâm Dần 2022, thế nhưng các tiểu thương buôn bán đào, quất và các loại cây cảnh trưng Tết tại nhiều chợ hoa ở Hải Phòng vẫn đang trong tình trạng “ngóng” khách, vớt vát thu nhập.

Sáng 31/1 (tức 29 âm lịch) tại chợ hoa Lê Hồng Phong - một trong những chợ hoa xuân lớn nhất thành phố Hải Phòng, các tiểu thương vẫn trưng bày rất nhiều đào, quất chưa bán được. Đa phần, họ mong muốn trong ngày cuối cùng sẽ bán được thêm một vài chậu cây để vớt vát thu nhập.

Các tiểu thương dựng cây dọc ven đường nhằm thu hút khách.

Là tiểu thương buôn bán đào Tây Bắc lâu năm tại chợ hoa Lê Hồng Phong, ông Đoàn Ngọc Long (Đông Khê, Hải Phòng) mang vẻ mặt buồn thiu, ngồi buồn ngóng khách.

Ông Long cho rằng, giống đào Tây Bắc là “thịnh hành” nhất đối với người dân Hải Phòng, nhưng năm nay cây không được đẹp bởi thời tiết thất thường khiến cây đâm lộc, bông hoa nở ra bé hơn nhiều so với những năm trước nên bán cũng chậm hơn.

Ông Long tranh thủ vừa tưới cây, vừa ngóng khách.

Nếu như mọi năm ông Long cùng gia đình phải chuyển cả chục chuyến xe thồ để kịp nguồn hàng cung ứng cho khách thì năm nay ông chật vật với 4 chuyến hàng nhập về phục vụ cho Tết Nguyên đán từ trước đó.

“Năm nay gặp nhiều khó khăn, buôn bán kém, Covid làm kinh tế đi xuống nên nhiều người cũng không có điều kiện để mua sắm Tết như mọi năm. Nhà tôi vẫn còn nhiều đào lắm, khoảng gần trăm cành nữa chưa bán được. Được 4 chuyến mà còn xếp đầy ra đây chưa bán được, ví dụ ở trên SaPa bán được 800 nghìn thì về đây bán gấp chỉ còn được 3 đến 400 nghìn thôi”, nhìn vào những cây đào “ế”, ông Long than thở.

Các tiểu thương ủ rũ, mong bán nhanh để về sóm, sum họp với gia đình.

Chỉ còn 24h nữa là bước sang thềm năm mới, ông Long chủ động giảm giá tất cả các mặt hàng. Theo ông, nếu không bán rẻ thì lượng hàng tồn kho cũng phải vứt đi vì ông không thể mang về nhà. “Bán được bao nhiêu hay bấy nhiêu, bán cho mọi người còn có cái mà chơi Tết”, ông nói.

Dù đã là 30 Tết song những chậu quất cảnh vẫn “nằm im” chờ khách đến.

Chung cảnh ngộ với ông Long, chị Nguyễn Thị Thủy (An Dương, Hải Phòng) tiểu thương buôn bán quất, bưởi gần đó cho hay tình trạng buôn bán của gia đình năm nay không khá khẩm hơn bao nhiêu.

“Cây nhà tôi năm nay bán thì vẫn bán được nhưng không được giá. Giá quất An Dương năm nay chỉ tầm khoảng 2 triệu trở lên 1 cây, bằng 1/3 so với năm ngoái. Tình hình buôn bán nói chung là buồn lắm”, chị Thủy thông tin.

Song so với ông Long, chị Nguyễn Thị Thủy có phần “nhẹ nhàng” hơn, bởi những cây quất, cây bưởi nếu bán chưa hết thì tiểu thương có thể mang về vườn để tiếp tục trồng và chăm sóc cho vụ sau. “Năm nay quất chị còn gần 20 cây, bưởi còn 5 cây, chứ như mọi năm là bán hết lâu rồi”, chị Thủy thở dài ngán ngẩm.

Thi thoảng có một vài khách hàng đến xem, song nếu thuận mua chị Thủy sẽ bán để trở về bên gia đình.

Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, lượng khách hàng tìm về các chợ hoa ở Hải Phòng giảm mạnh so với năm ngoái. Thông thường, càng về những ngày cuối năm, lượng người mua sẽ tăng lên vì trùng vào dịp nghỉ lễ, thế nhưng tại các điểm bán cây cảnh năm nay thưa thớt, đìu hiu lạ thường. tiểu thương thì ngồi ủ rũ, ngóng khách đến mua với tâm lý sợ thất thu, mong bán nhanh để sớm về nhà đón Tết.

Đến thời điểm này, nhiều tiểu thương đã phải treo biển hạ giá để thu hút khách. Do là ngày cuối cùng trong năm nên những người buôn đào, quất cũng phải giảm giá hết cỡ sao cho “thuận mua vừa bán”, để kịp trở về nhà sum vầy, đón Tết bên gia đình.

Trước đó, thành phố Hải Phòng là một trong những nơi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, gây cản trở đến nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế khiến cho thu nhập của nhiều gia đình giảm sút, chính vì vậy việc sắm cây chơi Tết của người dân có phần hạn chế.

Có lẽ, điều chị Thủy mong mỏi nhất bây giờ là được trở về bên gia đình.

Theo công văn của Sở y tế thành phố Hải Phòng, dịp Tết Nguyên Đán năm nay, Sở y tế sẽ tổ chức tiêm chủng xuyên Tết để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người dân yên tâm đón năm mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Chợ hoa xuân vắng khách sáng 29 Tết, tiểu thương đau đáu nỗi lo thất thu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO