Hải Phòng: Cưỡng chế, di dời chòi canh trên 500 ha nuôi ngao trái phép

Hải Dương 08/09/2022 16:21

Sáng ngày 8/9, UBND quận Hải An (Hải Phòng) tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ chòi canh, di dời ngao nuôi trái phép trên 500 ha tại khu vực biển quận Hải An.

Theo kế hoạch cưỡng chế được phê duyệt, việc di dời, tháo dỡ các công trình, di chuyển tài sản, ngao trên diện tích hơn 500 ha mặt nước biển sẽ được thực hiện trong các ngày 8 - 10/9. Trong sáng ngày 8/9, lực lượng chức năng đã thực hiện di dời, tháo dỡ được 10/21 chòi canh tại 13 điểm vi phạm.

Theo ghi nhận từ UBND quận Hải An, trong buổi sáng cuộc cưỡng chế, các hộ dân đã chấp hành quy định về cưỡng chế tháo dỡ, di chuyển chòi canh ngao ra khỏi khu vực vi phạm.

Lực lượng cưỡng chế, di dời chòi ngao ra khỏi khu vực vi phạm.

Theo xác định từ UBND quận Hải An, trước năm 2022, khu vực biển trên địa bàn có 28 hộ tự ý sử dụng hơn 726 ha mặt nước biển để nuôi ngao. Trong đó có 145 ha mặt nước biển nuôi ngao tự phát chồng lấn vào khu vực cấp phép khai thác cát. Đến nay, đã có 15 hộ dân tự tháo dỡ chòi canh, di chuyển, thu hoạch ngao ra khỏi khu vực hơn 107 ha mặt nước biển bị vi phạm. Đến thời điểm thực hiện cưỡng chế, còn có 12 hộ dân tại 13 địa điểm vi phạm trên diện tích hơn 500 ha mặt nước biển chưa tự di dời, tháo dỡ chòi canh, di chuyển tài sản và ngao ra khỏi khu vực vi phạm nên UBND quận Hải An phải ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ chòi canh, di dời ngao và tài sản của các hộ dân ra khỏi khu vực vi phạm.

Lực lượng cưỡng chế tập hợp trước khi lên tàu ra khu vực tháo dỡ di dời chòi canh ngao.

Trước khi diễn ra cuộc cưỡng chế, ngày 6/9, UBND TP Hải Phòng đã có buổi đối thoại, làm việc với 12 hộ dân đang sử dụng trái phép hơn 500 ha mặt nước biển trên địa ban quận Hải An để nuôi ngao.

Tại cuộc làm việc này, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng kết luận, trước đây, UBND xã Tràng Cát (trước đây) và UBND phường Tràng Cát (hiện nay) có cấp phép khai thác khoáng sản cho hộ dân khai thác thuỷ sản, trong giấy phép có ghi nuôi ngao nhưng đó là giấy cấp phép khai thác thủy sản, không có giá trị đối với việc nuôi trồng thủy sản như quy định của Luật Thuỷ sản.

Đại diện Sở NN & PTNT cũng giải thích với người dân, những giấy phép khai thác khoáng sản đã hết thời hạn từ năm 2014.

Lực lương cưỡng chế lên phương tiện thuỷ ra khu vực cưỡng chế di dời chòi ngao ngoài biển.

Giám đốc Sở NN & PTNT TP Hải Phòng thông tin thêm với người dân, khu vực này không được quy hoạch làm vùng nuôi trồng thuỷ sản. Khu vực vùng biển quận Hải An được quy hoạch làm cảng biển và khai thác tài nguyên khoáng sản nhỏ lẻ. Theo Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, các hộ dân nuôi ngao chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao hoặc cho thuê mặt nước biển là chưa phù hợp pháp luật.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, nếu các hộ dân có nguyện vọng tiếp tục nuôi ngao, thành phố sẽ tạo điều kiện cho thuê mặt nước biển tại khu vực 3.000 ha được quy hoạch tại khu vực biển xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Cưỡng chế, di dời chòi canh trên 500 ha nuôi ngao trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO