Hải Phòng: Đối thoại di dời tiểu thương chợ Sắt

Hải Dương 14/01/2022 14:29

Ngày 13/1, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã có buổi đối thoại với các tiểu thương chợ Sắt để phục vụ Dự án xây dựng khách sạn 5 sao tại địa điểm này.

Theo báo cáo từ UBND quận Hồng Bàng (Hải Phòng), tháng 7/2021, TP Hải Phòng thông báo kế hoạch thực hiện Dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê tại nền đất chợ Sắt cũ (phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng).

Theo đó, Hải Phòng sẽ thực hiện thu hồi hơn 15.200 m2 chợ Sắt để xây dựng khối toà nhà cao 40 tầng nổi, 2 tầng hầm với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.060 nghìn tỷ đồng.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đối thoại với các tiểu thương chợ Sắt.

Để đảm bảo quyền lợi các tiểu thương kinh doanh tại chợ Sắt, Hải Phòng có kế hoạch di dời chợ Sắt sang địa bàn quận Kiến An.

Cuối năm 2021, Công ty Cổ phần May - Diêm Sài Gòn thắng thầu việc đấu thầu thực hiện dự án. Để thực hiện dự án, Công ty Cổ phần May - Diêm Sài Gòn đã triển khai xây dựng khu chợ tạm tại khu đất số 20 đường Trường Chinh (quận Kiến An).

Theo ghi nhận từ UBND quận Hồng Bàng, thời điểm hiện tại có 215 tiểu thương đang kinh doanh mặt hàng điện tử đã qua sử dụng, quần áo tại chợ Sắt. Các tiểu thương kinh doanh tại chợ Sắt kiến nghị việc di chuyển địa điểm kinh doanh cần đảm bảo quyền lợi cho các tiểu thương như miễn giảm một số loại phí, lệ phí tại chợ.

Các quầy hàng tại chợ tạm mới được quy hoạch, thiết kế phù hợp với từng ngành hàng. Do địa điểm kinh doanh mới nằm cách xa khu đô thị cũ, khó thu hút người dân đến chợ, Hải Phòng cần miễn giảm các loại thuế cho các hộ kinh doanh tại chợ mới.

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cam kết xem xét kỹ các kiến nghị của hộ kinh doanh và hỗ trợ quyền lợi của tiểu thương theo quy định của pháp luật. Lãnh đạo TP Hải Phòng mong muốn các hộ kinh doanh tại chợ Sắt đồng thuận, ủng hộ chủ trương của Hải Phòng về việc thực hiện dự án nhằm chỉnh trang đô thị.

Chợ Sắt - Hải Phòng được xây dựng từ cuối thế kỷ 19. Ban đầu chợ có tên gọi chợ Lớn (Grande Marché). Chợ được xây dựng bằng vật liệu chủ yếu là sắt thép nên có tên gọi là chợ Sắt. Nhờ địa thế thuận lợi, chợ Sắt từng là một chợ sầm uất, đầu mối buôn bán chính giữa Hải Phòng với các tỉnh phía Bắc. Chợ Sắt có thời điểm sánh ngang với các chợ Đồng Xuân (Hà Nội), chợ Bến Thành (Sài Gòn).

Năm 1992, sau khi bị cháy, chợ Sắt được xây dựng lại. Tuy nhiên, sau khi được xây dựng lại toà trung tâm thương mại 6 tầng trên diện tích 5.000m 2 thì chợ ngày càng vắng khách, khiến các gian hàng dần đóng cửa.

Các hộ kinh doanh trong chợ chuyển ra kinh doanh ở những dãy phố bên ngoài. Các tiểu thương giờ chỉ kinh doanh tại tầng 1, các tầng trên gần như bỏ hoang. Hải Phòng xác định đây là dự án chỉnh trang đô thị tại khu vực trung tâm lõi nội thành Hải Phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Đối thoại di dời tiểu thương chợ Sắt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO