Hải Phòng: Đối thoại với các hộ nuôi ngao trái phép trên địa bàn quận Hải An

Hải Dương 07/09/2022 16:00

Ngày 6/9, tại Hải Phòng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cùng đại diện Thanh tra Chính phủ, Ban tiếp công dân TƯ, Bộ Công an, Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT đã có buổi đối thoại với 13 hộ dân nuôi ngao trái phép trên địa bàn quận Hải An.

Theo đánh giá của Hải Phòng, việc nuôi ngao tự phát tại khu vực biển quận Hải An gây mất an ninh trật tự, cản trở hoạt động đánh bắt thuỷ sản tại ngư trường truyền thống của ngư dân. Diện tích nuôi ngao tự phát chồng lấn lên diện tích các mỏ cát được Bộ Tài nguyên & Môi trường, UBND TP Hải Phòng cấp phép khai thác. Từ năm 2021, TP Hải Phòng đã có nhiều văn bản yêu cầu UBND các quận Hải An, huyện Kiến Thuỵ ra thông báo, yêu cầu các hộ dừng nuôi ngao không phép, không đúng quy hoạch.

Quang cảnh buổi đối thoại.

Theo báo cáo của UBND quận Hải An, trên địa bàn có 28 trường hợp nuôi ngao trên diện tích 726 ha mặt nước biển. Đã có 15 hộ nuôi ngao trên diện tích hơn 107 ha đã chấp hành quyết định cưỡng chế, bàn giao mặt bằng cho chính quyền địa phương. Đối với 13 hộ dân còn lại, UBND quận Hải An đang hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế.

Tại buổi đối thoại, các hộ nuôi ngao cùng luật sư đại diện quyền lợi cho các hộ dân đã trình bày 13 ý kiến, kiến nghị, tố cáo, khiếu nại đối với các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các hành vi vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND quận Hải An.

Các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng trả lời cụ thể từng ý kiến, kiến nghị của các hộ dân; đại diện các Bộ, Ngành đóng góp ý kiến về việc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, hoạt động nuôi trồng thủy hải sản…

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng kết luận, các hộ nuôi ngao tự phát trên vùng bãi triều biển thuộc địa bàn quận Hải An là không được phép của các cơ quan có thẩm quyền, vi phạm các quy định của pháp luật. UBND quận Hải An xử lý vi phạm hành chính (nuôi ngao trái phép) và quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các hành vi vi phạm hành chính nêu trên là đúng quy định của pháp luật, đúng thẩm quyền. Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu UBND quận Hải An tiếp tục thực hiện nghiêm việc xử lý vi phạm và các quyết định cưỡng chế theo quy định.

Trước kiến nghị của các hộ dân về việc lùi thời gian thực hiện cưỡng chế để có thời gian thu hoạch ngao, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết sẽ làm việc với các ngành chức năng, xem xét tạo điều kiện để các hộ dân thu hoạch ngao. Đồng thời, Hải Phòng cũng tạo điều kiện cho các hộ nuôi ngao tiếp tục thực hiện nuôi ngao tại khu vực 3.000 ha bãi biển đang được quy hoạch nuôi thủy sản tại xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng).

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu các ngành chức năng của Hải Phòng tiếp tục giải quyết các khiếu nại, tố cáo của người dân theo đúng trình tự và thẩm quyền quy định đồng thời, tạo điều kiện để người dân nếu không đồng ý với việc giải quyết của thành phố và quận Hải An có thể khởi kiện ra tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Đối thoại với các hộ nuôi ngao trái phép trên địa bàn quận Hải An

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO