Hải Phòng: ‘Hoang phế’ những trụ sở cũ

Nam Khánh 30/09/2021 07:21

Từ năm 2011 đến nay, nhiều cơ quan hành chính trên địa bàn TP Hải Phòng được đầu tư xây trụ sở tại những vị trí mới. Sau khi di dời, những trụ sở cũ tại các vị trí trung tâm TP Hải Phòng bị “bỏ hoang” rất lãng phí.

Trụ sở cũ thành nơi giữ xe vi phạm

Tháng 1/2019, UBND quận Hồng Bàng làm lễ khánh thành, đưa vào sử dụng Trung tâm Chính trị - Hành chính quận tại số 6 đường Hồng Bàng (phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng). Thời điểm này, toàn bộ các cơ quan hành chính của quận Hồng Bàng được chuyển về trụ sở mới. Khu vực trụ sở cũ Quận uỷ, HĐND - UBND tại góc đường Lê Đại Hành - Phan Chu Trinh (số 44 Lê Đại Hành và số 3 Phan Chu Trinh) với những dãy nhà 3 tầng, nhà biệt thự Pháp cũ có diện tích sử dụng hàng nghìn mét vuông sàn nằm trên khu đất rộng 8.000m2 ngay Nhà hát lớn, giữa trung tâm thành phố để không từ đó.

Giữa năm 2020, khu vực sân trụ sở UBND quận Hồng Bàng cũ xuất hiện nhiều xe máy, xe đạp điện. Theo một cán bộ Công an quận Hồng Bàng, do trụ sở Đội CSGT của Công an quận Hồng Bàng bị giải toả để mở rộng đường, chính quyền địa phương chưa tìm được vị trí đất đền bù nên UBND quận Hồng Bàng cho mượn tạm một phần diện tích đất trụ sở cũ để lực lượng CSGT quận Hồng Bàng làm nơi lưu giữ phương tiện giao thông vi phạm hành chính.

Trước đó, tháng 1/2017, Sở Tài chính TP Hải Phòng hoàn thành việc xây trụ sở mới tại Lô 15A khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi (phường Đằng Lâm, quận Hải An). Khu vực trụ sở cũ là căn biệt thự cũ cùng dãy nhà 2 tầng rộng cả nghìn mét vuông trên diện tích gần 2.000m2 đất tại số 19 đường Điện Biên Phủ (quận Ngô Quyền) cũng trong tình trạng “bất động” suốt thời gian qua.

Cuối năm 2020, TP Hải Phòng giải phóng mặt bằng thực hiện xây dựng công viên Máy Tơ. Một số bộ phận chuyên môn của UBND quận Ngô Quyền tại khu vực này bị di dời, giải toả. UBND quận Ngô Quyền đã mượn tạm một phần trụ sở cũ của Sở Tài Chính là nơi làm việc cho những bộ phận này.

Cùng với những trụ sở nêu trên, từ nhiều năm trước, Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Phòng sau khi hoàn thành việc xây dựng trụ sở mới tại số 2 đường Nguyễn Bình (phường Kênh Dương, quận Lê Chân), khu trụ sở cũ của Đài Phát thanh - Truyền hình tại 119 Tô Hiệu (quận Lê Chân) với 2 dãy nhà 3 - 4 tầng được xây trên khu đất hơn 3.200m2 trở thành nơi trông giữ xe. Cuối năm 2019, khu trụ sở cũ của Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Phòng được một ngân hàng thuê một phần diện tích làm văn phòng giao dịch. Khu nhà, đất phía sau vẫn không được sử dụng.

Ngoài ra, trụ sở cũ của VKSND TP Hải Phòng được xác định có thời gian “bất động” dài nhất. Từ cuối năm 2011, sau khi hoàn thành việc xây dựng trụ sở mới tại lô 18 A Lê Hồng Phong (phường Đằng Lâm, quận Hải An), VKSND TP Hải Phòng chuyển về trụ sở mới làm việc. Trụ sở cũ của VKSND TP Hải Phòng tại số 22 Phan Bội Châu (phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng) vốn là căn biệt thự cũ cùng dãy nhà làm việc 3 tầng trên khu đất rộng hơn 1,1ha giữa nội đô Hải Phòng bỏ trống không được sử dụng.

Khó sắp xếp, xử lý tài sản công

Do không được sử dụng nên các trụ sở này đa phần đều rơi vào cảnh xuống cấp nhanh chóng. Theo ghi nhận tại trụ sở cũ của UBND quận Hồng Bàng, những mảng tường lớn bong tróc, nhiều tấm cửa kính vỡ, những hạng mục lan can, tay vịn cầu thang bằng sắt hoen gỉ, cửa ra vào không được khoá. Những tấm biển của một số phòng làm việc chưa kịp gỡ đi, treo lủng lẳng trên tường đem lại cảm giác hoang tàn, xuống cấp giữa lòng thành phố.

Anh Nguyễn Trọng Đức - chủ một doanh nghiệp trên địa bàn quận Hồng Bàng bức xúc, những doanh nghiệp nhỏ và vừa phải đi thuê với giá thuê tính bằng đô la Mỹ (USD) cho mỗi mét vuông sàn nhà trên những tuyến phố chính nhưng vẫn không có chỗ cho thuê trong khi những toà nhà, tài sản công nằm giữ nội đô Hải Phòng lại để “hoang” nhiều năm gây lãng phí cho ngân sách.

Theo nguồn tin của Báo Đại Đoàn Kết, khu vực trụ sở Quận uỷ, HĐND - UBND quận Hồng Bàng và khu đất trụ sở Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Phòng cũ cũng đã có đơn vị “ngỏ ý” đưa vào nguồn quỹ đất thanh toán cho dự án BT về xây lại nhà chung cư mới. Tuy nhiên, trên các khu đất có nhiều nhà công sản nên việc Hải Phòng dùng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư vẫn chưa được thực hiện và những diện tích nhà công sản cùng quỹ đất này vẫn chưa được khai thác, sử dụng.

Ông Lương Văn Công, Giám đốc Sở Tài chính Hải Phòng thông tin, Sở Tài chính đang phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng sẽ thực hiện kiểm tra hiện trạng. Sau khi có kết quả, Sở Tài chính sẽ xem xét, lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đối với những diện tích đất này để báo cáo UBND TP Hải Phòng lên phương án sắp xếp, xử lý tài sản công đối với những trụ sở cũ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: ‘Hoang phế’ những trụ sở cũ