Hải Phòng: Khởi động dự án 2 bến cảng container đón tàu 100.000 DWT

Nam Khánh

Ngày 12/5, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đã làm lễ khởi động Dự án xây dựng hai bến cảng số 3, số 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng nước sâu Lạch Huyện). Theo đó, việc khởi công dự án sẽ được thực hiện vào đầu năm 2022.

Trước đó, ngày 9/10/2019, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng hai bến cảng số 3, số 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư dự án.

Theo quyết định này, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng sẽ xây dựng hai bến cảng container số 3, số 4 với tổng chiều dài 750 m, rộng 50 m, đón được tàu container có trọng tải 100.000 DWT (tàu chở được 8.000 container) cập cảng. Bên cạnh hai bến cảng container còn có bến sà lan với tổng chiều dài 250 m, rộng từ 15 – 50 m để các sà lan, tàu dịch vụ có trọng tải 160 TEU (tương đương 3.000 DWT) cập cảng, làm hàng với các tàu container lớn.

Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng được cho thuê hơn 47 ha tại khu vực Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng để xây dựng hai cầu cảng container số 3, số 4 cùng các hạng mục cảng, bến sà lan.

Theo Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng, ngoài hạng mục chính là các bến cảng container, các bến cảng số 3, số 4 sẽ được đầu tư 6 cần trục STS tại các bến cảng chính; 24 cần trục RTG, 2 xe nâng RSD, 1 xe nâng vỏ container và 50 xe đầu kéo, rơ mooc cùng 1 cần trục xưởng sửa chữa, 8 cân xe tại cổng cảng…

Dự án có thời gian thi công trong giai đoạn 2022-2024. Trong đó, bến cảng số 3 dự kiến hoàn thành trong quý 4/2023, bến cảng số 4 hoàn thành trong năm 2024, dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng.

Các bến số 1, số 2 container tại Cụm cảng quốc tế Lạch Huyện đón siêu tàu container.
Các bến số 1, số 2 container tại Cụm cảng quốc tế Lạch Huyện đón siêu tàu container.

Theo quy hoạch từ Bộ Giao thông vận tải, Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện – cụm cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam được đầu tư, xây dựng trên đảo Cát Hải (Hải Phòng). Vào năm 2050, diện tích cụm cảng sẽ được điều chỉnh từ hơn 600 ha lên thành 2.000 ha; chiều dài cảng từ 10 km cũng được điều chỉnh lên 55 km. Trong đó, đến năm 2025, bến thương mại cụm cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện sẽ có 5-6 bến container, 2 bến tổng hợp, 2 bến hàng lỏng cho tàu trọng tải 50.000 DWT. Đến năm 2030, cụm cảng có thêm 12-13 bến container, 5 bến tổng hợp và 4 bến hàng lỏng.

Đến nay, ngoài hai bến cảng số 1, số 2 do Công ty TNHH Cảng Container quốc tế Hải Phòng (HICT) đầu tư, đi vào hoạt động từ tháng 5/2018. Các bến số 3, số 4 vừa được khởi công; các bến số 5, số 6 cũng đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho tập đoàn HATECO làm chủ đầu tư..

Theo ghi nhận của Hải Phòng, các bến cảng số 1, số 2 đi vào hoạt động, Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch huyện đã đón các tàu container có trọng tải trên 100.000 DWT cập cảng. Gần đây nhất, tháng 5/2019, tàu Wan Hai 805 trọng tải 132.000 DWT đã cập cảng Lạch Huyện, trở thành tàu siêu trọng đầu tiên chạy thẳng từ Lạch Huyện tới khu vực bờ Tây Hoa Kỳ. Với việc các tàu container siêu trọng cập cảng, chạy thẳng từ Việt Nam đi Châu Âu, Bắc Mỹ, Canada,… giúp hàng hóa XNK từ khu vực phía Bắc đến các thị trường quốc tế không phải trung chuyển qua các cảng Hồng Kông, Singapore, Hàn Quốc, rút ngắn được thời gian vận chuyển hàng hóa từ khu vực phía Bắc với thị trường quốc tế. 

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin nóng

Xem nhiều nhất