Hải Phòng: Nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Nam Khánh 08/08/2021 17:16

TP Hải Phòng vừa ban hành kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 – 2022 nhằm giữ vững vị trí xếp hạng PCI trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước, có điểm số PCI từ 70 điểm trở lên.

Theo đánh giá của Hải Phòng, kết quả điều tra chỉ số PCI 2020 được Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam phối hợp cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAI) xếp hạng, Hải Phòng xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố, đạt 69,27 điểm, tăng 0,54 điểm và tăng 3 bậc so với năm 2019. Đây là lần thứ 3 Hải Phòng nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về PCI.

Tuy nhiên, cũng trong năm này, Hải Phòng có 4 chỉ số là chỉ số tiếp cận đất đai, tính minh bạch, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp và chỉ số đào tạo lao động bị giảm điểm. Các chỉ số này được Hải Phòng phân tích cụ thể như chỉ số đào tạo lao động năm 2020 đã không giữ được vị trí quán quân của năm 2019, bị giảm một bậc.

Ba chỉ tiêu trong chỉ số chi phí thời gian là cán bộ công chức thân thiện; doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần để hoàn tất thủ tục; thủ tục giấy tờ đơn giản đã có cải thiện đáng kể về điểm nhưng vẫn xếp hạng ở vị trí rất thấp so với các địa phương khác.

Chỉ tiêu cán bộ công chức thân thiện xếp hạng 61/63 tỉnh, thành phố, giảm một bậc so với năm 2019. Chỉ tiêu doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần để hoàn tất thủ tục tăng 04 bậc so với năm 2019 nhưng vẫn xếp hạng 58/63 tỉnh, thành phố; chỉ tiêu thủ tục giấy tờ đơn giản xếp hạng 62/63 tỉnh, thành phố.

Năm 2020, năm thứ 3 liên tiếp Hải Phòng có chỉ số PCI nằm trong “Top 10”. Ảnh minh họa.

Bởi vậy, để khắc phục và mạnh mẽ tạo nhiều chuyển biến tích cực về môi trường đầu tư kinh doanh và xếp hạng của chỉ số PCI, Hải Phòng đã bàn hành kế hoạch nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2021- 2022.

Theo kế hoạch của TP Hải Phòng, để đạt được mục tiêu này, thành phố cần phải tập trung cải thiện mạnh 3 chỉ số thành phần có trọng số lớn trong chỉ số PCI nhưng bị giảm điểm trong năm 2020 là các chỉ số tính minh bạch, chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp và chỉ số đào tạo lao động, những chỉ số bị giảm 20% trọng số điểm so với năm trước.

Bên cạnh đó, Hải Phòng cũng phấn đấu 10 chỉ số về chi phí gia nhập thị trường, chỉ số tiếp cận đất đai, chỉ số tính minh bạch, chỉ số chi phí thời gian, chỉ số chi phí không chính thức, chỉ số cạnh tranh bình đẳng, chỉ số tính năng động … đạt từ 6,5 đến 7,5 điểm, tùy từng chỉ số để có số thứ hạng cho từng chỉ số từ 9 đến 40 trong bảng xếp hạng chỉ số thành phần.

Hải Phòng cũng đặt mục tiêu cải thiện mạnh mẽ điểm số đối với ba chỉ tiêu trong chỉ số chi phi thời gian là chỉ số cán bộ công chức thân thiện; chỉ số doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần để hoàn tất thủ tục và chỉ số thủ tục giấy tờ đơn giản tăng vị trí xếp hạng lên từ 5-10 bậc…

Để có thể đạt được các mục tiêu đề ra, Hải Phòng yêu cầu chính quyền minh bạch, cán bộ công chức tận tâm, trách nhiệm với khát vọng đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; Đội ngũ cán bộ, công chức phải thay đổi mạnh mẽ về thái độ, trách nhiệm, tác phong thực hiện công vụ, giao tiếp với người dân và doanh nghiệp…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO