Hải Phòng, Quảng Ninh tàu thuyền đã vào nơi tránh bão an toàn

Thái Nhung 25/08/2022 19:42

Chiều 25/8, bão số 3 đã đi vào khu vực phía Tây Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 tại đảo Bạch Long Vĩ và Phù Liễn (Hải Phòng) đã có gió giật cấp 9.

Theo tin nhanh trực ban vào lúc 18h ngày 25/8 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai, hồi 16h00, vị trí tâm bão trên đất liền phía Đông Nam, tỉnh Quảng Tây (T.Quốc), cách Móng Cái khoảng 170km. Gió: cấp 8, giật cấp 10. Dự báo trong 24h tiếp theo bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 25-30km, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và sau đó suy yếu thành vùng áp thấp trên khu vực vùng núi Bắc Bộ.

Hiện nay, tại đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) gió cấp 6, giật cấp 9; tại Phù Liễn gió giật cấp 7. Tại Cô Tô (Quảng Ninh) gió giật cấp 7, Cửa Ông gió giật cấp 6.

Tình hình mưa tại các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Thái Bình, Ninh Bình có lượng mưa từ 40-60mm. Riêng tại Cô Tô (Q.Ninh) 163mm; Tiên Lãng (Hải Phòng) 85mm; Kim Sơn (Ninh Bình) 74 mm; Đông Quang (Thái Bình) 71mm.

Sẵn sàng ứng phó với bão và hoàn lưu bão

Báo cáo cho thấy, do đã được thông báo từ trước nên công tác đảm bảo an toàn cho khách du lịch, tàu thuyền và lồng bè nuôi trồng thủy sản được tiến hành rất khẩn trương. Đã thông báo và hướng dẫn cho 33.319 phương tiện tàu thuyền và 109.173 người biết diễn biến và hướng đi của bão để chủ động di chuyển, thoát khỏi vực nguy hiểm. Khách du lịch tại Cô Tô (Quảng Ninh) và Cát Bà (Hải Phòng) đã được bố trí nơi ở an toàn.

Tàu thuyền đã neo đậu an toàn. (Ảnh minh họa: Báo Quảng Ninh)
Tàu thuyền đã neo đậu an toàn. (Ảnh minh họa: Báo Quảng Ninh)

Quảng Ninh và Hải Phòng cũng đã tổ chức cấm biển từ 15h ngày 25/8; có 15.059 lồng bè nuôi trồng thủy sản của 2 tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng đã tổ chức đưa người lên bờ.

Bên cạnh đó Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đã có những văn bản chỉ huy ứng phó đến các địa phương bị ảnh hưởng của bão và hoàn lưu bão. Đồng thời các tỉnh, thành phố cũng đã tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra công tác ứng phó với bão số 3, mưa lớn.

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và ngập úng

Những cảnh báo được Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia phát đi liên tục trong ngày 25/8 do ảnh hưởng của bão số 3.

Tại khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa, từ đêm 25/8 đến ngày 27/8, thượng lưu tại các sông, suối khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa khả năng xuất hiện một đợt lũ. Biên độ lũ lên ở khu vực thượng lưu các sông từ 2-5m, hạ lưu từ 1-3m. trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông nhỏ, thượng lưu các sông ở khu vực Bắc Bộ có khả năng lên mức báo động (BĐ)1-BDD2; các sông nhỏ, thượng lưu các sông ở Thanh Hóa lên mức BDD1. Mực nước đỉnh lũ tại hạ lưu các sông chính ở dưới mức BĐ1. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt cục bộ tại các tỉnh vùng núi phía Bắc và Thanh Hóa.

Nguy cơ xảy ra ngập lụt tại các đô thị, các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang, Thái Nguyên là rất cao.

Tại Hà Nội, khu vực nội thành Hà Nội và các khu vực lân cận vẫn tiếp tục có mưa với lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, có nơi lên tới 60mm. Cảnh báo đợt mưa này có khả năng sẽ gây ngập úng cho nhiều tuyến phố nội thành với độ sâu phổ biến từ 20-30cm, một số nơi có thể ngập sâu từ 40-50cm.

Cảnh báo được đưa ra tại các tỉnh Phú Thọ và Hòa Bình là mưa to và rất to, lượng mưa cục bộ có nơi được dự báo lên tới 80mm. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng cục bộ tại các khu dân cư, vùng trũng thấp tại các huyện: Thanh Sơn, Thanh Thủy, Yên Lập (Phú Thọ); Đà Bắc, thành phố Hòa Bình, Mai Châu, Tân Lạc (Hòa Bình).

cảnh báo lũ quét ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Ảnh nchmf.gov.vn
Cảnh báo lũ quét ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Ảnh nchmf.gov.vn

Trong khi đó tại Phú Yên, lượng mưa tích lũy phổ biến trong nhiều giờ qua từ 20-40mm, có nơi lên tới 50mm. Trong 6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng cục bộ tại các khu dân cư, vùng trũng thấp đối với các huyện Tây Hòa, Phú Hòa, Đông Hòa, Sông Hinh và thành phố Tuy Hòa.

Các lực lượng chức năng cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và ảnh hưởng của hoàn lưu bão để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, đảm bảo an toàn về người và tài sản cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng, Quảng Ninh tàu thuyền đã vào nơi tránh bão an toàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO