Hải Phòng: Tạm giữ hình sự trùm giang hồ Bảo 'đông'

Ngọc Anh 20/06/2021 23:03

Ngày 20/6, đại diện UBND quận Hải An (Hải Phòng) thông tin, Cơ quan nghiệp vụ thuộc Bộ Công an vừa thực hiện tạm giữ hình sự Trần Thái Bảo, trùm giang hồ đang ở tại khu vực đất lấn chiếm 9,2 ha (phường Thành Tô, quận Hải An).

Trước đó, vào chiều ngày 19/6, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã thực hiện tạm giữ hình sự đối với Trần Thái Bảo (tức Bảo “đông”), một trùm giang hồ trên địa bàn Hải Phòng để điều tra về những hành vi vi phạm pháp luật mà đối tượng này đã gây ra trong thời gian qua.

Điều đáng nói, tại thời điểm bị tạm giữ hình sự, Bảo “đông” đang ở tại nhà xây dựng trái phép trên khu đất 9,2 ha (phường Thành Tô, quận Hải An), khu đất được quận Hải An tổ chức thực hiện cưỡng chế 159 công trình xây dựng nhà ở, lám tạm trái phép tại khu đất công.

Một lãnh đạo phường Thành Tô (quận Hải An) cho biết thêm, Bảo "đông” được xác định đang ở nhà xây trái phép trên khu đất công tử vài năm trước. Ngoài căn nhà xây trái phép trên đất công, Bảo “đông” cũng có dấu hiệu mua bán, chuyển nhượng một số diện tích đất tại khu vực này cho người dân xây nhà.

Liên quan đến việc cưỡng chế, thu hồi khu đất 9,2 ha. Lãnh đạo quận Hải An cho biết, từ 15/6 đến nay, UBND quận Hải An đã thực hiện việc bảo vệ, hoàn thành quây tôn toàn bộ khu đất; lắp đặt 36 camera an ninh tại khu vực này để phục vụ hoạt động cưỡng chế.

Bảo “đông” bị tạm giữ tại căn nhà 2 tầng xây trái phép trên đất công.

Theo kế hoạch, việc cưỡng chế, thu hồi khu đất 9,2 ha sẽ diễn ra trong các ngày 21- 22/6. Để an toàn trong quá trình cưỡng chế, thu hồi đất, Hải Phòng cũng thực hiện phân luồng tuyến đường Bùi Viện, đoạn qua khu đất để lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Trong ngày cưỡng chế, lực lượng chức năng sẽ cùng phương tiện cơ giới chia làm 6 mũi tiến hành lập hồ sơ, phá dỡ công trình xây dựng trái phép. Công an quận Hải An có kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự cho cuộc cưỡng chế.

Như báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin, khu đất 9,2 ha nằm trong khu đất 14,2 ha vốn là đất quốc phòng trên địa bàn phường Thành Tô (quận Hải An) do Sư đoàn 363 quân chủng Phòng không - Không quân quản lý, sử dụng. Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chuyển khu đất này thành khu đất phát triển kinh tế - xã hội. Bộ Tổng Tham mưu có quyết định giao khu đất này cho Tổng Công ty 319 – Bộ Quốc phòng đầu tư xây dựng khu đô thị mới.

Trong thời gian này, một số lãnh đạo Sư đoàn 363 đã phối hợp cùng đối tượng xã hội, lãnh đạo UBND phường Thành Tô, Trung tâm phát triển quỹ đất TP Hải Phòng đã tự lập hồ sơ, đầu tư hạ tầng, phân lô bán nền trên khu đất 5,2 ha. Những đối tượng này đã bị Tòa án Quân sự Quân khu 3 tuyên phạt mức án từ 36-42 tháng tù cho tội vi phạm các quy đinh về quản lý đất đai.

Đối với khu đất 9,2 ha, trong thời gian Tổng Công ty 319 tiếp nhận quản lý đã xảy ra hiện tượng những đối tượng xã hội đến chiếm đất, làm nhà ở, chiếm đất để bán đất. Những đối tượng này còn đe dọa, uy hiếp cán bộ Tổng Công ty 319/Bộ Quốc phòng và chính quyền địa phương.

Trước tình hình diễn biến phức tạp, năm 2018, Bộ Quốc phòng đã có công văn bàn giao cả khu đất 14,2 ha về cho Hải Phòng quản lý sử dụng.

Theo ghi nhận của UBND quận Hải An, tại khu đất 9,2 ha có 159 công trình nhà ở, công trình tạm xây dựng trái phép trên đất công. Trong đó có 114 công trình nhà 1 tầng, 15 công trình nhà 2 tầng, 1 công trình nhà 3 tầng và 29 công trình mới xây dựng phần thô chưa có mái, xây móng, nhà lán tôn bán mái và tường quây gạch.

Theo quyết định cưỡng chế của UBND quận Hải An, những công trình xây dựng trái phép này sẽ bị cưỡng chế phá dỡ, thu hồi đất, người vi phạm không được hỗ trợ, bồi thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Tạm giữ hình sự trùm giang hồ Bảo 'đông'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO