Haiti công bố quốc tang tưởng niệm nạn nhân vụ động đất

18/08/2021 08:52

Haiti sẽ để quốc tang 3 ngày nhằm tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong vụ động đất hôm 14/8 khiến hơn 1.900 người tử vong và hàng nghìn người bị thương theo số liệu cập nhật mới nhất.

Nhà cửa bị phá hủy sau trận động đất tại Les Cayes, Haiti, ngày 15/8/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 17/8, Thủ tướng Haiti Ariel Henry thông báo nước này sẽ để quốc tang 3 ngày nhằm tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong vụ động đất hôm 14/8 khiến hơn 1.900 người tử vong và hàng nghìn người bị thương theo số liệu cập nhật mới nhất.

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực, trong cuộc họp báo cùng ngày, Thủ tướng Henry khẳng định: "Tất cả chúng ta đều hiểu rõ rằng chúng ta đang trải qua một tình cảnh thảm khốc gây nhiều đau khổ, do đó chúng tôi quyết định để quốc tang trong vòng 3 ngày kể từ ngày mai."

Thủ tướng Haiti cũng kêu gọi sự đoàn kết giữa những người dân, ở thời điểm đất nước đang trải qua thảm họa thiên nhiên tàn khốc chỉ hơn một tháng sau vụ ám sát cố Tổng thống Jovenel Moise.

Ông Henry cũng tuyên bố sẽ tiến hành đối thoại với mọi thành phần chính trị, doanh nghiệp, xã hội dân sự và cộng đồng kiều dân để tìm kiếm các giải pháp đồng thuận trong việc xử lý cuộc khủng hoảng nhân đạo hiện nay ở đảo quốc Caribe.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Ủy ban châu Âu (EC) ngày 17/8 thông báo Liên minh châu Âu (EU) sẽ cung cấp viện trợ nhân đạo trị giá 3 triệu euro cho Haiti, để đáp ứng nhu cầu của người dân bị ảnh hưởng sau trận động đất kinh hoàng xảy ra ở nước này hôm 14/8 vừa qua.

Theo số liệu cập nhật, tính đến ngày 16/8, ít nhất 1.419 người đã thiệt mạng và hơn 6.900 người bị thương trong trận động đất có độ lớn 7,2 ở miền Tây Haiti, cách thủ đô Port-au-Prince chỉ khoảng 160km.

Trận động đất cũng đã phá hủy hơn 37.000 ngôi nhà. Hàng chục công trình khác như nhà thờ, khách sạn và trường học bị hư hại nghiêm trọng. Hàng nghìn người rơi vào cảnh màn trời chiếu đất và làm sống lại những ký ức khủng khiếp về trận động đất lớn hồi năm 2010.

EC nêu rõ nguồn vốn hỗ trợ của EU sẽ được cung cấp cho các đối tác nhân đạo đã hoạt động trong khu vực và sẽ tăng cường năng lực của các tổ chức này để nhanh chóng cung cấp viện trợ nhân đạo cho những người Haiti dễ bị tổn thương nhất.

Các khoản tiền sẽ được sử dụng để đáp ứng những nhu cầu trước mắt, chẳng hạn như cung cấp hỗ trợ y tế cho các bệnh viện địa phương, cung cấp nước, các dịch vụ làm sạch và vệ sinh, hoặc cải tạo các nơi trú ngụ cho những người dân bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Ủy viên châu Âu về quản lý khủng hoảng Janez Lenarcic nhấn mạnh EU đang nhanh chóng huy động viện trợ để hỗ trợ quốc gia vốn đã cực kỳ mong manh này trong bối cảnh bão và mưa lớn đang làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã rất gay gắt do đại dịch COVID-19 và mức độ mất an ninh cao./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Haiti công bố quốc tang tưởng niệm nạn nhân vụ động đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO