Hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh đến nền kinh tế

Thanh Giang 19/02/2020 07:30

Ngày 18/2, tại cuộc họp về kinh tế - xã hội của TP HCM, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP yêu cầu cần đánh giá tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế thành phố để có cơ sở đề xuất Chính phủ những chính sách thuế phù hợp cho doanh nghiệp. Bởi vì, một vài sở ngành khẳng định, dịch bệnh Covid – 19 đã tác động đến đến tình hình tăng trưởng của kinh tế thành phố, đồng thời ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh đến nền kinh tế

Nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng sản xuất do dịch bệnh.

Bà Lê Thị Huỳnh Mai – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho hay, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp giảm gần 4%. Trong đó, một số ngành có chỉ số giảm so với cùng kỳ như sản xuất kim loại giảm gần 40%; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre giảm gần 25%; công nghiệp chế biến, chế tạo khác giảm gần 21%; sản xuất phương tiện vận tải khác giảm 15%; ngành chế biến thực phẩm giảm 6,48% do tồn kho, chỉ số tồn kho tăng 30,36% so với cùng kỳ…

Chia sẻ về sự tăng trưởng của kinh tế thành phố, bà Phạm Thị Hồng Hà – Giám đốc Sở Tài chính thành phố cũng nhận định, chuyển nhượng bất động sản và đầu tư vốn cá nhân cũng sụt giảm. Thuế thu nhập cá nhân có tăng nhưng vẫn ở mức thấp nhất trong 3 năm trở lại đây. Sự hụt giảm về chuyển nhượng bất động sản và đầu tư vốn cá nhân vô hình chung tác động đến tình hình tăng trưởng của kinh tế thành phố, đồng thời ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Trước tình hình này, chủ tịch UBND TP chỉ đạo, ngành Công thương thành phố phải chú ý đến các giải pháp nhằm kéo giảm sự giảm sút về chỉ số sản xuất ngành công nghiệp và cả 4 ngành công nghiệp trọng yếu của thành phố đồng thời yêu cầu, không để chỉ số sản xuất công nghiệp tiếp tục sụt giảm trong những tháng tới. Chủ tịch UBND thành phố còn yêu cầu ngành Công thương phải triển khai các biện pháp song song nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực, từ đó nâng năng lực cạnh tranh của kinh tế thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh đến nền kinh tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO