Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên sắp thử nghiệm tên lửa đạn đạo

Khánh Duy 04/09/2017 22:35

Hàn Quốc hôm 4/9 đã thực hiện một cuộc tấn công giả định nhằm vào khu vực thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên trong một động thái phô diễn sức mạnh quân sự, đáp trả việc Bình Nhưỡng thử nghiệm cái mà họ tuyên bố là một trái bom nhiệt hạch trước đó một ngày.

Hàn Quốc phóng tên lửa đạn đạo trong sáng 4/9 để đáp trả vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Nguồn: AP.

Chính quyền Seoul trong cùng ngày cũng chứng minh về quá trình triển khai hoàn thiện của một hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ lắp đặt trên lãnh thổ nước họ, đồng thời vẫn đưa ra tín hiệu mong muốn đối thoại với Triều Tiên. Bên cạnh đó, giới chức tình báo Hàn Quốc nói rằng có khả năng Triều Tiên đang tiếp tục chuẩn bị thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

Trong sáng đầu tuần, lực lượng bộ binh và không quân Hàn Quốc đã tổ chức tập trận tại một địa điểm chưa xác định, trong đó phóng nhiều tên lửa đạn đạo để giả định tấn công nhằm vào khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên - khu vực mà Bình Nhưỡng tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch có khả năng lắp đặt trên một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hôm 3/9.

Lực lượng quân đội Hàn Quốc đã thực hiện cuộc tập trận nói trên một mình, nhưng dự kiến sẽ tham gia các cuộc tập trận chung với Mỹ để phô trương sức mạnh quân sự trước Triều Tiên.

Thêm vào đó, Seoul và Washington cũng đang cân nhắc về việc triển khai một hàng không mẫu hạm hạt nhân, máy bay ném bom chiến lược cùng nhiều thiết bị quân sự khác tới bán đảo Triều Tiên để đáp trả vụ thử nghiệm hạt nhân hồi cuối tuần qua.

Cuộc tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc diễn ra chỉ vài giờ sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cảnh báo sẽ “đáp trả toàn lực về mặt quân sự” nếu như Triều Tiên đe dọa Mỹ hay bất cứ đồng minh nào của họ.

“Bất kỳ lời đe dọa tới Mỹ hay vùng lãnh thổ của Mỹ, trong đó có đảo Guam, hoặc các nước đồng minh, đều sẽ phải đối mặt với đòn đáp trả quân sự toàn lực, áp đảo và hiệu quả” - ông Mattis nói sau cuộc họp với Tổng thống Donald Trump cùng đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia.

Trong một tín hiệu cho thấy Tổng thống Hàn Quốc Môn Jae-in đang đưa ra quan điểm cứng rắn hơn đối với Bình Nhưỡng, Chính phủ của ông đã nhất trí phê chuẩn việc triển khai thêm hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ, vốn đang gây tranh cãi, có khả năng là ngay trong tuần này.

Ông Moon ban đầu phản đối việc lắp đặt hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc - vốn được chính quyền cũ của bà Park Geun-hye thông qua. Nhưng dường như ông đã bỏ qua sự phản đối trên sau khi Triều Tiên thực hiện hàng loạt vụ thử tên lửa và hạt nhân vừa qua.

Kim Hyun-wook, Giáo sư thuộc Viện nghiên cứu Ngoại giao Quốc gia tại Seoul, nói rằng vụ thử hạt nhân vừa qua đã khiến Tổng thống Moon chấp nhận lựa chọn biện pháp phô trương sức mạnh quân sự.

“Ông ấy đang đưa ra quan điểm cứng rắn hơn bởi vụ thử hạt nhân cho thấy rằng Triều Tiên đang tiến gần tới “lằn ranh đỏ”“ - ông Kim nói và cho biết: “Ông Moon sẽ vẫn tỏ ra linh hoạt, nhưng ông ấy biết rằng giờ không phải lúc để đàm phán với Triều Tiên”.

Theo vị chuyên gia, “lằn ranh đỏ” sẽ bị vượt qua khi Bình Nhưỡng hoàn thiện một tên lửa tầm xa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tới Mỹ và nói thêm rằng sự trỗi dậy của Triều Tiên như một nước sở hữu sức mạnh hạt nhân sẽ buộc Hàn Quốc và Nhật Bản phải tự phát triển khả năng đánh chặn hạt nhân.

Được biết, 2 dàn phóng của hệ thống THAAD đã đi vào hoạt động tại làng Seongju của Hàn Quốc từ cuối tháng 4 vừa qua, nhưng việc triển khai thêm 4 dàn khác đã bị tạm ngừng để chờ đánh giá về tác hại môi trường. Mới đây, Bộ trưởng Môi trường nước này đã phê chuẩn việc triển khai “tạm thời” THAAD sau khi đánh giá cho thấy hệ thống radar của nó không ảnh hưởng tới môi trường hay sức khỏe của cộng đồng địa phương.

Các dàn phóng mới cũng sẽ được triển khai tại Seongju, cách Seoul khoảng 300 km về phía Nam. Mỗi hệ thống THAAD bao gồm 6 dàn phóng cùng 1 hệ thống radar.

Tổng thống Moon cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng dự kiến sẽ thúc đẩy thêm các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên trong phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ vào sáng hôm 5/9. Trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo hôm đầu tuần, ông Abe đã nói với ông Moon rằng vụ thử hạt nhân vừa qua của Triều Tiên là “thách thức hàng đầu đối với cộng đồng quốc tế”.

Thủ tướng Abe nói rằng Nhật sẽ thúc giục Trung Quốc và Nga tiếp tục gây thêm sức ép với Bình Nhưỡng để họ ngừng các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa. Trong khi đó, Tổng thống Moon nói rằng Hàn Quốc sẽ duy trì khối liên minh quân sự mạnh mẽ với Mỹ để đáp trả các hành động khiêu khích từ Triều Tiên.

Mỹ từ trước tới nay vẫn liên tục nhắc lại cam kết bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản - nơi có hàng nghìn binh sỹ của họ đang đóng - theo các hiệp ước an ninh song phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên sắp thử nghiệm tên lửa đạn đạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO