Hàn Quốc quan ngại ổ dịch mới

Khánh Duy 19/08/2020 06:06

Chính quyền Hàn Quốc hôm 18/8 đã chỉ thị ngừng mọi hoạt động tụ họp tôn giáo ở thủ đô Seoul sau khi xuất hiện ổ dịch mới liên quan tới một nhà thờ, làm dấy lên sự lo ngại về đợt bùng phát dịch ở nước này. Các CLB, quán karaoke, nhà hàng buffet cùng nhiều cơ sở “rủi ro cao” cũng bị đóng cửa.

Khử trùng ngăn dịch Covid-19 tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. (Nguồn: AP).

Ổ dịch mới

Trong hôm thứ Ba vừa qua đã có thêm 246 ca nhiễm mới Covid-19 ở Hàn Quốc, trong đó có 235 ca lây nhiễm trong cộng đồng và 11 ca ngoại nhập, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên con số 15.761 - theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC).

“Đây là hàng phòng thủ cuối cùng của chúng ta trước virus. Nếu chúng ta thất bại lần này, chúng ta sẽ không còn vũ khí để chống lại nó” -Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun nói, kêu gọi người dân thực hiện nghiêm ngặt giãn cách xã hội.

Trong số 235 ca lây nhiễm trong cộng đồng, 138 ca có liên quan tới nhà thờ Sarang Jeil ở phía Bắc Seoul, nơi mà cha xứ Jeon Kwang-hoon, vợ ông và trợ lý của ông có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 trong hôm đầu tuần này. Số ca nhiễm liên quan tới nhà thờ này đã tăng lên tới 457, khiến nhiều người dân Hàn Quốc nhớ lại ổ dịch liên quan tới giáo phái Shincheonji hồi đầu năm nay.

“Quy mô lây nhiễm ở khu vực đô thị Seoul, đặc biệt là ổ dịch ở nhà thờ Sarang Jeil, là đáng báo động” - Phó Giám đốc KCDC Kwon Jun-wook nói - “Chúng ta có thể sẽ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn hơn cả đợt dịch ở Shincheonji”.

Hàn Quốc trước đó dường như đã thành công trong việc ngăn chặn đà lây lan của Covid-19, tránh được việc áp dụng lệnh phong tỏa nhờ vào chương trình xét nghiệm và truy vết hiệu quả. Tuy nhiên tình trạng lây nhiễm đã tăng vọt trong những tuần gần đây, và hiện Hàn Quốc ghi nhận hơn 100 ca nhiễm mới trong suốt 5 ngày qua.

Theo báo giới Hàn Quốc, phớt lờ chỉ thị giãn cách xã hội, ông Jeon thậm chí kêu gọi các tín đồ tham gia một cuộc tuần hành lớn để phản đối Chính phủ hồi cuối tuần trước. Ít nhất 100 tín đồ đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 sau khi tham gia tuần hành, khiến cho giới chức y tế phải kêu gọi thêm hàng nghìn người đi xét nghiệm.

Giới chức y tế Hàn Quốc cho hay họ đã thực hiện xét nghiệm với 2.500 tín đồ tại nhà thờ nọ, và đang truy vết khoảng 800 người khác. Khoảng 15% tín đồ trong nhà thờ này đã được xác nhận là nhiễm Covid-19. Có ít nhất 2 thành viên của nhà thờ này trốn cách ly và đã bị bắt giữ sau đó.

Cảnh báo mới từ WHO

Cũng trong hôm 18/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho hay họ quan ngại rằng virus corona chủng mới lây lan nhanh là do rất nhiều trong số nhóm người ở độ tuổi 20, 30 và 40 này không hề biết rằng họ đã nhiễm bệnh, bởi vậy gây nguy hiểm cho các nhóm dễ bị tổn thương khác.

Giới chức WHO trong tháng này nói rằng tỷ lệ người trẻ tuổi trong số những người nhiễm Covid-19 đã tăng trên phạm vi toàn cầu, gây ra rủi ro đối với nhiều bộ phận dân cư trên toàn thế giới - trong đó có người cao tuổi, những người bị bệnh ở các khu vực đông dân, thiếu thốn dịch vụ y tế.

“Đại dịch đang biến đổi” - Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO, Takeshi Kassai, nói trong một cuộc họp báo trực tuyến - “Những người ở độ tuổi 20, 30 và 40 ngày càng khiến dịch lan rộng. Rất nhiều trong số này không biết họ đã nhiễm bệnh”.

Đà tăng đột biến số ca nhiễm mới đã buộc một số quốc gia tái áp dụng lệnh phong tỏa, trong khi hàng loạt công ty dược phẩm chạy đua để điều chế một chủng vaccine hữu hiệu ngừa virus corona chủng mới. Theo thống kê mới nhất của Reuters, đại dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 770.000 người và khiến 22 triệu người nhiễm.

Sự trỗi dậy của Covid-19 ở một số quốc gia vốn đã kiểm soát được dịch bệnh càng khiến giới chức WHO lo ngại. “Điều mà chúng tôi đang chứng kiến không chỉ đơn giản là sự trỗi dậy. Chúng tôi tin rằng đó là tín hiệu rằng chúng ta đang bước vào giai đoạn mới của đại dịch” - ông Kasai nói.

Mặc dù đang theo dõi kỹ khả năng đột biến của virus corona chủng mới, nhưng WHO nói rằng virus này vẫn “khá ổn định”; theo ông Kasai. WHO cũng nhắc nhở các hãng dược phẩm tuân thủ mọi quy trình nghiên cứu và phát triển khi điều chế vaccine ngừa Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc quan ngại ổ dịch mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO