Hàng giả hàng nhái xâm lấn sàn thương mại điện tử

D.P.

Sáng 26/3 tại Hà Nội diễn ra Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam 2019 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công thương tổ chức.

Tại Diễn đàn, ông Nguyễn Hữu Tuấn, đại diện Cục TMĐT – Kinh tế số cho biết, Bộ Công thương xúc tiến 3 nhiệm vụ để phát triển TMĐT trong thời gian tới. Theo ông Tuấn, đó là phải nâng cấp sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP để tạo hành lang pháp lý bảo vệ người tiêu dùng. Đặc biệt, từ tháng 9/2018 Bộ Công thương đã có quyết định tăng cường chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Dự kiến tháng 4/2019 sẽ có lễ ký cam kết để chung tay đẩy lùi nạn buôn bán hàng giả, hàng nhái…

Một mục tiêu nữa của Bộ Công thương là xây dựng chương trình xúc tiến TMĐT giai đoạn 2021-2025 và đề ra nhóm giải pháp nâng cao năng lực ứng dụng TMĐT tại các địa phương để thu hẹp khoảng cách số của các địa phương tại các thành phố lớn…

Về định hướng quản lý TMĐT trong bối cảnh bùng nổ kinh doanh trực tuyến hiện nay, Bộ Công thương đã trình Chính phủ nhiều văn bản để quản lý TMĐT. Bên cạnh đó, Bộ thường xuyên phối hợp với Cục Quản lý thị trường xử lý vi phạm. “Trong năm qua, riêng Cục TMĐT - Kinh tế số, Bộ Công thương đã xử phạt hơn 20 vụ vi phạm trong lĩnh vực này. Các hành vi vi phạm chủ yếu là minh bạch thông tin, hành vi giao dịch và các trách nhiệm liên quan” – ông Tuấn cho biết. Cũng theo ông Tuấn, để bảo vệ người tiêu dùng trước nguy cơ hàng giả, hàng nhái xâm lấn trên internet, Bộ Công thương đang cùng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia xây dựng kế hoạch tổng thể chống nạn buôn bán hàng giả, hàng lậu trình Chính phủ ban hành trong thời gian sớm nhất.

Năm 2018 được coi là năm sôi động nhất của kinh doanh trực tuyến với tốc độ tăng trưởng đạt trên 30%. Với điểm xuất phát thấp khoảng 4 tỷ USD vào năm 2015 nhưng nhờ tốc độ tăng trưởng trung bình trong 3 năm liên tiếp cao nên quy mô thị trường TMĐT năm 2018 lên tới khoảng 7,8 tỷ USD. Nếu tốc độ tăng trưởng của năm 2019 và 2020 tiếp tục ở mức 30% thì tới năm 2020 quy mô thị trường sẽ lên tới 13 tỷ USD. Quy mô này sẽ cao hơn mục tiêu nêu trong Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2016-2020,theo mục tiêu này thì quy mô TMĐT bán lẻ đạt 10 tỷ USD vào năm 2020.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Lo ngại thiếu chuỗi thực phẩm an toàn

Lo ngại thiếu chuỗi thực phẩm an toàn

Giới chuyên gia cho rằng, Việt Nam không phải đối mặt với vấn đề khan hiếm lương thực thực phẩm, nhưng thiếu những chuỗi thực phẩm an toàn. Đó là vấn đề cần phải cải ...
Khi giá nông sản ‘nhảy múa’

Khi giá nông sản ‘nhảy múa’

Giá cả các mặt hàng ớt, tiêu, gạo, cà phê... như đang “nhảy múa” lúc trồi, lúc sụt. Những rủi ro, bất lợi mà người nông dân gánh chịu vẫn còn đó.

Tin nóng

Xem nhiều nhất