Hàng loạt câu lạc bộ đòi hủy giải, bỏ giải: Kêu cứu & cảnh báo

Bảo An 08/08/2020 08:22

Chưa đầy 2 tuần sau khi VPF quyết định buộc tạm hoãn V.League trước sự tấn công trở lại của dịch Covid-19, những CLB như SLNA, DNH Nam Định, Quảng Nam và đặc biệt là Thanh Hóa liên tục gửi công văn xin hủy giải, bỏ giải. Đó có phải thông điệp về sự kêu cứu hay đại loại như một sự cảnh báo đối với VFF và VPF?

SLNA cũng đề nghị kết thúc V.League 2020 vì Covid-19.

Đội bóng loạn cũng vì… VFF

Đây không phải là lần đầu tiên LĐBĐ Việt Nam (VFF), Công ty CP bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đau đầu khi một số CLB V.League đi ngược lại quan điểm. Tháng 3/2020, khi V.League phải tạm hoãn lần đầu vì Covid-19 hoành hành tại nhiều tỉnh thành ở Việt Nam thì lần lượt SHB Đà Nẵng, Quảng Nam, DNH Nam Định… những đội bóng thuộc nhóm dưới của giải đấu đưa ra ý tưởng hủy V.League ngay ở thời điểm ấy. Trước tình hình ấy, VPF phải chủ động tổ chức một cuộc họp trực tuyến với sự tham gia của 13/14 đội (không có HAGL) để tìm sự thống nhất trong việc có tiếp tục tổ chức và tổ chức như thế nào đối với V.League. Sau cùng, ý tưởng tổ chức tập trung không được tán đồng. Nhưng chí ít, quá bán các CLB cũng đồng tình với việc không hủy V.League.

Giải đấu đang trở lại guồng quay rất đẹp, thậm chí là đã đi gần hết giai đoạn 1 và có thể đón được đông đảo khán giả tới sân theo dõi thì dịch Covid-19 bất ngờ trở lại Việt Nam. Lường trước tình hình phức tạp, VPF đưa ra quyết định bất khả kháng. Đó là tạm hoãn V.League thêm một lần nữa. Và từ thời điểm đó cho đến nay, dù mới chỉ chưa đầy 2 tuần nhưng đã có 4 CLB là SLNA, DNH Nam Định, Quảng Nam và Thanh Hóa liên tục gửi công văn đề nghị hủy giải. Thậm chí với Thanh Hóa, bầu Đệ (Chủ tịch Nguyễn Văn Đệ) còn gửi công văn lên VFF, VPF xin không thi đấu những trận còn lại tại V.League 2020. Lý do được ông đưa ra là bởi do đội không biết thời điểm chính thức V.League 2020 sẽ được thi đấu trở lại trong khi tình hình hoạt động của CLB khó khăn, đặc biệt là nguồn tài chính duy trì hoạt động.

Tất nhiên, đề xuất xin rút khỏi V.League của bầu Đệ sớm bị lãnh đạo Sở VHTDTT tỉnh Thanh Hóa dập tắt chỉ trong 1 ngày. Nhưng nhìn từ những sự việc trên thì không thể không nhắc đến lỗi từ căn nguyên đến từ VFF và VPF. Nói là thế bởi trước mùa giải 2020, Thanh Hóa cùng Hải Phòng, Sông Lam Nghệ An và Nam Định là 4 đội bóng chưa đáp ứng đủ điều kiện cấp phép CLB chuyên nghiệp theo các tiêu chí của LĐBĐ châu Á (AFC). Mà một trong số đó có liên quan đến tài chính. Nhưng rốt cuộc, VFF và VPF đã cấp phép ngoại lệ cho cả 4 đội bóng này tham dự V.League 2020.

Có phải vì gói cứu trợ 1,5 triệu USD của FIFA?

Về lý thuyết, nếu không có dịch Covid-19, đây vẫn là quãng thời gian mà các CLB V.League nuôi quân thi đấu. Chuyện hết tiền, không có kinh phí để nuôi quân là không thể xảy ra. Như Chủ tịch Quảng Nam - Nguyễn Húp có nói, mỗi một mùa giải, đội bóng nhận 16 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh. Ngoài ra, đội còn nhận gói tài trợ 15 tỷ đồng từ phía các nhà tài trợ.

Khi giải đấu không thể diễn ra, đội đối mặt với nguy cơ mất 15 tỷ đồng kể trên. Ngoài ra, chi phí nuôi ăn ở… vốn được đánh giá là không quy đổi ra giá trị (do các cầu thủ nhận lương nhưng không thể thi đấu) tiêu tốn chỉ khoảng 2 tỷ đồng. Cân đo đong đếm một cách căn bản cũng thấy được rằng, nếu V.League tiếp tục diễn ra thì khoản thiệt hại mà các CLB phải chịu là ít hơn tới nhiều so với những gì mà họ đang gánh ở thời điểm hiện tại. Nhưng vì sao các CLB vẫn làm dậy sóng dư luận với những đề xuất rất khó để VFF, VPF thông qua?

Nói như bầu Đệ trên báo giới, cái ông cần đó là sự lắng nghe và trao đổi từ phía VFF và VPF thay vì chỉ quả quyết rằng sẽ tổ chức tiếp tục V.League với những phương án mông lung mà chưa hoạch định cụ thể. Nhưng ở một khía cạnh khác, dường như các CLB cũng đang lăn tăn với chính gói cứu trợ 1,5 triệu USD mà FIFA hứa sẽ gửi cho VFF được giải ngân như thế nào?

Không phải mẫu người thích lòng vòng hay chờ đợi ý kiến từ người khác, bầu Đệ thẳng thừng nói về vấn đề này: “Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cũng đã cho biết VFF sẽ hỗ trợ cho các CLB một chút. Tôi rất vui, rất mừng vì nhiều hay ít, cũng là tấm lòng của VFF. Chỉ cần các anh lắng nghe các CLB và có chủ trương hỗ trợ các đội là chúng tôi phấn khởi. Nói như Chủ tịch CLB Quảng Nam Nguyễn Văn Húp, có hỗ trợ các đội một gói mì tôm thôi cũng được, miễn sao là có động thái quan tâm đến chúng tôi. Tôi được biết Liên đoàn Bóng đá thế giới FIFA có cam kết hỗ trợ tiền cho VFF, con số là 1,5 triệu USD. Lúc nào FIFA mở gói tài trợ thì VFF nên tính toán. Các doanh nghiệp như chúng tôi mỗi mùa bỏ ra hàng chục tỷ đồng để nuôi đội bóng, nếu VFF cho 1 tỷ đồng hay 500 triệu hoặc ít hơn, hoặc chỉ một vài triệu cũng là rất mừng rồi!”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng loạt câu lạc bộ đòi hủy giải, bỏ giải: Kêu cứu & cảnh báo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO