Hàng nghìn người sơ tán khi đám cháy rừng âm ỉ ở Pháp bùng cháy dữ dội

Mai Nguyễn (Theo The Guardian) 11/08/2022 15:08

Nhiệt độ cao và hạn hán ở vùng trồng nho Gironde đã khiến Pháp buộc phải đóng cửa một phần đường cao tốc.

Khoảng 10.000 người đã phải sơ tán để thoát khỏi đám cháy rừng ở vùng Gironde, phía Tây Nam nước Pháp, sau khi vụ cháy lớn phá hủy hơn 15.000 ha rừng thông vào tháng 7 bùng phát trở lại và xé toạc khu rừng.

“Ngọn lửa đang lan rộng và hiện đã cháy đến Landes départment”, chính quyền địa phương ở khu trồng nho cho biết.

Chính phủ Pháp đã tăng gấp đôi số nhân viên cứu hỏa lên 1.000 vào chiều ngày 10/8, được hỗ trợ bởi các máy bay thả nước.

Các nhân viên cứu hỏa gần Saint-Magne ở Gironde, Tây Nam nước Pháp. Ảnh: Getty.
Các nhân viên cứu hỏa gần Saint-Magne ở Gironde, Tây Nam nước Pháp. Ảnh: Getty.

Ngọn lửa bắt đầu cháy ở khu vực Landiras vào tháng 7 đã bùng lên trở lại vào cuối ngày 9/8, trong bối cảnh hạn hán khốc liệt và nhiệt độ cao. Ngọn lửa nhanh chóng thiêu rụi 6.000 ha đất rừng chỉ trong một đêm và vào sáng ngày 10/8, cơ quan cứu hỏa cho biết ngọn lửa vẫn tiếp tục “phát triển nhanh chóng”.

Martin Guespereau, một quan chức của vùng Gironde, đã thông báo đóng cửa một đoạn đường cao tốc chính giữa Bordeaux và Bayonne do ngọn lửa hướng về phía đường và khói gây ra các vấn đề về tầm nhìn.

Ông nói: “Chúng ta đang đối mặt với một ngày rủi ro rất cao. Điều kiện thời tiết nắng nóng và hạn hán kỷ lục trong khu vực đã góp phần vào việc này. Địa ngục của tháng 7 chưa bao giờ hoàn toàn được dập tắt, chúng vẫn tiếp tục âm ỉ dưới lớp đất than bùn của khu vực".

Chính quyền địa phương cho biết nhiệt độ cao vào buổi chiều hôm 9/8 đã làm bùng lên ngọn lửa do gió nóng.

Khoảng 3.800 người đã phải sơ tán khỏi nhà ở các khu vực Belin-Béliet, Saint-Magne và Hostens. Nhiều người mô tả đã nhìn thấy những đám khói đen cao ngất đang bay đến gần. Guespereau cho biết rất khó khăn đối với những dân làng sơ tán, những người đã buộc phải rời bỏ nhà cửa khi đám cháy lần đầu tiên bùng phát cách đây một tháng.

Không ai bị thương trong khu vực thu hút khách du lịch vào mùa hè nhưng 16 ngôi nhà đã bị phá hủy gần làng Belin-Béliet.

“Mọi người trong làng trèo lên mái nhà của họ để xem chuyện gì đang xảy ra - trong vòng 10 phút, một làn khói nhỏ đã trở nên khổng lồ", Camille Delay, 30 tuổi, cho biết sau khi được sơ tán khỏi Hostens.

Khi bức tường lửa ngày càng đến gần, Delay, con trai và chồng của cô đã chạy trốn theo lệnh của các cơ quan khẩn cấp. Cô cho biết, hai vợ chồng đã ôm lấy hai con mèo, con gà và giấy tờ bảo hiểm nhà trước khi rời đi.

Ngọn lửa nhấn chìm cây cối gần Hostens. Ảnh: Reuters.
Ngọn lửa nhấn chìm cây cối gần Hostens. Ảnh: Reuters.

Đám cháy Landiras bùng phát vào tháng 7 là đám cháy lớn nhất trong nhiều năm nay ở Tây Nam nước Pháp , nơi đã bị ảnh hưởng bởi trận hạn hán kỷ lục và một loạt các đợt nắng nóng.

Vào tháng 7, Gironde đã bị ảnh hưởng bởi hai trận cháy rừng đã phá hủy hơn 20.000 ha rừng và dẫn đến việc sơ tán gần 40.000 người dân.

Pháp đang phải đối mặt với các đợt hạn hán và nắng nóng khắc nghiệt dẫn đến nhiều vụ cháy rừng trong hai tháng qua.

Nhiều khu vực khác của Pháp đã xảy ra cháy rừng trong tuần này, bao gồm cả ở các khu vực phía Nam của Lozère và Aveyron. Ở Maine-et-Loire départment, miền Tây nước Pháp, hơn 1.200 ha cũng bị cháy rụi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng nghìn người sơ tán khi đám cháy rừng âm ỉ ở Pháp bùng cháy dữ dội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO