Hàng trăm hộ dân Hà Nội sợ lây SARS-CoV-2 từ phòng xét nghiệm quốc tế GENTIS

Quang Thành - Lan Anh 19/08/2021 10:30

Người dân tại khu văn phòng và chung cư 249A đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội hết sức lo lắng bởi phòng xét nghiệm của Công ty Cổ phần Dịch vụ Phân tích di truyền (GENTIS) được đặt tại đây đang thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 với số lượng hàng nghìn mẫu.

Mới đây hàng trăm hộ dân cùng Ban quản trị, Ban quản lý tòa nhà 249A Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội làm đơn “Kiến nghị khẩn cấp” đến báo Đại Đoàn Kết về việc Phòng xét nghiệm quốc tế Gentis thuộc Công ty GENTIS đặt tại tầng 2, tầng 14 và khu thấp tầng của tòa nhà đang hoạt động xét nghiệm SARS-CoV-2, đồng thời có hàng chục nhân viên ra vào hằng ngày thường xuyên đi lấy mẫu tại vùng có nguy cơ lây nhiễm cao. Việc này vô cùng nguy hiểm, dễ lây lan dịch bệnh trong khu dân cư.

Văn phòng Công ty GENTIS đặt tại khu vực nhà thấp tầng khu 249A Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết Online, ông Vương Xuân Hòa, Trưởng Ban quản trị khu chung cư 249A Thụy Khuê cho biết, ngay khi nắm được thông tin, người dân tòa nhà đã hết sức lo lắng bởi nhiều lý do.

Thứ nhất là dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, biến chủng mới Delta bùng phát và nguy cơ lây lan trong cộng đồng rất cao.

Thứ hai, do có 3 địa điểm trong cùng một khu vực nên nhân viên của Công ty GENTIS thường xuyên di chuyển giữa 3 địa điểm này, thang máy và lối đi đều sử dụng chung với cư dân và khu văn phòng.

Thứ ba, theo danh sách công ty cung cấp cho Ban quản lý tòa nhà, có nhiều nhân viên đi lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ở nhiều địa điểm, thậm chí có những vùng nguy cơ lây nhiễm cao.

“Khi biết tin, tôi đã mất ngủ và rất lo lắng, thậm chí, cảm thấy bất an. Nếu không may xảy ra vấn đề gì thì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, sự an toàn của những người dân sống trong khu vực này. Chúng tôi cũng rất thắc mắc về việc phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 được đặt trong khu vực có mật độ dân cư lớn”, ông Hòa cho biết.

Tại tòa nhà văn phòng, Công ty GENTIS có hai địa điểm tại tầng 2 và tầng 14.

Cùng chung nỗi bất an, bà Nguyễn Thị Thành, cư dân tòa chung cư 249A Thụy Khuê cho biết, trên thực tế, cán bộ, nhân viên của Công ty GENTIS đi chung thang máy và sử dụng chung lối đi với cư dân nhưng chỉ đeo khẩu trang y tế.

“Nhiều người dân chứng kiến nhân viên chở những thùng chứa bệnh phẩm bằng xe máy, xách đi và về qua lối đi chung ngoài chiếc khẩu trang thì không có bất kì dụng cụ bảo hộ nào. Thêm nữa, phòng xét nghiệm đặt tại khu văn phòng, xả thải chung với đường ống xả thải của chung cư. Đây là những điểm người dân chúng tôi cảm thấy mất an toàn.

Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng có thẩm quyền ngừng ngay việc cấp phép cho Công ty GENTIS thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 tại phòng xét nghiệm này. Đây là tiếng nói và mong muốn chung của toàn bộ cư dân nơi đây, chỉ trong vòng 2 tiếng, chúng tôi đã lấy đầy đủ chữ ký kèm số điện thoại của từng hộ dân ở đây về đơn kiến nghị khẩn cấp vấn đề này”, bà Thành bày tỏ.

Khu vực phòng xét nghiệm của Công ty GENTIS tại tầng 2 tòa nhà văn phòng 249A Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội.

Trao đổi về vấn đề này, anh Vương Hữu Thanh, Trưởng ban quản lý tòa nhà 249A Thụy Khuê, cho biết đại diện Ban quản lý đã lên làm việc với công ty, yêu cầu phía công ty cung cấp các giấy tờ cần thiết.

Hiện, Ban quản lý tòa nhà nhận được giấy tờ công bố phòng xét nghiệm của Công ty GENTIS đảm bảo an toàn sinh học cấp II, giấy chứng nhận của Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương về việc phòng xét nghiệm đủ năng lực xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật realtime RT-PCR và quy trình xử lý rác thải của công ty.

Nhưng theo ghi nhận của Ban quản lý tòa nhà, rác thải y tế lỏng được đưa qua một “thùng nhôm thô sơ” sau đó xả thải chung cùng hệ thống xả thải của tòa nhà.

Còn đối với rác thải y tế rắn, khoảng 2-3 lần/tuần, nhân viên phòng xét nghiệm kéo thùng xuống sảnh bằng cách đẩy vào thang máy chung của văn phòng, kéo qua sảnh để giao cho 1 đơn vị khác.

“Đại diện Công ty GENTIS cũng thông tin, định kỳ 3 tháng/lần công ty sẽ thực hiện xét nghiệm nước thải. Gần đây nhất là thực hiện xét nghiệm vào tháng 6, chỉ số đều trong mức an toàn. Tuy nhiên, thời điểm này họ chưa thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 nên những chỉ số đó không thể đánh giá về việc an toàn tính đến hiện tại”, anh Thanh nêu rõ.

Toàn bộ người dân đang sinh sống và làm việc tại khu nhà văn phòng và chung cư 249A Thụy Khuê, quận Tây Hồ mong muốn, việc thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 tại phòng xét nghiệm của Công ty GENTIS đặt tại khu vực này cần được tạm dừng sớm nhất có thể.

Cùng với đó, người dân cũng mong muốn các cơ quan chức năng có thẩm quyền đánh giá về các tiêu chuẩn về mặt chuyên môn, đặc biệt là vấn đề xử lý rác thải của phòng xét nghiệm.

Trên cơ sở đó, xem xét lại việc cấp phép xét nghiệm SARS-CoV-2 của phòng xét nghiệm quốc tế GENTIS tại đây.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, Trưởng phòng hành chính của Công ty GENTIS cho biết, công ty đã gửi văn bản giải trình tới Ban quản lý toà nhà 249A Thuỵ Khuê và Ban quản trị chung cư 249A Thuỵ Khuê. Đồng thời, Công ty GENTIS đã gửi giấy mời đại diện cư dân lên làm việc vào 10h30 ngày 20/8 tại văn phòng của Công ty GENTIS.

Trong văn bản giải trình, Công ty GENTIS nêu rõ, về mặt pháp lý, phòng xét nghiệm quốc tế GENTIS trực thuộc Công ty GENTIS được Sở Y tế Hà Nội cấp phép hoạt động khám chữa bệnh từ ngày 4/10/2016 và là hoạt động thiết yếu trong thời điểm dịch bệnh. Đồng thời, Công ty GENTIS được Sở Y tế cấp danh mục xét nghiệm SARS-CoV-2 và Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cấp chứng nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR.

Về lối đi, công ty GENTIS cho biết, nhân viên xét nghiệm sẽ đi theo phân luồng riêng từ sảnh tầng 1 lên tầng 2 bằng cầu thang bộ. Bên cạnh đó, công ty GENTIS cam kết không đón tiếp hoặc lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại bất kỳ địa điểm làm việc nào của công ty.

Hiện tại, Ban quản trị chung cư 249A Thuỵ Khuê cũng đã nhận được giấy mời. Tuy nhiên, ông Vương Xuân Hoà, Trưởng ban quản trị cho biết, “Ban quản trị sẽ không thực hiện đối thoại với Công ty GENTIS bởi đây là sự an toàn liên quan đến tính mạng của hơn 1.000 người dân, không thể đối thoại”.

Toàn bộ người dân tại chung cư 249A Thuỵ Khuê mong muốn các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc, yêu cầu phòng xét nghiệm của Công ty GENTIS ngừng việc thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng trăm hộ dân Hà Nội sợ lây SARS-CoV-2 từ phòng xét nghiệm quốc tế GENTIS

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO