Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Minh Quân 25/05/2021 07:22

Sau khi hoàn tất đợt ủng hộ lần thứ nhất cho tỉnh Bắc Giang, mới đây ca sĩ Tùng Dương và những người bạn tiếp tục vận chuyển hàng hoá đến vùng dịch Việt Yên và các huyện của tỉnh Bắc Giang, xã Mão Điền và Hoài Thượng (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh).

Ca sĩ Tùng Dương cùng ê kíp vận chuyển hàng đến vùng dịch Bắc Giang và Bắc Ninh.

Trong chuyến hàng này, Tùng Dương và ê kíp đã chuyển 32.500 khẩu trang y tế; 3.700 bộ trang phục bảo hộ y tế; 200 chiếc bánh chưng; 40 triệu đồng tiền mặt cho huyện có nhiều người bị Covid-19 ở Thuận Thành (Bắc Ninh). Ca sĩ chia sẻ, những ngày qua cả nước hướng về Bắc Ninh, Bắc Giang vì có nhiều ca nhiễm Covid-19. Là người từng có thời gian gắn bó với quê ngoại ở Bắc Giang nên Tùng Dương đã âm thầm quyên góp từ bạn bè. Lần này tôi không kêu gọi công khai hay đưa số tài khoản trên trang cá nhân như lần trước mà chia sẻ với những người bạn thân thiết và rất vui họ đồng lòng ủng hộ và lan toả hành động ý nghĩa này.

Ca sĩ Tùng Dương cũng cho biết thêm, tổng 2 đợt quyên góp cho Bắc Giang và Bắc Ninh là 460 triệu đồng. “Vì dịch ngày một nặng nên tôi tiếp tục triển khai đợt 3. Tôi mong nhiều người cùng hướng về 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh để những khó khăn giảm bớt và chúng ta sớm dập hoàn toàn được dịch Covid-19” - Tùng Dương bày tỏ.

Không chỉ ca sĩ Tùng Dương, nhiều nghệ sĩ Việt cũng đã có những hành động thiết thực ủng hộ công tác phòng chống dịch.

Nổi tiếng là người “năng nổ” trong các hoạt động thiện nguyện, ca sĩ Thái Thuỳ Linh vừa khởi xướng chương trình Vitamin tháng 5. Đây là chương trình làm nước hoa quả tươi trao tận tay y bác sĩ và các nhân viên tuyến đầu phòng chống Covid-19. Được biết để có những chai nước đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm, Thái Thuỳ Linh và ê kíp đã lựa chọn nguyên liệu sạch hoặc hữu cơ. Pha chế ưu tiên những cơ sở đã có tay nghề, có đồ pha chế, máy móc đóng gói. Yêu cầu đeo găng tay cao su và khẩu trang khi chế biến. Đặc biệt, trong quy trình pha chế có cán bộ y tế tư vấn về quy trình sản xuất nước để loại trừ rủi ro về lây nhiễm.

Nữ ca sĩ cho biết, nhìn lực lượng tuyến đầu đang từng ngày từng giờ chiến đấu với dịch bệnh trong bộ đồ bảo hộ kín mít giữa thời tiết nắng nóng, ai cũng thấy khâm phục và ái ngại. Chính vì thế, cô đã nghĩ ra cách giải nhiệt cho mọi người bằng việc đưa nước hoa quả tươi tới một số điểm “trực chiến” còn ít được để ý.

Hiện chương trình đang tiến hành tiếp nước cho 9 điểm. Cũng có những nơi từ chối với lý do địa phương chưa có ca nhiễm nên nhường cho những điểm nóng khác. Cô kể: Với Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hà Nội là cơ quan đầu não nên ưu tiên gần gấp đôi. Tuy nhiên, mới rồi chúng tôi biết rằng các cán bộ ở đây đã chia lại cho đồng nghiệp Bắc Giang. Bởi hằng ngày từ CDC có một xe ô tô lên Bắc Giang hỗ trợ, mọi người lại gửi nước theo, trong khi bọn tôi vẫn tiếp sức cho Bắc Giang. Thật đáng quý sự chia sẻ âm thầm của các y bác sĩ!

Theo kế hoạch, hiện tại các cơ sở pha chế đều đăng ký tham gia chương trình trước mắt trong 2 tuần. Ngoài ra nếu cần huy động số lượng lớn, tới các điểm xa hơn, chương trình sẽ cũng chuẩn bị các sản phẩm thay thế (nếu bị hụt hàng tươi) như sữa, nước tăng lực, điện giải chanh muối đóng chai...

Điều đặc biệt là Thái Thuỳ Linh cùng ê kíp không chọn các bệnh viện đầu ngành, đặc biệt là các bệnh viện đang phải cách ly mà tìm tới những trung tâm y tế của các quận, huyện. Cô cho rằng, y tế dự phòng là lực lượng đầu tiên tiếp xúc với người có dấu hiệu nghi nhiễm. Sau khi phát hiện ca nhiễm thì chuyển đi bệnh viện chứ không chữa trị trực tiếp. Nên mọi người gần như không biết đến lực lượng này.

Cùng với các hoạt động thiết thực, thời gian qua đã có nhiều nghệ sĩ âm thầm tham gia việc ủng hộ công tác phòng chống dịch. Có thể kể đến như diễn viên Đại Nghĩa, Hứa Vĩ Văn, ca sĩ Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Hoà Minzy… Bên cạnh đó, bằng những lời ca, tiếng hát của mình rất nhiều ca khúc về đề tài phòng chống Covid-19 cũng đã ra đời trong thời gian qua. Mặc dù không “rầm rộ” như năm 2020 nhưng các ca khúc đã phần nào động viên các y bác sĩ đang ngày đêm chăm sóc, cứu chữa các bệnh nhân, cũng như tuyên truyền cho người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Hình ảnh trong MV Đang yên đang lành.

Có thể kể đến như MV “Đang yên đang lành” của ca sĩ Hoàng rapper. Đây là ca khúc âm nhạc có ý nghĩa đặc biệt được ca sĩ gửi gắm rất nhiều tâm tư, cảm xúc của mọi người trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Ai cũng phải đối diện với những khó khăn và chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh. Lĩnh vực nghệ thuật cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng đó khi nhiều nghệ sĩ khác đều phải hủy các show diễn, hợp đồng, lịch quay, tạm thời gác lại các kế hoạch và dự án âm nhạc. Ca khúc được viết theo phong cách rap sôi động, ca từ trẻ trung, gần gũi với nội dung nhắc nhở mọi người về sự cần thiết phải tuân thủ các quy định “5K” của Bộ Y tế để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như cộng đồng xung quanh.

Trước đó, ca sĩ Kyo York cũng đã “gây sốt” với ca khúc “Trống cơm” phiên bản Việt - Anh, mang thông điệp chống Covid-19. Trong lời ca khúc được Kyo York cải biên đã đưa ra những khẩu hiệu như “Đeo khẩu trang nhẹ hơn đeo máy thở”, “Ở nhà sướng hơn ở bệnh viện”, “Mất việc đỡ hơn mất mạng sống”, “Chôn vùi thú vui tụ tập hơn là chôn xác tập thể”, “Khai báo kịp thời hơn là khai man chúng chửi”, “Cách ly hơn là cách biệt âm dương”…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO