Hành động vì người nghèo

Nguyễn Phượng (thực hiện) 29/12/2016 12:38

Nhiều năm qua, CVĐ Ngày “Vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã nhận được sự quan tâm của các tập thể, cá nhân, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giúp đỡ người nghèo. Ông Nguyễn Đức Minh, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Thái Nguyên đã khẳng định như vậy với báo Đại đoàn kết.

Ông Nguyễn Đức Minh.

PV: Ông đánh giá thế nào về những hoạt động từ thiện cũng như các hoạt động ủng hộ đồng bào lũ lụt đang được triển khai trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên?

Ông Nguyễn Đức Minh: Đối với các hoạt động thiện nguyện, hướng về người nghèo từ nhiều năm nay, bà con trong tỉnh Thái Nguyên luôn tích cực triển khai thực hiện. Đối với đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, ngay sau khi Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam ra lời kêu gọi, tỉnh Thái Nguyên đã sớm có phương án triển khai để vận động các đơn vị, doanh nghiệp, bà con nhân dân trên địa bàn quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ.

Trong đợt này, Thái Nguyên đã chuyển gần 5 tỷ đồng thông qua các kênh như: Chuyển trực tiếp, chuyển qua UBTƯ MTTQ Việt Nam, chuyển qua một số cơ quan, đơn vị, hội doanh nghiệp, CLB thiện nguyện để giúp bà con vùng lũ nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Bên cạnh việc chăm lo, giúp đỡ đồng bào vùng lũ, tỉnh Thái Nguyên còn có nhiều hoạt động hướng đến người nghèo bằng những việc làm thiết thực, thưa ông?

Đúng vậy, các hoạt động chăm lo, giúp đỡ người nghèo cũng được hệ thống Mặt trận các cấp trong tỉnh làm thường xuyên, liên tục và được tập trung làm mạnh ở tháng cao điểm như: Tổ chức họp báo, tổ chức lễ phát động. Ngay tại lễ phát động, nhiều cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm đã đến ủng hộ. Chúng tôi có thể khẳng định, việc giúp đỡ người nghèo đã trở thành hoạt động thường niên, thu hút đông đảo các đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân tham gia.

Vậy, theo ông trong năm 2017, Quỹ Vì người nghèo trong tỉnh có những điểm mới như thế nào để thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hơn nữa?

- Mỗi năm chúng tôi đều có một cách làm khác nhau. Ví dụ, năm 2016 nhân dịp kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chúng tôi tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp.

Năm 2017 chúng tôi sẽ không truyền hình trực tiếp nhưng có ghi hình, có lãnh đạo đến dự, phát biểu, tổ chức trao và nhận tiền ủng hộ để ghi nhận, biểu dương các đơn vị làm tốt. Đây là chính là nguồn động viên, khích lệ và ghi nhận những đóng góp tích cực của các tập thể, cá nhân trong quá trình vận động.

Thành công to lớn UBMTTQ tỉnh Thái Nguyên gặt hái được thời gian qua đã khẳng định cách làm đúng đắn, sáng tạo của hệ thống chính quyền cũng như MTTQ các cấp trong tỉnh. Tuy nhiên, để Quỹ Vì người nghèo được trao đúng đối tượng, tránh thất thoát lãng phí, UBMTTQ tỉnh đã có chương trình giám sát như thế nào cho hiệu quả , thưa ông?

- Chúng tôi cho rằng để mọi người tin tưởng, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo thì việc quản lý Quỹ càng phải công khai, rõ ràng và minh bạch. Vì vậy, cứ mỗi quý chúng tôi đều tổ chức các đoàn đi kiểm tra, giám sát việc sử dụng 2 loại quỹ mà Mặt trận đang quản lý đó là Quỹ Cứu trợ và Quỹ Vì người nghèo để xem việc quyên góp thế nào, việc quản lý và sử dụng có đúng mục đích không. Rất mừng là trong nhiều năm nay chưa có dư luận của cá nhân hoặc tập thể nào kêu ca về việc quản lý, sử dụng quỹ không đúng.

Thái Nguyên là một trong những tỉnh được đánh giá cao về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người nghèo. Ông có thể đánh giá khái quát về hiệu quả của công tác này đối với chương trình giảm nghèo của tỉnh thời gian qua?

- Với vai trò là Thường trực Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh, thời gian qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai kế hoạch vận động ủng hộ Quỹ đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Chỉ tính riêng trong năm 2016, Thái Nguyên đã xây mới, sửa chữa 235 nhà với số tiền khoảng 10 tỷ đồng. Có thể nói, Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội tỉnh đã nhận được sự quan tâm của toàn xã hội.

Đặc biệt, trong 3 năm trở lại đây, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh luôn chú trọng công tác hỗ trợ phát triển kinh tế đối với những hộ nghèo có đủ điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Trong đó, Ủy ban MTTQ các cấp lựa chọn những hộ nghèo có đủ điều kiện về: sức khỏe, độ tuổi, khả năng lao động... để hỗ trợ họ về vốn, tư liệu sản xuất. Kết quả khảo sát cho thấy, đa phần các hộ được hỗ trợ phát triển kinh tế đều đã vươn lên thoát nghèo.

Đây được đánh giá là một trong những cách làm hiệu quả nhất để giúp đỡ người nghèo. Qua đó, góp phần không nhỏ vào công cuộc giảm nghèo của tỉnh.

Trân trọng cám ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành động vì người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO