Hành vi lệch chuẩn trong trường học: Cần xử lý nghiêm

Nguyễn Hoài 13/09/2021 09:44

Thông tin về việc một nữ sinh chia sẻ bị thầy giáo đang công tác tại Trường THPT Cẩm Phả (Quảng Ninh) nhắn tin tán tỉnh đang thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội.

Dù chưa có kết luận chính thức từ phía nhà trường, nhưng tin đồn trên khiến nhiều người bức xúc và cho rằng cần sớm làm rõ để không ảnh hưởng tới hình ảnh cao quý của người thầy đứng trên bục giảng.

“Con sâu bỏ rầu nồi canh”

Như đã đưa tin, mới đây, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện hình ảnh chụp lại nhiều tin nhắn có nội dung tình cảm trên mức thầy trò đối với một số học sinh được cho là của một thầy giáo đang công tác tại Trường THPT Cẩm Phả.

Thầy giáo được nhắc tới trong câu chuyện trên là N.D.H.. Theo đó, nữ sinh tên là H.M. (niên khóa 2018 - 2021) đã gửi email về phía nhà trường tâm sự việc bản thân phải phải chịu và chấp nhận sự quấy rối từ thầy N.D.H..

Nội dung Trường THPT Cẩm Phả trả lời trên Facebook của nhà trường.

Không riêng nữ sinh H.M., một số học sinh Trường THPT Cẩm Phả cũng lên tiếng và thừa nhận đã từng là nạn nhân bị thầy N.D.H. nhắn tin rủ đi chơi hoặc tán tỉnh, đôi lúc còn bị thầy giáo đụng chạm hay quấy rối trong giờ học.

Sau khi nhận được thông tin trên, được biết nhà trường đã làm việc với cơ quan công an để làm rõ vụ việc.

Những hành vi lệch chuẩn của người thầy trong môi trường học đường không phải chuyện hiếm. Chỉ cần gõ cụm từ “thầy giáo gạ tình nữ sinh”, công cụ tìm kiếm Google đã cho ra 663.000 kết quả trong 0,45 giây.

Còn nhớ cách đây 2 năm, ngành giáo dục xôn xao trước sự việc thầy giáo N.Đ.T. công tác tại Trường THPT chuyên Thái Bình có tin nhắn nhắn tin gạ tình nữ sinh lớp 10 của trường. Ngay khi báo chí phản ánh về vụ việc, Ban giám hiệu nhà trường đã ra quyết định phê bình khiển trách, thôi làm công tác chủ nhiệm đối với thầy giáo trong vụ việc trên.

Bên cạnh những người thầy luôn là tấm gương sáng đáng trân trọng, không ít thầy giáo có hành vi lệch chuẩn, hành động tiêu cực, là những “con sâu bỏ rầu nồi canh”.

Trước tin đồn nữ sinh Quảng Ninh bị thầy giáo nhắn tin tán tỉnh nêu trên, nhiều ý kiến cho rằng, nhà trường cần điều tra, làm rõ vụ việc để không làm ảnh hưởng đến hình ảnh cao quý của người thầy đứng trên bục giảng.

Chế tài chưa đủ mạnh

Liên quan tới thông tin thầy giáo công tác tại Trường THPT Cẩm Phả (Quảng Ninh) bị tố nhắn tin tán tỉnh nữ sinh, luật sư Phạm Quốc Thanh, Văn phòng Luật sư Quốc Thái, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nêu quan điểm, sự việc cần phải xem xét, điều tra cẩn thận vì liên quan đến danh dự, đạo đức người thầy và trò.

Luật sư Phạm Quốc Thanh phân tích, nếu nội dung tin nhắn mà nữ sinh H.M chia sẻ là đúng sự thật thì rõ ràng đây không phải trường hợp yêu đương nam nữ đơn thuần mà thầy giáo này có biểu hiện dùng lời lẽ để quấy rối học trò.

Tuy nhiên, theo luật sư Phạm Quốc Thanh, mức xử lý với hành vi quấy rối như trên theo quy định của luật đang ở trạng thái mềm. Trong khi các nước như Anh, Mỹ, hành vi gạ tình, quấy rối tình dục đối với người chưa thành niên bị xử lý rất nghiêm, theo từng mức độ có thể bị phạt tù, thì chế tài của Việt Nam chỉ dừng ở mức cảnh cáo, kỷ luật hay nặng hơn là xử phạt hành chính, buộc thôi việc chứ không xử lý hình sự.

Luật sư Phạm Quốc Thanh nêu ví dụ trường hợp diễn viên Minh béo từng bị phạt tù tại Mỹ vì có hành vi quấy rối tình dục với người chưa thành niên để so sánh với những trường hợp xử lý hành vi này ở nước ta, tính răn đe chưa đủ mạnh.

Luật sư Thái kiến nghị cần phải có chế tài mạnh hơn đối với những hành vi này. Đặc biệt, những hành vi quấy rối thường xuyên, liên tục, gây hậu quả nghiêm trọng dẫn đến trầm cảm, trầm uất, tạo tâm lý không tốt, ảnh hưởng tới sức khỏe, việc học tập của học sinh có thể bị khởi tố.

Nội dung thông tin của Trường THPT Cẩm Phả thu hút nhiều bình luận trái chiều của học sinh.

Ở khía cạnh đạo đức, văn hóa, PGS, TS Lê Quý Đức, nguyên Viện phó Viện Văn hóa và Phát triển, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, bất kể hành vi thiếu chuẩn mực nào của người thầy trong môi trường học đường đều cần phải lên án và nghiêm trị. Bởi dù ở mức độ như thế nào cũng ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa thầy và trò.

Nếu thực sự thầy giáo ở Quảng Ninh có hành động nhắn tin gạ gẫm học sinh thì người thầy này không chỉ vi phạm đạo đức nghề giáo nói riêng mà còn vi phạm chuẩn mực, đạo đức xã hội nói chung. Hành động này có thể xem là bạo lực tinh thần, ảnh hưởng tới tâm lý học sinh. Vì vậy, theo PGS, TS Lê Quý Đức, nhà trường cần xác minh, sớm làm rõ thực hư của sự việc.

Từ những vụ việc lệch chuẩn của người thầy mà báo chí phản ánh thời gian qua, PGS, TS Lê Quý Đức nêu quan điểm, những “con sâu làm rầu nồi canh” cần phải được loại bỏ để làm trong sạch đội ngũ giáo viên, gìn giữ truyền thống tốt đẹp, trong sáng giữa thầy và trò, để trường học thực sự là nơi an toàn đối với cả thầy và trò.

Liên quan tới thông tin nữ sinh tố giáo viên nhà trường nhắn tin tán tỉnh học sinh, Trường THPT Cẩm Phả đã có thông tin phản hồi trên trang Facebook của nhà trường.

Cụ thể nội dung như sau: "Hiện nay trước nhiều thông tin đăng tải việc một học sinh có phản ánh về thầy giáo trong nhà trường sử dụng ngôn ngữ giao tiếp không phù hợp, làm ảnh hưởng đến học sinh và nhà trường. Ban Lãnh đạo đã tiếp nhận thông tin và đang tích cực phối hợp với các bên liên quan cùng các cơ quan chức năng để xác minh, giải quyết sự việc này.

Nhà trường kính mong các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo và các em học sinh không chia sẻ, bình luận thông tin gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh nhà trường.

Nhà trường xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm của quý vị và sẽ thông tin sớm nhất khi có kết luận!".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành vi lệch chuẩn trong trường học: Cần xử lý nghiêm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO