Hậu Covid-19, TP Hồ Chí Minh dành nhiều quan tâm cho y tế cơ sở

Gia Hiệp - Quế Anh 07/04/2022 19:03

Khi dịch Covid-19 đang có chiều hướng giảm bớt các tác động tiêu cực, TP HCM rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quan trọng, nhất là kế hoạch quan tâm phát triển hạ tầng, nhân lực cho y tế cơ sở.

Đó là thông tin được đưa ra vào tại buổi họp báo vào tối 7/4 ngay sau khi kết thúc kỳ họp thứ 5 HĐND TP HCM khóa X.

Ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy kiêm Phó trưởng Ban chuyên trách Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP HCM phát biểu tại buổi họp báo. (Ảnh: Gia Hiệp).

Tại buổi họp báo, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy kiêm Phó trưởng Ban chuyên trách Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP HCM cho biết, kỳ họp lần này của HĐND TP đã xem xét, quyết nghị nhiều chính sách đặc thù để củng cố, nâng cao năng lực của các trạm y tế phường, xã, thị trấn trong giai đoạn thích ứng an toàn với dịch Covid-19 (giai đoạn hậu Covid-19 - PV).

Cũng theo ông Hải, đây là một trong những vấn đề đang được người dân đặc biệt quan tâm và theo dõi thường xuyên, nhất là các quyết sách liên quan đến những đối tượng yếu thế trong xã hội, như người già, trẻ em, phụ nữ, tình nguyện viên chống dịch, lực lượng tuyến đầu,...

Về vấn đề hậu Covid-19, tại kỳ họp vào chiều cùng ngày, HĐND TP HCM quyết nghị chính sách tăng cường nguồn nhân lực cho trạm y tế đối với bác sĩ đang trong thời gian tham gia chương trình thí điểm thực hành tại bệnh viện đa khoa gắn với trạm y tế.

Theo đó, mức hỗ trợ cho nhóm nhân lực y tế cơ sở kể trên là 60.000.000 đồng trong 18 tháng; điều dưỡng, hộ sinh đang trong thời gian tham gia thực hành tại trạm y tế được hỗ trợ 30.000.000 đồng trong 9 tháng.

Chính sách hỗ trợ kinh phí hợp đồng đối với nhân viên vệ sinh, bảo vệ làm việc tại trạm y tế nhưng không thuộc đối tượng chi trả lương từ nguồn quỹ tiền lương của đơn vị, lương và các khoản chi phí là 5,5 triệu đồng/tháng.

Quang cảnh họp báo vào chiều tối 7/4.
Quang cảnh họp báo vào chiều tối 7/4 (Ảnh: Gia Hiệp).

TP HCM cũng căn cứ theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019 để áp dụng chính sách cho người lao động cao tuổi có chuyên môn y tế trình độ từ cao đẳng trở lên hoặc Trung cấp y sĩ tham gia công tác tại trạm y tế làm việc theo chế độ hợp đồng lao động xác định thời hạn dưới 12 tháng.

Cụ thể, đối với người lao động cao tuổi có chuyên môn bác sĩ, hợp đồng có mức lương hỗ trợ 9.000.000 đồng/người/tháng; Người lao động cao tuổi có chuyên môn y tế khác, trình độ từ cao đẳng trở lên hoặc Trung cấp y sĩ, hợp đồng với mức lương bằng 7.000.000 đồng/người/tháng.

Giai đoạn hậu Covid-19, HĐND TP HCM cũng thống nhất cao việc tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, các trang thiết bị thích hợp để các trạm y tế sẽ chuyển đổi hoạt động theo nguyên lý y học gia đình trong định hướng phát triển lâu dài hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hậu Covid-19, TP Hồ Chí Minh dành nhiều quan tâm cho y tế cơ sở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO