Hậu Giang: Đảm bảo quyền lợi cho người khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế

Lan Hương 02/07/2022 15:27

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hậu Giang, 5 tháng đầu năm 2022 đã đảm bảo quyền lợi cho 396.268 lượt khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT), với tổng số tiền 205,2 tỷ đồng.

PV:Qua quá trình triển khai, vai trò của chính sách BHYT ngày càng được khẳng định. Bà có đánh giá như thế nào về việc thực hiện chính sách này trên địa bàn tỉnh?

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân: BHXH tỉnh với vai trò là cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đã phối hợp hiệu quả với các sở, ngành liên quan thực hiện tham mưu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh tích cực triển khai đưa Luật BHYT đi vào cuộc sống. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã tạo nên một sự chuyển biến căn bản, toàn diện từ ý thức, trách nhiệm và hành động thiết thực, cụ thể đối với các cấp, các ngành trong thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang.

Cùng với đó, ngành Y tế tích cực thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Trong đó, chú trọng việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ nhân viên y tế.

Theo đó 5 tháng đầu năm 2022 đã đảm bảo quyền lợi cho 396.268 lượt khám, chữa bệnh BHYT, với tổng số tiền 205,2 tỷ đồng. Trong đó, chi cho người dân khám, chữa bệnh tại tỉnh là 341.229 lượt, với số tiền là 84,9 tỷ đồng và chi cho người dân khám, chữa bệnh ngoài tỉnh là 55.039 lượt, với số tiền 120,3 tỷ đồng. Từ những số liệu trên cho thấy, thực hiện khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT giúp người dân bớt đi gánh nặng chi tiêu cho gia đình khi ốm đau. Đồng thời, phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách” giữa những người tham gia BHYT.

Trước tác động của dịch Covid - 19, việc mở rộng độ bao phủ tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh có gặp khó khăn không thưa bà?

- Mặc dù đã đạt được kết quả đáng khích lệ trên nhưng phải nói rằng việc đạt mục tiêu đạt đô bao phủ BHYT toàn dân cũng gặp không ít thách thức. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 thời gian qua đã ảnh hưởng sâu sắc đến thu nhập của người dân, làm đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng rất lớn đến việc tham gia BHYT của người dân trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, khi thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ, một số người dân trên địa bàn tỉnh không còn được cấp thẻ BHYT mà chuyển sang thuộc diện vận động tham gia BHYT hộ gia đình. Phần lớn các hộ gia đình này có mức thu nhập thấp, điều kiện kinh tế còn khó khăn, nên số lượng người dân tham gia có giảm so với trước đây.

Trước thực trạng nhiều người tham gia BHYT phải tự bỏ tiền mua một số thuốc có trong danh mục BHYT thanh toán, BHXH tỉnh Hậu Giang đã phối hợp với ngành Y tế đẩy nhanh tiến độ thực hiện các gói thầu thuốc BHYT để khắc phục nhanh nhất tình trạng thiếu thuốc. Ngày 27/6/2022, Sở Y tế có Quyết định số 804/QĐ-SYT công nhận trúng thầu gói 1 gồm 131 mặt hàng thuốc với tổng giá trị là 58 tỷ đồng. Đồng thời, BHXH tỉnh báo cáo với Trung ương về việc đề nghị thanh toán lại chi phí thuốc người bệnh phải tự mua; khi có ý kiến của Bộ Y tế cho thanh toán chi phí này thì BHXH tỉnh sẽ thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết và thực hiện thanh toán theo quy định. (Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang)

Được biết, Nghị quyết số 23/2021/NQ-HĐND ngày 26/10/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quy định chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT áp dụng trên địa bàn tỉnh có hiệu lực thi hành đến ngày 30/6/2022, vậy tỉnh có chính sách nào để tiếp tục hỗ trợ người dân tham gia BHYT, thưa Bà?

- BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh để tiếp tục ban hành Nghị quyết hỗ trợ người tham gia BHYT, đối tượng được hỗ trợ bao gồm: học sinh, sinh viên, người bệnh mãn tính, người cao tuổi từ đủ 60 tuổi đến dưới 80 tuổi thuộc hộ gia đình có mức sống trung bình; riêng các trường hợp được hỗ trợ theo Nghị quyết số 23/2021/NQ-HĐND kể từ ngày 01/7/2022 đề nghị được hỗ trợ tiếp tục đến hết năm 2022. Đây sẽ là chính sách quan trọng góp phần hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn được tham gia BHYT, được chăm sóc sức khỏe tốt hơn thông qua chính sách BHYT.

Xin cám ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hậu Giang: Đảm bảo quyền lợi cho người khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO