Hawaii - quần đảo thiên đường

Mai Phương   (Nguồn tham khảo: Wikipedia Hawaii Today) 05/05/2017 11:25

Dù cách xa nước Mỹ nhưng Hawaii lại là một tiểu bang của nước này kể từ ngày 21/8/1959. Quần đảo Hawaii nằm trong Thái Bình dương. Điểm đáng kinh ngạc đầu tiên chính là một số hòn đảo thuộc quần đảo này đang tiếp tục “cao lên” so với mực nước biển do các dòng dung nham đang chảy, nhất là từ núi lửa Kilauea.

Núi lửa như một “đặc sản” của Hawaii.

1. Quần đảo Hawaii bao gồm 19 đảo. Theo các nhà địa chất học, đây là quần đảo “núi lửa” bởi hầu như trên hòn đảo nào cũng có núi lửa, dù đã tắt hoặc đang âm ỉ, kể cả vẫn phun trào nham thạch. Đặc biệt, phía nam của đảo chính, núi lửa luôn là mối đe dọa thường trực. Tuy nhiên, người ta cũng xác định rằng, lần phun trào gần đây nhất cũng là vào thế kỉ 18, trên đảo Maui.

“Đó là lần núi lửa phun trào rất dữ dội. Nó làm cho nước biển quanh đảo Maui nóng lên đồng thời đảo cũng nhô lên cao hơn đến vài cm”- Francico Phantazuci- một nhà địa chất học người Ý nói. Theo ông, sở dĩ nó được coi là lần phun trào gần nhất là bởi ấn tượng về nó quá mạnh, còn thực tế thì thi thoảng vẫn có những đợt núi lửa phun nham thạch trên quần đảo Hawaii, nhưng không ảnh hưởng gì nhiều.

Nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, Hawaii là “mái nhà lý tưởng” của rất nhiều loài động- thực vật, trong đó có nhiều loài đặc hữu không tìm thấy ở bất cứ nơi nào trên trái đất. Lượng mưa tuy không lớn nhưng trải đều trong các tháng của năm giúp hệ thực vật luôn xanh tốt.

Hiện Hawaii có dân số trên 1,5 triệu người. O’ahu là hòn đảo đông dân nhất và cũng có mật độ dân số cao nhất, tổng dân cư của đảo là khoảng gần 1 triệu người trên một diện tích 1.546 km². Trong đó, người gốc Á chiếm số đông, đáng kể là cộng đồng người Nhật và người Philippines.

Còn lại, cũng khá đông đảo là người Mỹ, người gốc Đức, gốc Ireland, gốc Anh, gốc Bồ Đào Nha và gốc Ý. Người được coi là bản địa không nhiều. Đáng chú ý, quần đảo này khá đông khách du lịch, họ ở dài ngày tại đây để thụ hưởng trọn vẹn cảm giác như được tới thiên đường.

Quần đảo Hawai hết sức tươi đẹp. Khung cảnh núi non hùng vĩ, trong đó có những ngọn núi vẫn tiếp tục phun trào nham thạch. Trong đêm tối mông lung, bất chợt thấy cả một quầng lửa đỏ trên cao, ấy là lúc nham thạch phun trào.

Biển Hawaii.

Trở lại vấn đề cư dân trên đảo, lịch sử ghi nhận, ngày 19/6/1868, có 153 người Nhật theo đường biển tới đây. Đây có lẽ là cộng đồng nhập cư đầu tiên đến Hawaii, cho dù trước đó cũng lác đác một số người Hoa, người Philippines đã đến Hawaii, nhưng không thành một cộng đồng có lối sống, tổ chức cuộc sống riêng theo cách của mình. Có lẽ bắt đầu từ đó mà mối liên hệ giữa Nhật Bản với Hawaii là khá sâu đậm, cho tới ngày nay.

Văn hóa bản địa Hawaii là của người Polynesia, tuy nhiên theo thời gian và những biến cố lịch sử, nó đã mang phong cách đa văn hóa. Đó là nhiều tập tục của người Nhật, người Phi, người Hoa, người châu Âu và người Mỹ, kết hợp với văn hóa bản địa.

Tuy nhiên, những vũ điệu của cư dân bản địa lại có sức sống thật đáng ngạc nhiên, bởi tới nay nó vẫn được các cộng đồng khác nhau trên quần đảo hưởng ứng, lan cả vào xã hội Mỹ, trong đó nổi bật nhất là vũ điệu Hula.

Như đã nói, Hawaii có nhiều núi núi lửa, đến độ người ta đã thành lập cả “Vườn quốc gia núi lửa”, là một vùng rộng lớn tới 1.348km2. Tại đây, hệ sinh thái hỗn hợp được bảo tồn hầu như nguyen vẹn.

Núi lửa Kilauea được coi là một trong những ngọn núi lửa hoạt động tích cực nhất trên thế giới. Nó đã phun trào liên tục kể từ năm 1983 đến nay, với khoảng 600.000m3 dung nham mỗi ngày. Có lẽ do sự quá độc đáo khác biệt nên Vườn quốc gia này đã được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 1980; được công nhận là Di sản thế giới vào năm 1987.

Thiếu nữ Hawaii.

2. Vũ điệu Hula trên đảo Hawaii còn được gọi là “vũ điệu cuồng say” do yếu tố nồng nàn, đam mê không vũ điệu dân gian nào có được. Đây là lễ hội mang tính tín ngưỡng, cầu cúng thần linh, trời đất, sấm sét, giông gió nhưng lại thu hút sự tham gia đông đảo của cộng đồng.

Theo bà Joan Lindsey- một bậc thầy về Hula hiện sống trên đảo Oahu, thì Hula nghĩa thực là khiêu vũ mang biểu trưng của văn hóa Hawaii. “Hula kết nối giữa thế giới tâm linh với cuộc sống thường nhật của người Hawaii, từ đó trở thành nghệ thuật cộng đồng”- bà Joan Lindsey nói.

Người ta có thể nhảy múa với vũ điệu Hula trong tất cả các mùa trong năm. Sau này du lịch phát triển mạnh, điệu dân vũ này ngày càng phát triển bởi bản chất cởi mở của nó.

Những vũ công Hula phục vụ khách du lịch đã tiếp thu và đưa vào điệu dân vũ này những kĩ thuật mới, hiện đại. Chính vì thế nó càng biến đổi, kì ảo và hấp dẫn. “Hula như một cơ thể sống, nó đem lại linh hồn cho văn hóa Hawaii”- bà Joan Lindsey nói.

Nhưng cũng đã có thời kì Hula bị cấm chỉ vì họ nghĩ rằng vũ điệu này là quá khiêu dâm. Tuy nhiên, nó đã hồi sinh bởi chính tính nghệ thuật và tính cộng đồng của nó.

Jessica Alba - nữ diễn viên nổi tiếng trong bộ phim “Thiên thần của bóng tối” .

Nói như bà Joan Lindsey thì dù nó không được lòng ai đó, nhưng sự cuốn hút của nó là không thể cưỡng nổi. “Hula là cách thức, là con đường dẫn con người ta về với cõi tâm linh. Nếu không hiểu tường tận về ý nghĩa thiêng liêng của vũ điệu này, vũ công chỉ đạt về biểu diễn hình thể mà thôi”- bà Joan nói.

Hawaii nổi tiếng với những bãi biển đẹp hàng đầu thế giới. Đó là bãi biển Papakolea, nơi đó vào buổi chiều, nhìn ra xa, người ta như thấy sự lấp lánh của những đốm vàng rắc trên nước. Còn Hanauma là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới, với vô vàn các loài cá, những rạn san hô lộng lẫy sắc màu.

Sóng biển ở Hawaii cũng thật tuyệt vời. Vì thế, những người yêu thích môn thể thao lướt sóng trên khắp thế giới thường tụ tập về đây. Nhất là vào mùa hè, dưới ánh nắng chói chang của mặt trời nhiệt đới, người ta thả sức đắm mình trong những con sóng.

Buổi tối, khi bầu trời đầy sao hiện lên, người ta lại tổ chức những cuộc vui ngay tren bãi biển. Những lời ca, điệu múa, tiếng nhạc vang lên. Đây cũng là nơi nhiều cặp đôi nổi tiếng thế giới đến tổ chức hôn lễ hoặc hưởng tuần trăng mật. Vì thế người ta còn gọi Hawaii là quần đảo hạnh phúc.

Nhân dịp sinh nhật tuổi 35, Jessica Alba - nữ diễn viên nổi tiếng trong bộ phim “Thiên thần của bóng tối” đã đến Hawaii để ghi lại hình ảnh cho bản thân mình. Cô nói, không nơi nào thú vị và thích hợp hơn để người ta tổ chức một điều gì đó đáng nhớ. “Hawaii là nơi tôi rất muốn đến, và đã đến rồi thì lại không muốn rời đi” - J.Alba nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hawaii - quần đảo thiên đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO