Hé lộ kịch bản lễ khai mạc Sea Games 31

NHẬT ĐĂNG 17/04/2022 07:30

Còn hơn 20 ngày nữa, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (Sea Games 31) khai mạc tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội). Nhiều người đang quan tâm đến sự kiện đặc biệt này, bởi đại dịch Covid-19 đã khiến Sea Games 31 phải lùi tới tháng 5/2022. Hiện, công việc chuẩn bị cho Đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á đang gấp rút hoàn tất, và kịch bản lễ khai mạc cũng đã bước đầu được hé lộ.

10 vận động viên tiêu biểu rước đuốc

Sea Games 31 - Đại hội thể thao Đông Nam Á, diễn ra từ ngày 12/5 đến 23/5 tại Hà Nội và 11 tỉnh, thành lân cận. Đại hội sẽ tổ chức 40 môn thi, 526 nội dung với sự tham dự của 10.000 vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV) của 11 đoàn thể thao ở Đông Nam Á.

Theo dự thảo tờ trình gửi Bộ VHTTDL, Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Sea Games 31 với 1.359 thành viên. Trưởng đoàn thể thao Việt Nam là ông Trần Đức Phấn - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao.

Lễ khai mạc Sea Games 31 sẽ diễn ra từ 20h ngày 12/5 trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Với ý tưởng tôn vinh thể thao đỉnh cao, ngợi ca thành tích mà các VĐV Việt Nam đã giành được trong lịch sử. Để chuẩn bị cho lễ khai mạc, UBND TP Hà Nội dự kiến sẽ tổ chức lễ xin lửa vào 9h sáng 6/5 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh. Tại đây, 11 VĐV tiêu biểu của thể thao Hà Nội sẽ lấy lửa và được xe hộ tống đưa về khu vực lưu lửa tại sân vận động Mỹ Đình.

Dự kiến lễ khai mạc Đại hội sẽ diễn ra trong 120 phút, do NSƯT Trần Ly Ly làm tổng đạo diễn chương trình. Kịch bản gồm 3 chương: Việt Nam thân thiện, Đông Nam Á mạnh mẽ, Đông Nam Á tỏa sáng. Chương trình có sự tham gia của gần 3.000 người gồm các diễn viên, nghệ sĩ... hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả trong nước, quốc tế một câu chuyện về tầm vóc, văn hóa, truyền thống, con người Việt Nam.

Những thông tin ban đầu về lễ khai mạc đã hé lộ: Khán đài B của Sân vận động Mỹ Đình sẽ được sử dụng làm phần sân khấu phục vụ cho lễ khai mạc Sea Games 31. Chính giữa khán đài A sẽ là vị trí ngồi của lãnh đạo, quan khách. Hai bên cánh khán đài A và khán đài C, D sẽ là vị trí ngồi của khán giả. Sân khấu chương trình được thiết kế đảm bảo tính chất của một sự kiện tầm cỡ quốc tế, sở hữu công nghệ trình diễn hiện đại với 44 máy chiếu công nghệ cao trình diễn công nghệ trình chiếu 3D và AR.

Dự kiến, 10 VĐV tiêu biểu trong lịch sử thể thao Việt Nam từng giành huy chương Olympic, Asiad, Sea Games sẽ rước ngọn đuốc trong lễ khai mạc Sea Games 31 diễn ra trên Sân vận động Mỹ Đình Hà Nội tối 12/5. Cụ thể, danh sách 10 VĐV này bao gồm: Hoàng Xuân Vinh (bắn súng - 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc Olympic Rio 2016), Trần Hiếu Ngân (taekwondo - huy chương bạc Olympic 2000), Hoàng Anh Tuấn (cử tạ - huy chương bạc Olympic 2008), Nguyễn Thúy Hiền (wushu - huy chương vàng Sea Games), Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội - huy chương vàng Sea Games), Bùi Thị Thu Thảo (nhảy xa - vô địch Asiad 2018), Lê Tú Chinh (điền kinh - huy chương vàng Sea Games), Quách Thị Lan (điền kinh - huy chương vàng Asiad 2018), Lê Thanh Tùng (thể dục dụng cụ - huy chương vàng Sea Games), Trần Lê Quốc Toàn (cử tạ - huy chương đồng Olympic 2012). Trong đó, nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh dự kiến sẽ là người châm đuốc, thắp sáng đài lửa. VĐV đấu kiếm Nguyễn Thành An sẽ cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam khi diễu hành. Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng đọc tuyên thệ dành cho VĐV, còn trọng tài bóng chuyền Nguyễn Thị Ngọc Hoa đọc tuyên thệ dành cho đội ngũ cầm cân nảy mực. Bên cạnh đó, 12 VĐV cùng cầm cờ đại hội.

Trước đó, lễ thượng cờ Sea Games 31 sẽ diễn ra từ 9 giờ đến 10 giờ 30 phút ngày 11/5 tại Khu vực sân trước khán đài B, Khu Liên hợp thể thao Mỹ Đình (Hà Nội). Dự kiến, sự kiện sẽ có sự tham dự của khoảng 400 đại biểu, trong đó phía Việt Nam khoảng 50 người, còn lại là đại biểu quốc tế gồm Đoàn thể thao các quốc gia tham dự Đại hội, đại diện Đại sứ quán 10 nước Đông Nam Á tại Hà Nội…, phóng viên các cơ quan báo chí trong nước, quốc tế.

NSƯT Trần Ly Ly - Tổng đạo diễn chương trình lễ khai mạc.

Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ

Để chuẩn bị cho lễ khai mạc, vừa qua, cột đuốc và đài lửa của Sân vận động Mỹ Đình đã được nâng cấp, sửa chữa. Đây là các hạng mục nằm trong toàn bộ gói dự án cải tạo khu liên hợp thể thao quốc gia phục vụ cho Sea Games 31. Vì 19 năm chưa được tái sử dụng (kể từ Sea Games 22 năm 2003), đài lửa đã bị mục nên Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng miền Trung và Tây Nguyên của Bộ VHTTDL (đơn vị được giao phụ trách cải tạo khu liên hợp) đã tiến hành sửa chữa. Tuần qua, đài đuốc sân Mỹ Đình được “chạy thử” và thắp lửa thành công trước khi Sea Games 31 khai mạc.

Để có thể triển khai tốt lễ khai mạc cũng như toàn bộ quá trình diễn ra Sea Games 31 tại Việt Nam, BTC đã tính toán nhiều kịch bản, trong đó quan tâm đến vấn đề y tế. Riêng Đoàn Việt Nam, dự kiến sẽ có 26 bác sĩ, kỹ thuật viên... đi cùng với các bộ môn để chăm sóc sức khỏe cho các VĐV, HLV. Nhóm y tế do bác sĩ Nguyễn Văn Phú - Giám đốc Trung tâm Doping và y học thể thao - quản lý.

Tại Hà Nội, hiện các công trình chuẩn bị phục vụ Sea Games 31 đã cơ bản hoàn tất. Bám sát chủ đề của Đại hội “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”, TP Hà Nội phối hợp với Bộ VHTTDL trong triển khai các nhiệm vụ liên quan.

Vinh dự là nơi diễn ra lễ khai mạc, bế mạc và tổ chức 18 môn thể thao quan trọng của Sea Games 31, mới đây TP Hà Nội đã phát động sự kiện “Hà Nội đếm ngược 31 ngày hướng tới Sea Games 31” nhằm mục đích giới thiệu đến đông đảo nhân dân ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đăng cai tổ chức Sea Games 31.

Riêng Sân vận động Mỹ Đình sau lễ khai mạc sẽ là nơi diễn ra thi đấu bóng đá nam và môn điền kinh của Sea Games 31. Bộ VHTTDL đã yêu cầu ngoài việc tổ chức tốt lễ khai mạc thì sân Mỹ Đình cũng phải được chăm sóc, bảo dưỡng tốt để thi đấu bóng đá và điền kinh nhằm đáp ứng yêu cầu cao về chuyên môn.

Trong số các bộ môn dự Sea Games 31, điền kinh là môn có số lượng đông nhất với 90 thành viên bao gồm lãnh đạo, chuyên gia, HLV, VĐV. Chỉ tiêu của môn thể thao “nữ hoàng” là giành 15 - 17 HCV và đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Có 31 VĐV tham dự môn bơi, 31 VĐV tham dự môn bắn súng... Đội tuyển bóng đá nam U23 được đăng ký với 32 thành viên, đội tuyển bóng đá nữ 29 thành viên, đội tuyển fut-sal nam - nữ mỗi đội được đăng ký 25 thành viên.

Mục tiêu của Đoàn thể thao Việt Nam là đứng đầu bảng tổng sắp huy chương Sea Games 31, bóng đá nam - nữ giành HCV.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hé lộ kịch bản lễ khai mạc Sea Games 31

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO