Hiến kế xây dựng đô thị thông minh

Thành Luân 14/03/2020 08:00

Để xây dựng đô thị thông minh và đô thị sáng tạo ở ba quận phía Đông của đô thị lớn nhất nước, các chuyên gia hiến kế UBND TP HCM nên kiến nghị với trung ương để tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách giữ lại từ 18% (giai đoạn 2018-2020) lên 24% giai đoạn tiếp theo và đạt 33% cho giai đoạn 2026-2030.

Ngoài nguồn vốn ngân sách, các chuyên gia kinh tế cũng hiến kế đa dạng hóa các hình thức huy động vốn để đầu tư xây dựng đô thị thông minh, phát triển kinh tế xã hội thành phố.

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, với tiềm lực và cơ chế đặc thù đã sẵn sàng, TP HCM cần các mục tiêu tầm khu vực và thế giới. Chuyên gia này đề xuất 3 phương án huy động vốn, bao gồm từ nhà đầu tư nước ngoài và nguồn kiều hối; vốn từ doanh nghiệp và vốn tài nguyên hiện có. Trong đó, khi xây dựng thành phố thông minh thì yếu tố không thể thiếu chính là văn minh giao thông cần được lưu ý.

Để giải bài toán toán về vốn, PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, UBND TP HCM nên kiến nghị trung ương theo phương án phù hợp hiện nay là tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách giữ lại từ 18% (giai đoạn 2018-2020) lên 24% giai đoạn tiếp theo và đạt 33% cho giai đoạn 2026-2030. Bên cạnh đó, trung ương nên cho TP HCM một hệ thống thể chế - cơ chế có mức độ độc lập tự chủ trong quyền điều hành phát triển về quy hoạch; hệ thống về thu - chi, bộ máy, chính sách và trách nhiệm kèm theo.

Ngoài ra, nếu TP HCM phát triển, trách nhiệm đầu tàu được đảm bảo sẽ tiếp tục giúp lan tỏa ra cả nước và cả nước sẽ cùng hưởng lợi. Ở chiều ngược lại, nếu nguồn lực cho TP HCM không đủ sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của thành phố và cũng gây thiệt hại chung cho cả nền kinh tế, bởi vì thành phố là đầu tàu của cả nước.

Bổ sung quan điểm của PGS.TS Trần Đình Thiên, TS Võ Trí Thành cho rằng, vốn ngân sách chưa hẳn là một lựa chọn tối ưu để TP HCM xây dựng đô thị thông minh sáng tạo. Do đó, thành phố vẫn nên huy động nguốn vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hiện nay là cách thức huy động vốn tốt nhất và phổ biến nhất ở các đô thị đang phát triển. Nhưng để huy động vốn PPP hiệu quả, TS Thành lưu ý TP HCM cần minh bạch và rõ ràng về cách thức chia sẻ lợi nhuận và rủi ro. Bởi vì, vốn PPP chủ yếu tập trung vào các mảng như các lĩnh vực có thu về hạ tầng và những lĩnh vực khó có thu trực tiếp (nhượng quyền, quảng cáo…).

Hiến kế huy động vốn xây dựng đô thị thông minh cho TP HCM, ông Đặng Đức Thành, Ủy viên Ban chấp hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) gợi ký kênh huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài nguyên đất đai, coi đó là chìa khóa của cải cách và tăng trưởng kinh tế. Muốn vậy, ông Thành góp ý đối với UBND TP cần đổi mới nhanh chóng về chính sách thuế về đất đai và kiểm soát chặt chẽ hạn mức đất cấp cho các dự án, vốn còn nhiều bất cập trong thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiến kế xây dựng đô thị thông minh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO