Hiệu quả công tác dân số tại TP Hạ Long

Ngọc Anh 17/06/2021 11:00

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế TP Hạ Long, Quảng Ninh, trong năm 2020, đơn vị đã thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền tích cực, hiệu quả.

Cán bộ làm công tác Dân số - KHHGĐ TP Hạ Long tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe cho vị thành niên và về mất cân bằng giới tính khi sinh tại trường học. (Ảnh chụp tháng 9/2020).

Trong đó phải kể đến hoạt động tuyên truyền về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh. Các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức đã được triển khai bằng việc tổ chức các buổi hội nghị tuyên truyền, tư vấn trực tiếp nhân Ngày tránh thai Thế giới 26-9, Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11-10; lồng ghép tuyên truyền các nội dung về mất cân bằng giới tính khi sinh vào các trường học; kẻ vẽ băng rôn, cấp phát tờ rơi tuyên truyền về mất cân bằng giới tính khi sinh; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật của Nhà nước và quy chế, quy định, điều lệ của tổ chức về việc nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi…

Bên cạnh đó, chương trình tầm soát các dị dạng, bệnh tật bẩm sinh đã được tổ chức tư vấn, hướng dẫn tập trung tại 33 xã, phường về các nội dung liên quan đến tiền hôn nhân, chính sách dân số; truyền thông trên phương tiện truyền thanh xã, phường. Năm 2020, số ca được tư vấn là 3.791; số ca khám sàng lọc trước sinh là 3.504; số ca khám sàng lọc sơ sinh là 3.187.

Ngoài ra, các xã, phường đã tổ chức tư vấn được cho 1.248 cặp đến đăng ký kết hôn về các nội dung có liên quan đến khám sức khỏe tiền hôn nhân; khám sức khỏe tiền hôn nhân cho 586 cặp đôi trong độ tuổi kết hôn.

Đối với công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn thành phố năm 2020 vừa qua cũng đạt được thành tích tốt với số người 80 tuổi trở lên được theo dõi, khám sức khỏe định kỳ là 6.994; tỷ lệ người cao tuổi được kiểm tra sức khỏe định kỳ đạt 95,7%.

Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe sinh sản, hệ thống cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản - KHHGĐ thường xuyên được củng cố, kiện toàn, sắp xếp để nâng cao chất lượng, từng bước đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em. Các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về KHHGĐ cùng đội ngũ làm công tác dân số trên địa bàn thành phố thực hiện hiệu quả bằng việc cấp phát, tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai cho người dân.

Với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn thành phố, năm 2021, TP Hạ Long đã triển khai xây dựng các chương trình truyền thông với mục đích nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, người dân về các vấn đề dân số; đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động truyền thông dân số; nâng cao chất lượng dân số, cải thiện đời sống kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, thành phố tập trung tuyên truyền công tác phòng chống dịch. Các hoạt động tuyên truyền công tác dân số tại cơ sở được triển khai lồng ghép với chương trình phòng chống dịch, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các kênh thông tin truyền thông đại chúng từ thành phố tới cơ sở và sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ các hoạt động khi dịch bệnh được kiểm soát.

Theo kế hoạch của Chương trình truyền thông công tác Dân số - KHHGĐ năm 2021, nhiều nhiệm vụ, giải pháp sẽ được tiến hành như tăng cường cung cấp thông tin cho chính quyền các cấp về công tác dân số và phát triển, tiến tới huy động các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức tham gia truyền thông; đa dạng hoá các hình thức, sản phẩm, trang thiết bị, phương tiện truyền thông về dân số và phát triển, đặc biệt chú trọng truyền thông qua mạng xã hội; đẩy mạnh, lồng ghép nội dung truyền thông dân số vào các chương trình trên phương tiện thông tin đại chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả công tác dân số tại TP Hạ Long

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO