Hiệu quả mô hình tự quản bảo vệ môi trường

Tiến Đạt 03/01/2023 07:20

Thời gian qua, các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Mặt trận đã được MTTQ các cấp tỉnh Tuyên Quang đẩy mạnh triển khai, trong đó phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa” là điểm sáng, không những nâng cao ý thức người dân trong bảo vệ môi trường mà còn góp phần vào thành công trong xây dựng nông thôn mới.

Mô hình tự quản về phân loại và xử lý rác thải tại nguồn ở các khu dân cư phường An Tường (TP Tuyên Quang).

Theo ông Lê Ngọc Tân - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang, MTTQ tỉnh đã hướng dẫn MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện nội dung các cuộc vận động, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Trong năm qua, MTTQ các cấp tỉnh Tuyên Quang đã tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia trên 182.000 ngày công lao động, đóng góp trên 53,3 tỷ đồng, hiến hơn 35.000m2 đất giải phóng mặt bằng, làm 235,8km đường giao thông nông thôn, bê tông nội đồng; trồng 35,2km đường hoa, cây xanh tại khuôn viên cơ quan và các tuyến đường; làm 140 cột đèn chiếu sáng với kinh phí trên 100 triệu đồng, xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn.

Cùng với đó, MTTQ tỉnh đã ban hành hướng dẫn tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025; tiến hành kiểm tra thẩm định, đánh giá kết quả tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới tại 16 xã; kết quả sự hài lòng của người dân đạt 98%.

Nhiều cách làm hay, sáng tạo được MTTQ, các tổ chức thành viên phối hợp triển khai thực hiện như tổ chức Ngày hội đổi rác thải nhựa lấy đồ dùng học tập, cây xanh; xây dựng mô hình “Vườn hoa trên không”, “Vườn hoa kiểu mẫu” bằng gạch sinh thái; mô hình “Thùng rác gia đình”... Kết quả thực hiện phong trào đã tạo sự lan tỏa trong nhân dân, góp phần nâng cao ý thức, thay đổi thói quen sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần, các hộ gia đình đã tích cực thực hiện thu gom, phân loại rác thải đúng quy định.

Đơn cử, tại thành phố Tuyên Quang, MTTQ phường An Tường đã triển khai làm thí điểm 6 mô hình tổ tự quản về phân loại rác thải tại nguồn và làm theo tuyến đường. Sau khi thực hiện hiệu quả, MTTQ phường đã nhân rộng được 19 mô hình tự quản về phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải nhựa, hoạt động với 85 nhóm và trên 247 thành viên. Sau 2 năm triển khai thực hiện, hoạt động của các mô hình tự quản đã từng bước đi vào nền nếp, ý thức tự quản của người dân trong mỗi khu dân cư ngày càng tốt hơn.

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương - Chủ tịch MTTQ phường An Tường cho biết, Ban Công tác Mặt trận các khu dân cư của phường đã tích cực tuyên truyền, vận động, tổ chức họp nhân dân quán triệt mục đích, yêu cầu và các nội dung công việc cụ thể, biện pháp cần thực hiện để nhân dân thảo luận và ký cam kết thực hiện; đồng thời đôn đốc, kiểm tra, nắm tình hình việc thực hiện tới từng hộ gia đình. Qua tuyên truyền, vận động và triển khai thực hiện đã có 100% các hộ gia đình tự nguyện ký cam kết và tích cực tham gia.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của MTTQ các cấp tỉnh Tuyên Quang, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước đã được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, khơi dậy tinh thần sáng tạo của nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, củng cố vững mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Năm 2022, MTTQ các cấp tỉnh Tuyên Quang đã triển khai hiệu quả phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”, trong đó đã vận động nhân dân đóng góp trên 246 triệu đồng mua 422 thùng rác đặt tại các khu dân cư, tham gia trên 49.000 ngày công lao động vệ sinh đường, khuôn viên nhà văn hóa, thu gom, xử lý trên 36,7 tấn rác thải, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật, xây mới 1.518 bể xử lý rác thải hộ gia đình, khu dân cư; thành lập mới 26 mô hình tự quản bảo vệ môi trường. Đến nay, toàn tỉnh có trên 24.000 bể, hố xử lý rác thải, hàng nghìn tổ, nhóm tự quản về thu gom, phân loại và xử lý rác thải, chống rác thải nhựa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả mô hình tự quản bảo vệ môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO