HLV Park Hang Seo: Đề cao phương pháp thể lực

Hoàng Nam 18/04/2020 08:00

Trước khả năng phải đối mặt với lịch thi đấu dày đặc, ngoài việc sẽ làm mới đội tuyển Việt Nam cả về nhân sự cũng như chiến thuật thì có lẽ ông thầy người Hàn Quốc cũng sẽ tăng thêm phương án tập thể lực cho các học trò.

HLV Park Hang Seo: Đề cao phương pháp thể lực

Vấn đề thể lực của các học trò luôn được ông Park đề cao.

Phương pháp tập hiệu quả

Bóng đá hiện đại với việc liên tục pressing và thoát pressing thì quãng vận động liên tục dựa trên sức bền tốc độ của cầu thủ lại càng lớn. Đội tuyển Việt Nam với những yêu cầu trong lối chơi của ông Park cũng đang tập luyện như vậy. Các tuyển thủ đã cho thấy họ thích nghi và phân phối sức hợp lý hơn khi lên khoác áo tuyển.

Nhìn lại hơn 60 trận của ông Park với U23/ĐTQG Việt Nam suốt 2 năm qua, số trận mà đội để thủng lưới sau 70 phút chỉ chiếm 18%. Các đội bóng của ông Park có 5 trận đấu phải chơi hiệp phụ. Và 4/5 trận đấu chơi 120 phút đó đều giành thắng lợi chung cuộc. Đã có tới 16 cầu thủ dưới bàn tay của ông Park chơi trên 2.000 phút (tương đương với chơi liên tục 90 phút trong 22 trận) ở cấp độ ĐTQG. Đấy là chưa kể họ còn liên tục chinh chiến tại CLB.

HLV Park Hang Seo đã chia sẻ mới đây với truyền thông Hàn Quốc khi nói về tuyển Việt Nam “Tôi đề nghị tập luyện thêm 30 phút so với khoảng thời gian ban đầu là 90 phút. Bởi đội bóng thường có khuynh hướng bị thua sau mốc phút 70. Tôi cần áp dụng phương pháp tập luyện khác”. Những điều này hoàn toàn hợp lý khi các chuyên gia thể lực đều cho rằng muốn đội có thể giữ vững thể lực trong 90 phút thì không thể chỉ tập luyện gói gọn trong 90 phút. Chúng ta phải mô phỏng thực tế một trận đấu mà cầu thủ phải vận động tối đa, tức là 120 phút và muốn thế phải vượt được ngưỡng ấy để đẩy thể lực của họ cao hơn.

Kể từ khi nắm các đội tuyển Việt Nam, các bài tập mà ông Park yêu cầu các trợ lý đưa ra cho các học trò trong vòng 120 phút được chia làm 2 nhóm. Trong 60 phút đầu là tập thả lỏng, căng cơ. Sau đó trong 1 tiếng còn lại, cường độ tập luyện được đẩy lên cao độ. Ông Park đưa những bài tập mô phỏng tình huống trong thi đấu vào sân tập. Mỗi động tác tập chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn buộc các cầu thủ phải sử dụng tối đa sức lực của mình. Đáng chú ý, quãng nghỉ giữa những bài tập này rất ngắn, chỉ khoảng 1-2 giây thôi. Cầu thủ buộc phải tính toán phân phối sức của mình. Theo các chuyên gia bóng đá thì đó là cách tập sức bền tốc độ. Càng tập nhiều, sự phân phối sức trong từng tình huống của các cầu thủ sẽ càng hợp lý hơn. Đó cũng là điều khác trong phương pháp tập của ông Park.

HLV Park Hang Seo: Đề cao phương pháp thể lực - 1
Không cho phép cầu thủ đánh mất mình

Trong quãng thời gian các cầu thủ được CLB cho tạm nghỉ thực hiện giãn cách xã hội, nhiều ý kiến bày tỏ sự lo ngại về thể lực và phong độ của các cầu thủ sẽ đi xuống.

Có lẽ vì thế mà HLV Park Hang Seo quyết định đăng tải video trên mạng xã hội để nhắc nhở cầu thủ phải thường xuyên tập luyện, tránh đánh mất mình ở giai đoạn “đóng băng” bóng đá như hiện nay. Ông đưa ra lời khuyên, đặc biệt với các cầu thủ có khát vọng lên đội tuyển Việt Nam: “Hiện tại, dịch bệnh đang khiến các giải đấu bị hoãn lại và các cầu thủ đang bị cách ly tại nhà. Các bài tập mà trợ lý của tôi đưa ra, ai cũng có thể thực hiện được trong không gian nhỏ. Rất mong các bạn thực hiện thật tốt để khi thi đấu trở lại sẽ không gặp vấn đề gì về thể lực”.

Sau đó, trợ lý thể lực Park Sung Gyun đã làm mẫu 5 bài tập giúp các cầu thủ có thể “đốt” từ 2.000 - 3.000 kcalo/ngày.

Huấn luyện viên Park Hang Seo hy vọng sau giai đoạn các giải đấu tạm dừng để phòng chống dịch Covid-19, các cầu thủ sẽ kịp hồi phục để thi đấu trở lại. Ông nói: “Cầu thủ chấn thương thì trước tiên là không may mắn. Nhưng chúng ta có thể ngăn chặn, hạn chế được chấn thương. Tôi nghĩ rằng, các câu lạc bộ cần chú trọng tới đội ngũ y tế. Bóng đá cần phải có hệ thống y tế chuyên biệt. Điều đó rất quan trọng bởi nó giúp cầu thủ tránh được chấn thương nghiêm trọng và phải nghỉ dài hạn. Về phía ban huấn luyện cũng đang xem xét những phương án để thay thế và có giải pháp cho đội tuyển quốc gia”.

Hoãn trận đấu Vòng loại World Cup giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Indonesia

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 kèm theo sự hạn chế về di chuyển của nhiều quốc gia trên toàn châu Á, LĐBĐ châu Á (AFC) đã họp với LĐBĐ Thế giới (FIFA) và chính thức ra thông báo hoãn các trận đấu trong tháng 3 và tháng 6 tại Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Trong thông báo gửi tới các Liên đoàn thành viên, AFC một lần nữa nhấn mạnh sẽ tiếp tục dành sự ưu tiên đối với việc bảo vệ an toàn sức khỏe cho các thành viên tham dự vào các trận đấu, các giải đấu. Do đó, loạt trận đấu trong tháng 3 và tháng 6 sắp tới tại Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á sẽ được hoãn lại cho đến một thời điểm thích hợp, dự kiến tháng 10 và hoặc tháng 11 năm 2020.
Theo quyết định trên, trận đấu ngày 4/6/2020 giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ bảng G, tại SVĐQG Mỹ Đình – Hà Nội cũng tạm hoãn, thời gian dự kiến tổ chức khoảng tháng 10 và hoặc tháng 11/2020, trong điều kiện an toàn nhất cho các thành viên tham dự. KV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    HLV Park Hang Seo: Đề cao phương pháp thể lực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO