Hố ga trên đường: Những cạm bẫy nguy hiểm

Lê Anh 26/10/2016 09:10

Việc người đi đường vấp phải hố ga tại các công trình đang thi công, dẫn đến các trường hợp tử vong xảy ra ngày càng nhiều trong thời gian gần đây. Hiện tượng nêu trên không phải ngẫu nhiên, đồng thời cũng đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến công tác quản lý, giám sát các đơn vị thi công, nhà thầu của các công trình giao thông.

Hố ga – bẫy tử thần trên phố.

Mới nhất, vào chiều 21/10, báo Đại Đoàn kết thông tin vụ tai nạn thương tâm khi một người đàn ông trong lúc vẫy đón xe buýt thì bị rơi xuống hố ga trên đường Kinh Dương Vương, P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP/HCM. Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP/HCM (chủ đầu tư dự án chống ngập đường Kinh Dương Vương) chưa xác định được danh tính nạn nhân, dù đã xác định được trách nhiệm thuộc về đơn vị thi công là Công ty TNHH Liên doanh Xây dựng VIC.

Trong đó, các công nhân thuộc đơn vị này đã thi công cẩu thả, chủ quan, mở rào để thi công nhưng sau đó vào nghỉ trưa và đã quên đậy nắp và rào chắn lại, cũng như không có người đứng cảnh giới khi người đi đường di chuyển qua hố ga.

Sau sự cố đáng tiếc, về phía Trung tâm cũng đã yêu cầu các đơn vị thi công dự án chống ngập đường Kinh Dương Vương phải nghiêm túc tuân thủ các quy định về rào chắn, gắn biển cảnh báo trong quá trình thi công, đảm bảo an toàn cho những người tham gia giao thông xung quanh khu vực. Về phía đơn vị thi công là Công ty TNHH Liên doanh Xây dựng VIC chịu trách nhiệm hỗ trợ, bồi thường các chi phí liên quan khi xác định được danh tính nạn nhân.

Trước đó, một bé trai 8 tuổi cũng đã tử vong do bị nước cuốn trôi xuống miệng cống trên đường số 4 thuộc trung tâm hành chính thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, cũng trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn do nguyên nhân thi công hố sâu, hố ga không có biển cảnh báo.

Đó là vụ tai nạn xảy ra vào tối ngày 29/9 trên đường ĐT 743, đoạn qua phường Bình Hoà, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương cũng khiến một người đi đường tử vong. Nguyên nhân được xác định khi nạn nhân đi xe máy lưu thông trên đường ĐT 743 thì bị sụp hố sâu nằm trên đường, ngay sau đó chiếc xe container lưu thông cùng chiều đã cáng lên nạn nhân, dẫn đến tử vong. Cũng trên cung đường tử thần này vào ngày 9/8/2016, trên đoạn qua địa bàn phường Dĩ An, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương cũng xảy ra vụ sụp hố sâu trên đường khiến một phụ nữ bị thương nặng.

Trong cả hai trường hợp nêu trên đều xuất phát từ nguyên nhân hạ tầng giao thông đường ĐT 743 đã xuống cấp trầm trọng, nhưng đơn vị chủ đầu tư chậm sửa chữa, tu bổ, dẫn đến nguy hiểm thường trực cho người đi đường và các phương tiện tham gia giao thông. Vào tháng 9-2014, cũng tại địa phương này xảy ra vụ hai bé trai bị nước cuốn xuống cống và tử vong. Tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương cũng xảy ra vụ một phụ nữ bị nước cuốn xuống cống tại khu vực đường Nguyễn Thị Minh Khai, nhưng may mắn được cứu sống do phát hiện kịp thời và đưa đi cấp cứu.

Chưa hết, vụ tai nạn lao động trên công trường đào hố ga mở đường ống thoát nước ở ấp Bình Hưng 1, xã Thuận Giao, huyện Thuận An cách đó không lâu, nạn nhân là anh Đinh Văn Khánh (SN 1974, quê Quảng Bình) chết tại chỗ do bị sập hầm nằm sâu dưới miệng hố cách mặt đất 4m. Nguyên nhân cũng do quá trình thi công cẩu thả, khối đất lớn nằm kế bên miệng hố ga đã đổ sập khiến xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Những tai nạn đáng tiếc do sụp hố ga, miệng cống thoát nước là vấn đề được quan tâm do tình trạng ngập úng tái diễn suốt nhiều năm qua chưa tìm được giải pháp triệt để. Vào mỗi mùa mưa lũ, người dân lưu thông trên các tuyến đường ngập nước không khỏi nơm nớp lo sợ về những cái chết bất ngờ đến từ đường xá và các công trình đang thi công dang dở.

Tuy nhiên, trách nhiệm của những chủ đầu tư, đơn vị thi công và nhà thầu cũng cần phải được làm rõ để đảm bảo công bằng, tuân thủ pháp luật. Nhất là, trước tính mạng của con người không thể đổ lỗi do hiện trạng cơ sở vật chất, hay do sự tác trách chung chung của một tập thể, mà cần truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cá nhân theo quy định của Bộ luật hình sự. Đối với các cơ quan quản lý Nhà nước cũng phải nâng cao trách nhiệm thanh tra, kiểm tra, giám sát, nghiệm thu các công trình trong lúc thi công. Nếu xảy ra các sự cố “bẫy” người đi đường, cũng phải liên đới chịu trách nhiệm trước pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hố ga trên đường: Những cạm bẫy nguy hiểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO