Hồ Kẻ Gỗ: Khu bảo tồn thiên nhiên hấp dẫn

Thanh Phong 26/08/2019 08:00

Với diện tích tự nhiên gần 36,2 ha, nằm trải dài trên 3 huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và Hương Sơn (Hà Tĩnh), hồ Kẻ Gỗ được biết đến như một khu bảo tồn thiên nhiên hấp dẫn du khách khi đến với Hà Tĩnh.

Hồ Kẻ Gỗ: Khu bảo tồn thiên nhiên hấp dẫn

Khách du lịch đến với Hồ Kẻ Gỗ.

Hồ Kẻ Gỗ được khởi công xây dựng vào năm 1976, nhằm ngăn chặn bớt lũ lụt cho Hà Tĩnh. Đây là công trình đại thuỷ nông với trữ lượng 350 triệu m3 nước, tưới cho gần 17.000 ha lúa, mùa, vùng đất thuộc huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, thành phố Hà Tĩnh và phía Bắc huyện Kỳ Anh.

Khu bảo tồn thiên nhiên hồ Kẻ Gỗ có hệ động thực vật rất phong phú với gần 400 loài động vật có xương sống thuộc 99 họ, 47 loài thú, 298 loài chim, 100 loài bò sát lưỡng cư, trong đó có 18 loài thú được đưa vào Sách đỏ Việt Nam và thế giới. Tại đây đã tìm thấy quần thể của 5 loài chim đặc hữu có vùng phân bố hẹp, đó là gà lôi lam mào đen, gà lôi Hà Tĩnh, trĩ sao…, trong đó gà lôi lam mào đen và gà lôi Hà Tĩnh là 2 loài đang bị đe dọa tuyệt chủng trên toàn cầu.

Về thực vật có 567 loài thực vật bậc cao có mạch thuộc 367 chi và 117 họ, phổ biến tại tầng cây bụi có các loại cây trong họ Cau dừa với các loài chủ yếu như lá nón, song, mây, cau rừng, lụi; tại tầng thảm dưới có quyết, bồn bồn và các loài cây thuộc họ ô rô… Đặc biệt, vùng rừng hồ Kẻ Gỗ còn sở hữu hơn 40 loài cây thân gỗ, trong đó nhiều loài có tên trong Sách đỏ Việt Nam như: lim xanh, lến mật, gụ, vàng tâm, dổi… Rừng Kẻ Gỗ cũng là nơi phát triển các loài mộc lan, phong lan đẹp và quý như quế hương, tai tượng, tai trâu, đuôi chồn, phượng vĩ, nghinh xuân…

Hiện nay, ngành du lịch Hà Tĩnh đang tập trung xúc tiến lập các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng và các hệ thống dịch vụ để xây dựng nơi đây thành một khu du lịch sinh thái tổng hợp có nhiều loại hình giải trí hấp dẫn...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hồ Kẻ Gỗ: Khu bảo tồn thiên nhiên hấp dẫn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO