Hỗ trợ doanh nghiệp khi đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài

Lan Hương 04/12/2022 14:00

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) dịch vụ đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước sẽ hỗ trợ DN sẽ hỗ trợ DN khai thác, phát triển và ổn định thị trường lao động ngoài nước.

Theo Điều 7 Quyết định số 40/2021/QĐ-TTg quy định về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước; mức đóng góp vào Quỹ của doanh nghiệp và người lao động. Theo đó, khi DN hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đóng góp Quỹ mức 150.000 đồng/người lao động/hợp đồng. Doanh nghiệp được hạch toán khoản đóng góp này vào chi phí hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài của doanh nghiệp. Với mức đóng góp Quỹ 150.000 đồng/người lao động/hợp đồng DN được hỗ trợ khai thác, phát triển và ổn định thị trường lao động ngoài nước. Cụ thể DN được tham gia các hoạt động khai thác, phát triển thị trường mới, mở rộng và ổn định thị trường lao động ngoài nước, tham gia khảo sát, đánh giá thị trường đang tiếp nhận lao động Việt Nam do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tổ chức, được hỗ trợ tiền vé máy bay khứ hồi cho 01 nhân viên của DN theo chi phí thực tế nhưng tối đa bằng giá vé hạng phổ thông của hãng hàng không có khai thác hoặc liên kết khai thác chuyến bay từ Việt Nam đến quốc gia, vùng lãnh thổ công tác.

Đáng chú ý, trong trường hợp NLĐ gặp rủi ro bị chết trong thời gian làm việc ở nước ngoài khi người sử dụng lao động bị phá sản, không có khả năng thanh toán chi phí và NLĐ không được bảo hiểm chi trả, được hỗ trợ 50% chi phí thực tế vận chuyển thi hài, di hài của người lao động từ quốc gia, vùng lãnh thổ nơi NLĐ làm việc về Việt Nam.

Đánh giá về chính sách hỗ trợ này, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc công ty Cổ phần Nhân lực Toàn Đài khẳng định: DN dịch vụ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài có những đặc thù rất khác biệt nhất trong 2 năm qua ảnh hưởng dịch Covid việc tìm kiếm và mở rộng thị trường gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên với sự hỗ trợ từ Quỹ DN đã được tham gia khảo sát thị trường lao động để từ đó có những định hướng mới tìm kiếm đối tác mở rộng thị trường. Nhờ vậy, sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch bước sang năm 2022 thị trường XKLĐ đã phục hồi ngoạn mục.

Cũng theo ông Thành, việc nâng mức hỗ trợ cho NLĐ khi đi làm việc ở nước ngoài gặp rủi ro có ý nghĩa rất quan trọng. “Năm 2022 mức đóng góp Quỹ của DN và NLĐ vẫn giữ nguyên song mức hỗ trợ NLĐ tăng. Nếu trước đây, một lao động không may gặp rủi ro, tử vong thì chỉ được hỗ trợ 10 triệu đồng, thì nay hỗ trợ tăng lên tới 40 triệu đồng. Tương tự các trường hợp lao động không may gặp tai nạn, rủi do khác, mức hỗ trợ cũng tăng lên. Đây là sự san sẻ rất lớn đối với DN và là nguồn động viên tinh thần cho NLĐ”, ông Thành khẳng định.

Chia sẻ về giải pháp phát triển thị trường lao động cũng như mục tiêu XKLĐ tới đây,Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Bá Hoan khẳng định, nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp và hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài, theo, Bộ đang tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp như: Triển khai thực hiện luật và các văn bản pháp luật về NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hướng hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho DN và NLĐ đi làm việc ở nước ngoài; Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước có lao động sang làm việc để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ; Mở rộng hợp tác thêm thị trường tiếp nhận lao động Việt Nam ngoài các thị trường truyền thống, ưu tiên các thị trường có điều kiện làm việc tốt, an toàn và có thu nhập cao cho NLĐ.

Năm 2022 mức đóng góp Quỹ của DN và NLĐ vẫn giữ nguyên song mức hỗ trợ NLĐ tăng.

Bên cạnh đó, trao đổi, đàm phán, ký kết hiệp định, thoả thuận hợp tác lao động song phương với các nước, vùng lãnh thổ tiếp nhận lao động Việt Nam để bảo đảm các quyền và lợi ích của NLĐ.

Cùng với đó, tiếp tục nâng cao chất lượng NLĐ đi làm việc ở nước ngoài; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và phổ biến chính sách, pháp luật về lĩnh vực NLĐ đi làm việc ở nước ngoài; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỗ trợ doanh nghiệp khi đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO